Aaron Kosminski – kẻ giết người hàng loạt bí ẩn

GD&TĐ - Kẻ giết người hàng loạt bí ẩn được gọi là Jack the Ripper đã thu hút trí tưởng tượng của nhiều người trên khắp thế giới, kể từ thời đại Victoria. 

Aaron Kosminski – kẻ giết người hàng loạt bí ẩn

Jack được biết đến với tội giết người dã man và sát hại ít nhất 5 gái mại dâm tại quận Whitechapel ở London từ năm 1888 - 1891. Mặc dù bị hàng chục nhân chứng phát hiện thủ phạm đang chạy trốn khỏi hiện trường vụ án, nhưng tên sát nhân vẫn lẩn trốn thành công. Vụ án đã không bao giờ được phá.

Bằng chứng DNA

Cảnh sát trưởng vùng Scotland Yard Melville Macnaghten nêu danh ba nghi phạm chính: M. J. Druitt, Michael Ostrog và Aaron Kosminski. Tuy nhiên, các “thám tử Conald Doyle” không chuyên đã đưa ra hàng trăm giả thuyết với hàng loạt nghi phạm khác. Trong hơn 100 năm, người ta đã cố gắng tìm ra danh tính thực sự của Jack the Ripper, nhưng tất cả các phán đoán đều dựa trên những bằng chứng khá mong manh. Tuy nhiên, gần đây đã có bằng chứng DNA được phát hiện cho thấy danh tính thực sự của Ripper là Aaron Kosminski. Nhiều người đã từ chối tin vào lời khẳng định này. Chính xác thì mẫu DNA đã tiết lộ điều gì và bằng chứng hoàn cảnh nào chỉ ra Kosminski chính là tên sát nhân Jack the Ripper?

Một chiếc khăn choàng của nạn nhân thứ tư tên là Catherine Eddowes, đã được một người tên là Russell Edwards mua lại vào năm 2007. Anh ta đã quyết tâm tìm ra danh tính của kẻ thủ ác, bằng cách lấy chiếc khăn choàng để xét nghiệm DNA vào năm 2014. Vật liệu di truyền được truy nguyên từ một trong những người thân còn sống của Aaron Kosminski. Edwards cũng là tác giả của một cuốn sách có tên “Nhận diện chỉ danh Jack the Ripper”, trong đó ông đưa ra nhiều phân tích khá khoa học về vụ án qua nhiều thập kỷ tìm tòi và nghiên cứu.

Tuy nhiên, có những hoài nghi rằng, nhà khoa học Jari Louhelainen, người thực hiện phân tích DNA này đã mắc một lỗi trong phân tích. Các nhà phê bình từ chối công nhận bằng chứng DNA cho đến khi nó được xem xét kỹ lưỡng và công bố trên một tạp chí được đánh giá bởi các nhà khoa học không liên quan. Trên thực tế, năm 2019, dữ liệu đã được công bố trên Tạp chí Khoa học pháp y. DNA đã được xác nhận thuộc về Kosminski. Tuy nhiên, một lần nữa các nhà phê bình lại từ chối tin rằng, bằng chứng DNA là chính xác, bởi chiếc khăn choàng đã tồn tại suốt hơn 100 năm…

Kosminski và quá khứ đen tối

 

Tất cả những kẻ giết người hàng loạt đều có một lý lịch hết sức bi thảm và Aaron Kosminski cũng không ngoại lệ. Kosminski lớn lên trong một gia đình Do Thái, với người cha làm thợ may ở Ba Lan. Vụ Warsaw Pogrom năm 1881 là một cuộc bạo loạn khủng khiếp chống lại người Do Thái sau vụ ám sát Sa hoàng Alexander II. Kosminski khi đó chỉ mới 16 tuổi, đã phải chứng kiến người cùng dòng máu Do Thái bị tàn sát. Gia đình Kosminski trốn sang Đức, sau đó định cư ở Anh. Khi sang Anh, người cha của Kosminski bắt đầu làm việc tại bệnh viện, ngoài ra còn làm thợ cắt tóc để nuôi một gia đình đông con.

Nhiều người tị nạn Ba Lan đã chuyển đến quận Whitechapel. Nơi này quá tải với những người thất nghiệp và nhiều hoạt động tội phạm phát sinh. Ngày càng nhiều phụ nữ buộc phải bán mình trên đường phố để duy trì cuộc sống. Tất nhiên, đây hoàn toàn không phải là một trường lý tưởng để một thanh niên bắt đầu cuộc sống trưởng thành của họ.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ