Căng thẳng biên giới Ấn Độ - Pakistan: Bên bờ vực chiến tranh

GD&TĐ - Hơn bao giờ hết, Ấn Độ và Pakistan đang tiến gần đến cuộc chiến tranh Kashmir lần thứ tư sau 70 năm. Các cuộc không kích của hai bên bắt đầu gây tổn thất trên mặt đất và trên không, giao thông hàng không quốc tế đã tạm ngưng. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Delhi và Islamabad có khả năng quân sự như thế nào và cuộc xung đột giữa hai cường quốc hạt nhân sẽ tiếp tục ra sao?

Xác máy bay Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi
Xác máy bay Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi

Căng thẳng leo thang

Căng thẳng đang leo thang giữa Ấn Độ và Pakistan là một thực tế không thể phủ nhận. Đại diện của Lực lượng Vũ trang Pakistan ra thông báo rằng, không quân của họ đã 6 lần tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Ấn Độ. Hai máy bay của không quân Ấn Độ bị bắn rơi trên bầu trời Kashmir, 2 phi công bị bắt.

Trong khi đó, New Delhi cho biết, một máy bay F-16 của Pakistan đã bị phá hủy. Trước đó, 1 máy bay không người lái của Pakistan đã bị bắn hạ. Ấn Độ cũng thông báo về vụ rơi máy bay trực thăng Mi-17 của Không quân nước này. Islamabad và Delhi đóng cửa không phận. Tại Kashmir và dọc theo toàn bộ biên giới, quân đội hai bên sẵn sàng tham chiến bất cứ lúc nào. Trên 15 điểm dọc đường phân định ranh giới ở Kashmir, Pakistan đã “nổ súng vào kẻ thù” làm không ít người chết và bị thương.

Islamabad đã đóng toàn bộ không phận đối với các chuyến bay quá cảnh của hàng không dân dụng. Ấn Độ áp đặt chế độ hạn chế đối với việc sử dụng không phận trên các lãnh thổ phía Bắc của mình.

Khả năng quân sự của các bên?

Ấn Độ chi 47 tỷ USD cho nhu cầu quân sự, trong khi Pakistan chỉ có 7 tỷ. Nếu Islamabad có từ 140 - 150 đầu đạn hạt nhân thì New Delhi có khoảng 130 - 140 đầu đạn. Trong lực lượng vũ trang Ấn Độ, số lượng nhân viên quân sự là 1.362.500, dự bị là 2.844.750; xe tăng- 4.326 chiếc, xe chiến đấu bọc thép (BBM) - 3.147 chiếc, pháo tự hành (ACS) – 190 khẩu, súng phóng lựu - 4.158 khẩu, hệ thống tên lửa chiến thuật và tác chiến (TRC và OTRK) - 266.

Tổng số máy bay là 2.185 chiếc, trong số đó, máy bay chiến đấu là 590, máy bay ném bom - 804, máy bay vận tải - 708, máy bay huấn luyện và chiến đấu là 251 chiếc. Tổng đội máy bay trực thăng bao gồm 720 đơn vị, trong đó chỉ có 15 máy bay tấn công. Hải quân Ấn Độ được trang bị: 1 tàu sân bay (cựu Đô đốc TAVKR của Hạm đội Liên Xô Gorshkov), 14 tàu khu trục, 11 tàu khu trục, 22 tàu hộ tống, 16 tàu ngầm, 4 tàu quét mìn và 139 tàu tuần tra nhỏ.

Lực lượng vũ trang Pakistan có 637.000 quân, chỉ bằng một nửa quân số của Ấn Độ nhưng rất thiện chiến. Trang bị vũ khí của Pakistan gồm: 2.182 xe tăng, 2.604 BBM, 307 pháo tự hành, 1.240 pháo kéo, 144 hệ thống hỏa tiễn và tổ hợp tên lửa. Tổng số máy bay là 1.281 chiếc, bao gồm: 320 máy bay chiến đấu, 410 máy bay ném bom, 296 máy bay vận tải, 486 máy bay huấn luyện chiến đấu. Máy bay trực thăng bao gồm 328 chiếc, trong đó có 49 máy bay tấn công. Hạm đội của Cộng hòa Hồi giáo yếu hơn so với Ấn Độ, có 197 tàu, trong đó chỉ có 11 tàu khu trục, 5 tàu ngầm, 3 tàu quét mìn và 11 tàu tuần tra.

Khó đoán trước

Kênh truyền hình India Today gọi cuộc tấn công cảm tử vào ngày 14/2 là hoạt động nguy hiểm nhất trong những thập kỷ gần đây do những tên khủng bố từ Pakistan thực hiện. Cũng theo kênh truyền hình này thì một mình kẻ liều chết sẽ không thể thực hiện được vụ khủng bố. Cuộc tấn công được chuẩn bị bởi một nhóm, trong đó có các xạ thủ của cư dân địa phương và các chuyên gia về chất nổ đến từ phía Pakistan - India Today khẳng định.

Ngày 14/2, tại bang Kashmir của Ấn Độ, một kẻ đánh bom liều chết trong một chiếc xe chứa đầy chất nổ đã đâm vào một đoàn xe buýt chở binh lính Ấn Độ khiến 45 người chết. Trong một cuộc đụng độ khác xảy ra ngay sau đó với phiến quân, 2 trong số họ đã bị giết, 4 lính Ấn Độ tử vong. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hứa sẽ có đòn trả đũa xứng đáng trước vụ tấn công khủng bố ở Kashmir. Cũng theo lời ông Modi, đòn trả đũa này không chỉ dành cho nhóm “Jaish-e-Muhammad” (người đã nhận trách nhiệm về vụ nổ), mà cả với Pakistan - nước chứa chấp bọn khủng bố - Reuters dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ. Trong một tuyên bố khác, Narendra Modi nói: “Những người đã thực hiện hành động kinh tởm này sẽ phải trả giá đắt!”.

Tuy nhiên, các bên đã không điều quân đội chính quy của họ đến biên giới. Điều này chứng tỏ Islamabad và Delhi chưa có ý định phát động chiến tranh một cách nghiêm túc.

Xung đột Ấn Độ - Pakistan không còn là câu chuyện xa lạ với cộng đồng quốc tế. Trước đây, hai nước đã trải qua 3 cuộc chiến toàn diện: Hai cuộc chiến vì Kashmir và cuộc chiến thứ ba vì phe ly khai. May mắn thay, tất cả các cuộc chiến đã xảy ra trước khi cả hai cường quốc có vũ khí hạt nhân. Điều dễ hiểu rằng tất cả các xung đột ở trên có sự khác biệt đáng kể so với những gì có thể xảy ra bây giờ. Giờ đây, cả Ấn Độ và Pakistan đều sở hữu vũ khí hạt nhân, nếu xung đột tiếp tục leo thang căng thẳng, hậu quả sẽ khôn lường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ