Mỹ để lại “lính đánh thuê” ở Syria

GD&TĐ - Tại Syria, số lượng quân nhân của các công ty quân sự tư nhân Mỹ đang gia tăng trong bối cảnh quân đội Mỹ rút khỏi đất nước này, trích nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mỹ đã bắt đầu quá trình rút quân khỏi Syria vào tháng 12 năm ngoái, nhưng vào ngày 16/7, ứng cử viên cho vai trò đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper đã thông báo rằng, một phần quân đội Mỹ sẽ vẫn ở lại Syria để đại diện cho lực lượng đa quốc gia trong việc chống lại các tổ chức khủng bố.

Trong bối cảnh quân đội Mỹ đang dần rút khỏi Syria, số lượng các công ty quân sự tư nhân của quốc gia này lại đang gia tăng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp ngắn . Theo bà, các công ty quân sự tư nhân của Mỹ hoạt động chủ yếu ở khu vực phía bắc và đông bắc Syria.

Theo thông tin bà Maria Zakharova đưa ra, hiện có hơn 4.000 quân nhân của các công ty như vậy ở Syria.

Chỉ trong nửa cuối tháng 6, đã có 540 quân nhân của các công ty này được cử tới đây, trong đó có 70 đại diện thuộc thành phần chỉ huy và hướng dẫn. Việc chuyển giao lính đánh thuê được thực hiện trên những nhóm xe, mỗi xe từ 12-16 người, bà Zakharova nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, nhiệm vụ chính của các công ty quân sự Mỹ ở Syria là đào tạo các đơn vị quân đội trung thành với Washington, bảo vệ cơ sở hạ tầng dầu khí và đảm bảo an ninh.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là việc quản lý hoạt động của các công ty quân sự tư nhân này được thực hiện bởi Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Mỹ. Bà Zakharova nhấn mạnh rằng lính đánh thuê Mỹ có thể đang hiện diện bất hợp pháp tại Syria.

Trước thềm cuộc bầu cử cho chức vụ người đứng đầu Lầu năm góc, ông Mark Esper nói rằng Quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria như một phần của lực lượng đa quốc gia "để tiếp tục chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo”.

“Để đảm bảo sự an toàn cho các hoạt động, tôi sẽ không đề cập đến số lượng quân nhân hay thời hạn.” - ông Esper cho biết.

Đồng thời, vào ngày 8/7, Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Syria, ông James Jeffrey, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag, đã kêu gọi Đức thay thế một phần quân đội Mỹ ở bờ trái sông Euphrates ở Syria.

Ông Jeffrey cho rằng, Đức đang đóng vai trò là đối tác tích cực trong tiến trình chính trị và là đồng minh trong cuộc chiến chống lại “Nhà nước Hồi giáo”.

Ông bày tỏ hy vọng rằng Đức "sẽ đóng góp nhiều hơn nữa." Mỹ hy vọng các đối tác sẽ tự nguyện điều động một số lượng nhất định binh sĩ của mình tới vùng đông bắc Syria.

Đặc phái viên làm rõ rằng các đơn vị quân sự của Đức không bắt buộc phải tham gia vào chiến sự. Lực lượng quân đội Syria có thể đẩy lùi được các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng một sự hiện diện quốc tế vào lúc này là cần thiết để cung cấp sự hỗ trợ từ trên không, hậu cần, đào tạo và kỹ thuật.

Đồng thời, Jeffrey cảnh báo rằng "binh lính Đức phải luôn sẵn sàng để tự vệ" để có thể đối phó với sự quay lại của những nhóm khủng bố khác.

Ông Jeffrey cho biết, Washington hiện đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc tạo ra một vùng an toàn trong khu vực, được đảm bảo bởi quân đội Mỹ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút quân khỏi Syria vào tháng 12 năm ngoái. Điều này cũng có nghĩa là cuộc không kích vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng bị sẽ dừng lại.

Như Reuters đã chỉ ra, chiến dịch trên không của Mỹ đóng vai trò quyết định trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Theo Không quân Mỹ, trong thời gian thực hiện các cuộc tấn công, hơn 100.000 quả bom và đạn pháo đã được bắn vào những mục tiêu ở các quốc gia này.

Một tháng sau, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ, Sean Robertson đã thông báo về việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Ông lưu ý rằng trong quá trình rút quân, số lượng, sự thay đổi cụ thể và ngày cụ thể sẽ không được công bố vì mục đích an ninh.

Vào đầu tháng Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã cho biết, một phần của quân đội Mỹ sẽ vẫn ở Syria để bảo vệ Israel.

Theo ông, Washington nên bảo vệ cả những thứ khác. Về vấn đề này, ông Trump lưu ý rằng Hoa Kỳ đang bảo vệ hòa bình và chi tiêu cho nó nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử.

Kể từ năm 2014, Mỹ và các nước đồng minh đã tiến hành một chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Mỹ đang hoạt động ở Syria mà không có sự đồng ý chính thức từ phía các cơ quan chức năng Syria.

Theo Gazeta.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ