New Zealand tuyên bố lệnh cấm về súng sau vụ thảm sát Christchurch

GD&TĐ - Tại một cuộc họp báo hôm nay (21/3), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tuyên bố lệnh cấm tất cả “vũ khí bán tự động kiểu quân đội” và súng trường tấn công.  

Thủ tướng New Zealand tuyên bố lệnh cấm về súng.
Thủ tướng New Zealand tuyên bố lệnh cấm về súng.

“Nói tóm lại, mọi vũ khí bán tự động được sử dụng trong cuộc tấn công khủng bố hôm thứ 6 sẽ bị cấm tại đất nước này” – bà nói.

Tuyên bố trên được đưa ra chưa đầy một tuần sau vụ xả súng tại hai nhà thờ ở Christchurch làm 50 người chết và hơn 40 người bị thương.

Bà Ardern cho biết “luật sẽ được thảo và đưa ra khẩn cấp”.

Thủ tướng New Zealand cũng hy vọng luật sẽ có mặt vào ngày 11/4. Những người sở hữu súng muốn nộp vũ khí đã được khuyến khích thực hiện ngay bây giờ.

Theo bà Ardern, “hành động khủng bố tồi tệ nhất ở New Zealand” đã bộc lộ một loạt điểm yếu trong luật súng của New Zealand, đồng thời bà hứa rằng “trong vòng 10 ngày sau hành động khủng bố man rợ, chúng tôi sẽ tuyên bố các cuộc cải cách mà tôi tin rằng giúp cộng đồng của chúng ta an toàn hơn”.

“Việc ân xá sẽ được áp dụng để vũ khí được giao nộp và nội các đã chỉ đạo các quan chức đưa ra kế hoạch mua lại súng” – bà nói: “Tôi tin chắc rằng đa số những người sở hữu súng bất hợp pháp ở New Zealand sẽ hiểu rằng những động thái này là vì lợi ích quốc gia…”.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ