Mafia: Chưa bao giờ là “ngày tàn”

GD&TĐ - Vụ trùm mafia Mỹ, Don Frank Cali, vừa bị ám sát ở New York, là một lời nhắc nhở với dư luận và các nhà chức trách: Mafia chưa bao giờ tàn lụi, mà vẫn được duy trì với nhiều hình thức. Chỉ có điều nó không tồn tại với sự hào nhoáng, công khai như thời hoàng kim mà thôi.

Gambino don Paul Castellano rời tòa án liên bang ở thành phố New York vào ngày 26/2/1985, sau khi được tại ngoại
Gambino don Paul Castellano rời tòa án liên bang ở thành phố New York vào ngày 26/2/1985, sau khi được tại ngoại

Sự hồi sinh

Hình ảnh các ông trùm mafia với điếu xì gà to kệch, trong bộ đồ bảnh bao từng thống trị nhận thức về tội phạm có tổ chức ở Mỹ. Khi những hình ảnh này ít xuất hiện, nhiều người tưởng rằng thế lực này đã trở thành quá khứ. Thực tế hoàn toàn không phải vậy. Các don (ông trùm) bây giờ ít lòe loẹt hơn và thường ẩn mình, không quá phô trương, thận trọng tránh xa ánh đèn sân khấu. Công việc của mafia vẫn tiếp tục trong bóng tối, khuất mắt chính quyền và công chúng.

Vụ sát hại ông trùm gia đình Gambino Frank Cali đã gợi lại những ký ức về những tên cướp bị hạ sát trong những vụ tấn công công khai nhất, làm choáng váng cả nước Mỹ cách đây hàng thập kỷ. Cali bị bắn chết ngay bên ngoài nhà của anh ta ở New York. Nhiều người đặt câu hỏi liệu vụ giết người có liên quan đến mối thù mafia hay không.

Lần cuối cùng một ông trùm mafia bị ám sát trong thành phố là 34 năm trước, khi ông trùm của gia đình Gambino - don Paul Castellano bị bắn chết khi đến một quán bít tết nổi tiếng ở Midtown Manhattan, theo lệnh của ông trùm John J. Gotti “Dapper Don”. Nhà phân tích pháp lý James Gagliano cho rằng việc giết Cali đã gợi lại những gì ông ta với đội ngũ chống tội phạm Gambino của FBI tại thành phố New York vào những năm 1990. “Những cảnh như thế này khá phổ biến trong các cuộc chiến giữa các ông trùm”, Gagliano bình luận trên

Tweetter. “Hy vọng đây không phải là màn mở đầu, mở ra một kỷ nguyên mới của bạo lực mafia”, ông viết.

Việc “xử giảo” các “công tử mafia” có thể không phổ biến như ngày nay, nhưng tội phạm có tổ chức vẫn là một ngành kinh doanh lớn. Những gì mà trùm ma túy Joaquin “El Chapo”

Guzman hoặc những người trong băng đảng ma túy Mexico và Colombia, những người đã vượt qua sự chú ý của mafia Mỹ, đang thực hiện là một minh chứng. Mặc dù không thu hút sự chú ý, nhưng các tay súng kiểu mafia người Mỹ vẫn phát triển theo thời đại và có ảnh hưởng trong các thành phố và khu vực của riêng họ. Ví dụ, theo FBI, tại New York, có tới năm gia đình mafia gốc Ý lớn đang thống trị thế giới tội phạm có tổ chức: Bonano, Columbo, Gambino, Genovese và Lucchese.

Ông David Shapiro, giáo sư tại Đại học Tư pháp Hình sự John Jay của Đại học Thành phố New York, nhận định: Trong thời kỳ hậu Bố già, các nhóm mafia đã phá vỡ các cấu trúc truyền thống của họ và tái tạo lại bản thân để tồn tại trong thế giới mới của tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. (Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ