Hậu đánh bom kinh hoàng tại Sri Lanka: Phát hiện thêm 87 kíp nổ, chính phủ xin lỗi người dân

Hiện trường vụ đánh bom tại một nhà thờ ở Sri Lanka
Hiện trường vụ đánh bom tại một nhà thờ ở Sri Lanka

Phát ngôn viên chính phủ, đồng thời là Bộ trưởng Y tế Rajitha Senaratne tiết lộ rằng Sri Lanka đã nhận được cảnh báo một số ngày trước vụ tấn công làm 290 người thiệt mạng và ít nhất 500 người bị thương, trong đó có cả cảnh báo từ các cơ quan tình báo quốc tế.

Ông cho biết một trong số những cảnh báo có đề cập tới National Tawheed Jamath (NTJ) –nhóm Hồi giáo địa phương ít được biết đến từng hủy hoại các tượng Phật trước đây. Tuy nhiên, ông Senaratne không tin một nhóm địa phương có thể hành động một mình.

“Chắc hẳn phải có một mạng lưới quốc tế lớn hơn đứng đằng sau” – ông nói.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm các vụ đánh bom liên hoàn trên.

Mỹ cho rằng đã xác định được một kẻ khủng bố chủ chốt trong các vụ tấn công trên và ban đầu kết luận rằng tên này có mối liên hệ với các tổ chức khủng bố quốc tế, bao gồm IS – 2 quan chức Mỹ thân cận với đánh giá tình báo của Mỹ cho biết.

Những liên hệ này là lý do chính khiến Mỹ đưa ra kết luận sớm rằng các cuộc tấn công trên lấy cảm hứng từ IS – một trong hai quan chức trên cho biết. Hiện tại, Mỹ đang cố gắng chỉ ra cách IS có thể tạo điều kiện cho các vụ tấn công.

Chính phủ Sri Lanka xin lỗi người dân

Cảnh sát đã bắt 24 người có liên quan tới vụ tấn công tồi tệ nhất mà quốc đảo Nam Á này đã chứng kiến từ khi nội chiến kết thúc cách đây 10 năm.

6 kẻ đánh bom cảm tử có liên quan trong vụ thảm sát này – phát ngôn viên quân sự Sri Lanka Sumith Atapattu nói. 9 trong số 24 nghi phạm đã bị tạm giam tới 6/5 – truyền thông nhà nước cho biết. 

Cảnh sát đã tìm thấy 87 kíp nổ trong một trạm xe buýt ở thủ đô Colombo và một vụ nổ có kiểm soát đã được tiến hành trên một chiếc xe tải gần nhà thờ St Anthony – 1 trong 3 nhà thờ đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công.

Ông Senaratne nói rằng sự thất bại của tình báo trong việc ngăn chặn các vụ đánh bom sẽ bị điều tra. “Chúng tôi đã thấy những cảnh báo và chi tiết được đưa ra” – “ông nói với các phóng viên – “Chúng tôi rất, rất xin lỗi, với vai trò của chính phủ, đây là điều chúng tôi phải nói. Chúng tôi phải xin lỗi các gia đình, các tổ chức về việc này”. Các gia đình sẽ được đền bù và những nhà thờ sẽ được xây dựng lại, ông nói.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.