Hàn Quốc đảo ngược chính sách dạy Anh ngữ

GD&TĐ - Bộ Giáo dục Hàn Quốc chính thức xét lại kế hoạch cấm dạy Anh ngữ trong các trường mẫu giáo công lập sau sự phản ứng dữ dội từ phía phụ huynh.

Hàn Quốc đảo ngược chính sách dạy Anh ngữ

Quyết định không hợp lòng phụ huynh

Trước đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đưa ra kế hoạch gây phản ứng dư luận: Cấm dạy tiếng Anh tại các trường mầm non và nhà trẻ. Đây là biện pháp cấm đoán dạy Anh ngữ ở lứa tuổi nhỏ tiếp sau quy định cấm dạy Anh ngữ ở lớp 1 và 2 tiểu học sẽ có hiệu lực vào tháng 3 này.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc lí giải chính sách “xoá” các tiết học Anh ngữ trong trường mẫu giáo nhằm giảm tải cho trẻ mầm non cũng như “vô tác dụng” theo chương trình dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học.

“Có 2 lí do khiến Bộ đề ra kế hoạch này. Nhiều chuyên gia tin rằng quá trình học Anh ngữ quá áp lực và kém hiệu quả cho trẻ nhỏ” - theo Kwon Ji-young, phụ trách Cục GD mầm non, Bộ Giáo dục - “Thứ hai, Anh ngữ chỉ được dạy từ lớp 3, vì vậy học Anh ngữ từ mầm non là sự chuẩn bị quá sớm cho trường tiểu học”.

Tuy nhiên, quan điểm một bộ phận lớn phụ huynh cho rằng chính sách này chỉ làm khó đối với những gia đình thu nhập thấp bởi gia đình có khả năng tài chính sẽ cho con theo học các trung tâm Anh ngữ tư nhân.

“Trong trường hợp chính phủ cấm các lớp Anh ngữ, phụ huynh sẽ xem xét gửi con và trường tư bởi hầu hết phụ huynh tin rằng Anh ngữ là yếu tố quan trọng trong hành trang của con cái họ” - Choi Sun-hee, một giáo viên tại một trường mẫu giáo ở Seoul phân tích.

Phản ứng từ dư luận

Kế hoạch nói trên của Bộ Giáo dục còn “vênh” với quy định của Bộ Sức khoẻ và Phúc lợi, cho phép thực hiện các giờ học ngoại ngữ tại trường mầm non. Vì vậy muốn thực hiện chính sách cấm dạy Anh ngữ ở trường mầm non cần phải thay đổi chính sách chung của Chính phủ.

Có khoảng 40.000 trường mầm non tại Hàn Quốc và 70% là thành viên Hiệp hội GD mẫu giáo Hàn Quốc (KEA) - phản đối mạnh mẽ kế hoạch cấm nói trên.

Nhiều chuyên gia ngôn ngữ khẳng định việc cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ bé với liều lượng vài tiết/ 1 tuần chẳng thể nào ảnh hưởng tới việc nói tiếng mẹ đẻ cũng như không gây áp lực lên trẻ.

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại quy định cấm có thể tạo hiệu ứng bùng nổ giáo dục tư nhân khi nhiều phụ huynh không có lựa chọn khác. Điều này cũng có nghĩa gánh nặng học phí sẽ thêm đè nặng lên nhiều gia đình Hàn Quốc.

Những lo lắng của phụ huynh về quyết định cấm dạy Anh ngữ ở lớp 1 và lớp 2 sắp có hiệu lực, thì chính sách cấm mở rộng xuống cả mẫu giáo, mầm non khiến nỗi lo âu tăng lên gấp bội phần.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc hồi tháng 12/2017 chính thức xác nhận rằng từ tháng 3/2018, toàn bộ các lớp học Tiếng Anh cho lớp 1 và 2 sẽ bị cấm. Lập luận của Bộ Giáo dục là quyết định được đưa ra dựa trên thực tế các lớp học Anh ngữ có rất ít hiệu quả nâng cao kĩ năng Anh ngữ của học sinh và đi ngược lại việc cấm giáo dục sớm.

Trong khi thực tế, ai cũng nhận thấy là tiếng Anh vẫn đang giữ một vị trí quan trọng trong xã hội Hàn Quốc. Tiếng Anh vẫn là một trong những môn học được ưu tiên nhất với học sinh và phụ huynh Hàn Quốc.

Năm 2017, có 453 “trường mẫu giáo Anh ngữ”, nơi trẻ chuẩn bị vào lớp 1 học Tiếng Anh thường xuyên tại Hàn Quốc. Nhu cầu cao đối với các cơ sở này khiến trường mẫu giáo Anh ngữ tăng trưởng đạt doanh số tới 244 triệu USD.

Các trường mẫu giáo công lập cũng đưa Anh ngữ vào giảng dạy từ 1 - 2 tiết mỗi ngày, được dạy bởi cả giáo viên thuê ngoài - bên cạnh các tiết học tiêu chuẩn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.