Cuộc sống đầy nghị lực của WALT DISNEY

GD&TĐ - Walt Elias Disney được cả thế giới biết đến và gọi bằng cái tên trìu mến Walt Disney. Ông là cha đẻ huyền thoại của Chuột Mickey, Vịt Donald và là người sáng lập “Disneyland” - công viên giải trí dành cho thiếu nhi ở California (Mỹ). 

Cuộc sống đầy nghị lực của WALT DISNEY

Trước khi nổi tiếng với 26 giải Oscar cho phim hoạt hình thì Walt là cậu bé thật giản dị, đam mê hội họa; một thanh niên có nghị lực; người đàn ông vững vàng với những bước đi trên con đường đã chọn.

Đam mê vào sáng tạo

Walt Disney sinh ngày 5/12/1901 tại một trang trại ở Kansas City (Mỹ). Bố ông là một người rất nghiêm khắc, nóng tính và thường xuyên dạy con bằng đòn roi. Nhưng đòn roi không làm cho tâm hồn thơ ngây và sự sáng tạo tuyệt vời của cậu bé bị sứt mẻ. Từ rất nhỏ, Walt đã say mê hội họa.

Năm lên bảy, Walt đem bán những bức vẽ đầu tiên. Nhờ số tiền đó, cậu có thể vào rạp chiếu bóng xem Charlie Chaplin mà mình ngưỡng mộ. Và sau đó bắt chước dáng đi, vẽ thêm bộ ria mép, và làm những điệu bộ giống Charlie với cây gậy của bố. Thời đó tất cả bạn bè, thầy giáo và bố mẹ vốn nghiêm khắc cũng tin chắc rằng Walt sẽ trở thành diễn viên. Nhưng vì quá đam mê hội họa, Walt quyết tâm trở thành họa sĩ.

Gia đình Walt sống trong ngôi nhà sang trọng có vườn anh đào và những bức chân dung cổ treo trên tường. Lòng tự hào cao độ với sự chịu khó đã thôi thúc Disney vẽ theo trường phái nghệ thuật tả thực. Anh thử vẽ phong cảnh thành phố, mặt tiền những ngôi nhà, chân dung các tiểu thương (quả thật chúng trông giống tranh biếm họa nhiều hơn).

Nhưng tính cách nhẹ nhàng và một tình cảm dịu dàng đối với loài vật đã hoàn toàn cuốn hút Disney vào việc vẽ tranh loài vật. Phải mất nhiều năm lòng say mê mới trở thành nghề nghiệp. Không ai tin tưởng vào sự thành công của anh, khi đất nước đang trong khủng hoảng kinh tế và tình trạng chiến tranh ai lại đi quan tâm tới những bức vẽ con vật trong những câu chuyện vụng về? Nhưng Disney khao khát vươn tới Hollywood, vương quốc của tiền bạc và ánh sáng, nơi anh biết rằng ước mơ thầm kín của mình sẽ thành hiện thực.

Những đứa con tinh thần

Cô gái trẻ Lillian Bounds đem lòng yêu ông chủ của mình
 Cô gái trẻ Lillian Bounds đem lòng yêu ông chủ của mình

Sau chiến tranh, năm 1919, Walt và anh trai tên Roy đã huy động được kinh phí, mở một xưởng nhỏ để thực hiện ước mơ làm phim hoạt hình của mình. Xuất hiện những người cùng chí hướng đầu tiên, họ có tính cách táo bạo và tin tưởng vào tiếng cười mộc mạc. Cô gái trẻ Lillian Bounds ngay lập tức đem lòng yêu ông chủ cao lớn của mình.

Còn Disney đã nghĩ tới chuyện cưới vợ: Có quá nhiều việc nội trợ mà không ai làm. Tháng 7/1923, Walt Disney kết hôn với Lillian Bounds. Năm 1928, Walt đã nghĩ ra Mickey Mouse (Chuột Mickey) trên một chuyến xe lửa từ Mahattan đến Hollywood. Chuyến xe lửa đó đã đưa cái tên Walt Disney lên đỉnh cao của Hollywood. Chuột Mickey ra đời lúc Walt đang gặp khó khăn trong sự nghiệp của mình. Chính Lillian là người đầu tiên được anh cho xem bức vẽ chú chuột “láu lỉnh” với đôi tai và chiếc quần đùi sọc.

Ngay sau đó là sự ra đời của “Steamboat Willie” (Chiếc tàu thủy nhỏ Willie), phim hoạt hình có âm thanh đầu tiên được thế giới công nhận, trình làng vào ngày 18/11/1928 tại rạp Colony, New York. Bộ phim đã giành được tất cả những kỉ lục (chỉ thua phim “Cuốn theo chiều gió”). Đó cũng là ngày sinh nhật của Chuột Mickey.

Chú chuột nhỏ nhanh chóng chinh phục thế giới. Mickey là đứa con tinh thần được Walt hết sức nâng niu, có lẽ vì thế mà khi Mickey đã nổi tiếng nhưng ông vẫn giữ vai trò lồng tiếng cho Mickey suốt 20 năm sau đó. Cho đến khi công ty lâm vào tình trạng nợ nần, Walt mới giao nó cho một nhân viên của mình. Sau này Walt đã phát biểu về chú Chuột Mickey như sau: “Mickey Mouse đối với tôi là biểu tượng của hòa bình.

Cậu ấy là vị cứu tinh của tôi đến phút chót. Cậu nhảy ra khỏi đầu tôi trên một tập giấy vẽ... trên chuyến xe lửa từ Mahatttan đến Hollywood trong lúc sự nghiệp của anh trai Roy và tôi đang ở mức tệ hại nhất... Được sinh ra trong tình trạng cấp thiết, anh bạn nhỏ này đã thực sự giải phóng chúng tôi ra khỏi sự lo lắng lúc đó. Cậu đã giúp chúng tôi mở rộng tổ chức và đã đưa phim hoạt hình lên những cấp độ giải trí mới. Cậu đã làm cho sản phẩm của chúng tôi bán rất chạy...”.

Thời đại “Disneyland”

Chuột Mickey ra đời trên chuyến xe lửa từ Mahattan đến Hollywood
 Chuột Mickey ra đời trên chuyến xe lửa từ Mahattan đến Hollywood

Nhưng với sự xuất hiện âm thanh và màu sắc trong điện ảnh, với sự xuất hiện của vô tuyến truyền hình, vua bút chì bắt đầu ý thức được rằng chiếc quần đùi sọc của Chuột Mickey trở nên chật chội trong đế chế tương lai của ông.

Bộ phim hoạt hình cỡ dài đầu tiên “Nàng Bạch Tuyết và Bảy Chú lùn” được quay trong những năm đại trì trệ. “Walt là một thiên tài!” - các báo lên tiếng. “Ông bắt người lớn xem phim hoạt hình”. Một cuộc cách mạng mà Hollywood chưa từng thấy. Kinh phí làm phim lên tới 1,5 triệu USD. Các nhân vật của Disney hát và múa. Với phim “Nàng Bạch Tuyết”, nhà làm phim vĩ đại được tặng giải “Oscar”.

Xưởng phim của Disney được mở rộng. Ông trở nên giàu có, ông mua một biệt thự sang trọng và được làm bố. Hai cô con gái tên Diane Disney Miler và Sharon Disney Lund lần lượt ra đời. Cô bé Diane suốt ngày chỉ làm mỗi việc là nghĩ ra những câu chuyện mới cho các nhân vật yêu thích của mình và đưa cho bố. Tuy nhiên, Walt cũng rất giỏi về cốt truyện: Ông vẫn giữ được cái nhìn trẻ thơ cho tới lúc già.

Một lần, trong lúc đi dạo chơi cùng con gái trong công viên, Disney phát hiện ra rằng trẻ em rất thiếu chỗ chơi: Các em xếp hàng tới tận cổng xem các tiết mục biểu diễn. Lúc bấy giờ trong đầu ông xuất hiện một ý tưởng tiếp theo: Tập hợp tất cả các nhân vật hoạt hình vào một chỗ và xây dựng thành phố cổ tích. Thời đại “Disneyland” bắt đầu.

Óc hài hước độc đáo, lòng lạc quan vô bờ và một sự kỹ lưỡng hiếm có - đó là những yếu tố làm nên thành công của Walt Disney. Tiếc rằng, ông qua đời quá sớm (ngày 15/12/1966), khi nhiều dự án của ông còn dừng lại trên giấy, ông chưa kịp xây dựng “Thành phố tương lai“ và thành lập trường đại học cho giới trẻ sáng tạo. Nhưng đế chế của ông vẫn như xưa đang mở rộng lãnh thổ của mình. Hiện nay, các xưởng Disney làm phim màn ảnh rộng thực sự, đã xuất hiện nhiều kiệt tác điện ảnh mang nhãn hiệu Disney.

“Đâu là bí quyết thành công của tôi? Tôi làm việc rất nhiều. Và mỗi giây phút của cuộc đời tôi đều hạnh phúc. Rất hạnh phúc!“ - Walt nói.

Theo báo Nga

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ