Nga được Syria tặng siêu bom Mỹ GBU-39

GD&TĐ - Siêu bom Mỹ GBU-39 được Syria thu giữ đã "dâng" cho Moscow sẽ giúp máy bay tàng hình không người lái của Nga như “hổ thêm cánh”.

Tiêm kích của Israel không kích Syria
Tiêm kích của Israel không kích Syria

Almasdarnews ngày 31-3 cho hay, theo những hình ảnh được công bố về quả bom thu được cho thấy, chỉ có mỗi phần cánh là bị hỏng, trong khi đó phần thân của quả GBU-39 vẫn còn khá nguyên vẹn.

Dù Nga chưa có phản hồi nào về thông tin được tiếp nhận quả bom công nghệ cao nói trên, nhưng theo U-News, chiến lợi phẩm thu được sẽ rất bổ ích với Nga. Bởi trong nhiều năm qua, công nghiệp quốc phòng Nga đang chật vật nghiên cứu nhằm tạo ra một loại bom có đường kính nhỏ, sức công phá lớn và mang lại hiệu quả chiến đấu cao tương tự GBU-39 do Mỹ sản xuất.

Tờ U-News của Lebanon và tờ Avia đã gây bất ngờ khi cho biết, quân đội Syria vừa chuyển cho Nga 1 quả GBU-39 còn nguyên vẹn sau cuộc không kích Aleppo.

Bom GBU-39 mà Syria thu giữ được
Bom GBU-39 mà Syria thu giữ được 

Nguồn tin quân sự địa phương cho biết, chiến lợi phẩm mà quân đội chính phủ Syria chuyển cho Nga là quả bom GBU-39 duy nhất còn khá nguyên vẹn được tìm thấy tại hiện trường vụ không kích của Isarel vào ngoại ô Aleppo mới đây.

Nếu mổ xẻ và nghiên cứu thành công công nghệ từ chiến lợi phẩm được Syria chuyển giao, Nga có thể sẽ tạo ra loại bom tương tự trước hết để trang bị cho dòng máy bay tấn công không người lái (UCAV) S-70 - chiếc UCAV tàng hình vừa được Nga điều đến Syria với nhiệm vụ không rõ ràng.

Mặc dù vậy, theo nguồn tin quân sự phương Tây, rất có thể chuyến đến Syria lần này của S-70 nhằm thử nghiệm khả năng diệt radar đối phương. Để hoàn thành nhiệm vụ này, S-70 có thể sẽ được lắp tên lửa chống radar siêu thanh X-58 lớp không đối đất của Su-57 (với tầm bắn khoảng 260 km).

Một tên lửa tầm thấp cận âm X-35 sẽ chứng minh hiệu quả chống lại các mục tiêu trên biển. Ngoài ra, S-70 có thể được trang bị 4 tên lửa siêu thanh X-74M2 đã được cải tiến và 8 quả bom điều chỉnh KAB-250.

Một trong những UCAV tương đồng của nước ngoài gần gũi nhất với S-70 có thể được coi là dự án đã đóng băng của UAV chiến đấu đa năng Northrop Grumman X-47B của Mỹ. Nếu dựa trên quan điểm này thì máy bay không người lái của Nga sẽ mang đặc tính tấn công nhiều hơn là máy bay trinh sát.

Và nếu được trang bị thêm loại vũ khí tương tự như GBU-39 của Mỹ, khả năng tấn công của S-70 Nga sẽ trở nên rất đáng sợ bởi chúng hoạt động gần như không phát ra tiếng ồn và được chế tạo theo công nghệ tàng hình.

Chính vì vậy, phát hiện và ngăn chặn S-70 được coi là nhiệm vụ khó của bất kỳ hệ thống phòng không tối tân nào trên thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ