Libya: Kinh hoàng phát hiện ngôi mộ tập thể

Libya: Kinh hoàng phát hiện ngôi mộ tập thể

(GD&TĐ) – Một mẩu xương nằm rải rác trên một vùng sa mạc nhiều xương rồng là một bằng chứng về vụ thảm sát năm 1996 đối với hơn 1.200 tù nhân của chế độ đại tá Gaddafi.

Hôm qua (25.9), các quan chức Libya đã tuyên bố rằng họ đã phát hiện thấy một ngôi mộ tập thể được cho là chứa thi thể của các nạn nhân bên ngoài những bức tường trắng của nhà tù Abu Salim ở Tripoli, nơi ông Gaddafi giam giữ và tra tấn những người phản đối hoặc đơn giản là khiến họ biến mất. Cuộc khai quật chưa bắt đầu nhưng một số mẩu xương và quần áo đã được tìm thấy ở lớp đất bên trên.

(GD&TĐ) – Một mẩu xương nằm rải rác trên một vùng sa mạc nhiều xương rồng là một bằng chứng về vụ thảm sát năm 1996 đối với hơn 1.200 tù nhân của chế độ đại tá Gaddafi.
Những mẩu xương được tìm thấy có thể là bằng chứng về vụ thảm sát năm 1996 đối với hơn 1.200 tù nhân của chế độ đại tá Gaddafi.

Những mẩu xương này đưa ra một bằng chứng khủng khiếp nhất về sự tàn bạo của 42 năm cai trị của ông Gaddafi và cho phép những người thân của các nạn nhân biết sự thật về số phận của họ sau nhiều năm ở dưới chế độ này. Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng của người Libya đã nổ ra vào giữa tháng 2 bằng cách đòi thả một luật sư lỗi lạc đại diện cho các gia đình có tù nhân bị sát hại.

“Chúng tôi đã phát hiện ra sự thật về điều mà người Libya đã chờ đợi nhiều năm và đó chính là thi thể, hài cốt sau cuộc thảm sát Abu Salim” – phát ngôn viên quân sự Khalid al-Sherif nói tại một cuộc họp báo.

Al- Sherif và các thành viên của một ủy ban có trách nhiệm tìm những ngôi mộ tập thể cho biết, dựa trên thông tin từ những nhân chứng, họ tin rằng nơi đây có thi thể của vụ thảm sát tù nhân.

Revolutionary fighters stand near bone fragments at the site which is thought to be a possible mass grave near to Abu Salim prison in Tripoli,
Lực lượng cách mạng ở gần những mẩu xương được tìm thấy

Cuộc thảm sát tháng 6 năm 1996 nổ ra sau khi các tù nhân phản đối điều kiện của họ. Lính gác phản ứng bằng cách nổ súng bắn họ. Al- Sherif cho biết các nhà chức trách tin rằng những thi thể này được giữ trong tù trước khi được chôn năm 2000.

Trong nhiều năm, các gia đình nạn nhân không được biết sự thật và không được tới thăm viếng, tuy nhiên những thông báo về các vụ bắn súng bắt đầu nổi lên sau khi một trong những lính gác nói ra sự thật và các nhóm bảo vệ quyền con người bắt đầu tiến hành điều tra. Ông Gaddafi đã đồng ý trả tiền bồi thường cho các gia đình, nhưng các nhà hoạt động cho rằng những trách nhiệm đó phải đưa ra pháp luật.

Ibrahim Abu Shima, một thành viên trong ủy ban tìm những ngôi mộ tập thể, cho biết các điều tra viên tin rằng 1.270 người đã được chôn tại đây, dựa trên danh sách những tù nhân bị giết. Ông nhấn mạnh rằng Libya cần cộng đồng quốc tế giúp đỡ để tìm và xác định danh tính của những hài cốt bởi vì họ thiếu thiết bị hiện đại để xét nghiệm ADN.

Trong một diễn biến khác, những lính đánh thuê châu Phi đã tiến hành trả đũa tại thành phố Sirte nhằm phản ứng lại cuộc tấn công của Hội đồng chuyển giao quốc gia (NTC) – hãng tin TAP của Tunisia cho biết hôm qua.

Tất cả các tòa nhà ở đường phố chính của thị trấn đều bị hỏng, một nhân chứng cho biết và nói thêm rằng còn nhìn thấy một trong những con trai của ông Gaddafi là Moatassem ở trong một trung tâm chỉ huy tại một bệnh viện địa phương ở Sirte.

Lực lượng NTC đã tiến hành một đợt tấn công mới vào Sirte, quê hương của đại tá Gaddafi vào hôm thứ 7.

Hà Châu (Theo AP)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ