Mỹ và Trung Quốc bất ngờ “đình chiến thương mại”

GD&TĐ - Trong khuôn khổ thượng đỉnh G20, bữa tối kéo dài hai tiếng rưỡi giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina chủ yếu nhấn mạnh vào tình hữu nghị tuyệt vời và nó đã kết thúc bằng một cuộc “đình chiến thương mại”.  

Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ
Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ

Các nhà lãnh đạo đã đạt được sự nhất trí rằng các cuộc đàm phán thương mại nên tiếp diễn và đồng ý sẽ không áp thêm thuế, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

“Tổng thống Trump đã đồng ý rằng ngày 1/1/2019, ông sẽ vẫn để thuế đánh vào hàng hóa giá trị 200 tỉ USD ở mức 10% và không nâng lên 25% vào thời điểm này” – Nhà trắng cho biết trong một tuyên bố.

Về phần minh, Bắc Kinh đã nhất trí mua một “lượng rất lớn” các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng và công nghiệp Mỹ để giảm bớt sự mất cân đối thương mại giữa hai nước. Tuy danh sách các mặt hàng Mỹ mà Bắc Kinh mua vẫn chưa hoàn thành, nhưng Bắc Kinh đã đồng ý bắt đầu mua “sản phẩm nông nghiệp từ những người nông dân của chúng tôi ngay lập tức” – chính quyền Mỹ cho biết.

Đặc biệt, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã đạt được một sự hiểu biết để “ngay lập tức” bắt đầu đàm phán về “những thay đổi cấu trúc” liên quan tới bảo vệ không gian mạng và chuyển giao công nghệ, cũng như quyền sở hữu trí tuệ và hàng rào phi thế quan.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc không giải quyết được những vấn đề trên trong vòng 90 ngày, Washington sẽ tiếp tục nâng thuế hiện tại từ 10% lên 25%.

“Hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho hai nước” trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng thế giới – Chủ tịch Trung Quốc nói với Tổng thống Mỹ tại bữa tối – hãng tin Tân hoa xã cho biết.

Trước khi dự bữa tối với Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập cho biết ông “rất vui” khi có cơ hội giải quyết các vấn đề với nhà lãnh đạo Mỹ.

Một lần nữa nhấn mạnh mối quan hệ “rất đặc biệt” giữa các nhà lãnh đạo, ông Trump hy vọng họ có thể đạt được một sự hiểu biết đem lại lợi ích cho hai quốc gia.

Bắc Kinh và Washington hiện đang bị vướng trong một cuộc chiến thương mại sau khi ông Trump áp thuế lên hàng Trung Quốc vì cho rằng nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời ông cũng buộc tội Trung Quốc hoạt động thương mại không công bằng, khiến cho Mỹ thâm hụt 375 tỉ USD.

Sau khi đã áp thuế lên số hàng hóa trị giá 250 tỉ USD, Mỹ cũng đe dọa sẽ áp thêm thuế vào hàng hóa 267 tỉ USD nếu Trung Quốc không sẵn sàng khép lại thâm hụt ngân sách khổng lồ. Đáp trả lại, Bắc Kinh cũng áp thuế lên hàng Mỹ trị giá 110 tỉ USD.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ