Bộ trưởng Kinh tế Đức: Hàng rào thương mại của ông Trump đang hủy hoại tăng trưởng

GD&TĐ - Ngày 12/8, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ về phía Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cho rằng, Tổng thống Mỹ đã phá hỏng các nỗ lực thương mại toàn cầu trong đó có các giao dịch của châu Âu với Iran bởi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Đức là một trong những nước châu Âu phản ứng mạnh mẽ trước các động thái về kinh tế của Tổng thống Mỹ
Đức là một trong những nước châu Âu phản ứng mạnh mẽ trước các động thái về kinh tế của Tổng thống Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Bild am Sonntag hàng tuần của Đức, Bộ trưởng Peter Altmaier đã cảnh báo về những hậu quả tai hại của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung toàn diện và bày tỏ lo ngại về quyết định của Tổng thống Trump trong việc áp thuế kim loại lên các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Cuộc chiến thương mại này đang chậm lại và phá hủy tăng trưởng kinh tế và tạo ra những bất ổn mới” - Altmaier nói. “Quá khứ đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng phải gánh chịu nhiều nhất trong các cuộc chiến tranh thương mại, bởi vì hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn”.

Tính đến thời điểm này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh đánh thuế trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá lên đến 34 tỷ USD và các khoản thuế bổ sung trên 16 tỷ USD bắt đầu chính thức có hiệu lực vào cuối tháng này, trong khi đó phía Bắc Kinh cũng cam kết sẽ có câu trả lời thích đáng.

Ông Trump cũng tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông sẽ tăng gấp đôi thuế quan đối với thép và nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy đồng lira xuống mức thấp lịch sử so với đồng đô la.

“Chúng tôi sẽ không để Washington ra lệnh cho quan hệ thương mại của chúng tôi với các nước khác và đó là lý do tại sao chúng tôi đứng trước thỏa thuận hạt nhân của Vienna để ngăn chặn Iran sản xuất vũ khí nguyên tử” - Bộ trưởng Altmaier nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ