Những đổi mới phương pháp của thầy Quang đã giúp quá trình thích ứng với đại dịch Covid-19 trở nên nhanh chóng và thuận lợi.
Đổi mới phương pháp giáo dục
Sẵn niềm say mê với công nghệ, thầy giáo Phí Văn Quang, 40 tuổi, giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, đã có nhiều phương pháp đổi mới dạy học để ứng dụng công nghệ vào giáo dục.
Từ trước đại dịch Covid-19, thầy Quang đã khuyến khích học sinh làm bài, ôn tập lại bài cũ trên các công cụ trực tuyến như Google Forms, sau đó là phần mềm OLM, do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, xây dựng; phần mềm Azota…
Thầy giáo thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm môn Toán, tổng hợp thành đề thi thử, đề tổng ôn kiến thức lớp 10,11,12. Để khuyến khích học sinh ôn luyện qua các phần mềm trực tuyến, thầy Quang thường xuyên chia sẻ tài liệu qua các hội, nhóm giao lưu với học sinh nhà trường.
Với tình yêu thương học trò cùng sự say mê giảng dạy, thầy Quang thường nhắn nhủ: “Lâu rồi các em không ôn lại kiến thức cũ. Để học tốt, các em phải chịu khó học mới kết hợp ôn kiến thức cũ. Thầy soạn đề thi online, các em chịu khó làm nhé”.
Thầy Quang chia sẻ, trong giảng dạy, bên cạnh truyền thụ kiến thức mới, cần liên tục nhắc nhở, động viên học sinh ôn tập kiến thức cũ để không bị rơi rụng kiến thức. Tuy nhiên, thời gian học trên lớp có hạn nên học trò phải nâng cao ý thức tự rèn luyện tại nhà.
Những phần mềm trực tuyến giống như “cánh tay nối dài” của thầy cô giáo trong việc hình thành ý thức tự học cho học sinh. Khi làm bài qua các phần mềm trực tuyến, học sinh có thể nhận điểm ngay sau khi hết giờ, từ đó tạo nên sự hứng thú.
Nói về việc dạy và học trực tuyến trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, thầy Quang khẳng định nếu học sinh đáp ứng đường truyền tốt, có đủ trang thiết bị học tập, mô hình này sẽ mang lại nhiều ưu điểm. Khi học trực tuyến, mỗi học sinh đều có cơ hội “ngồi bàn đầu” để lắng nghe thầy cô và theo dõi sát sao bài học.
Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức các trò chơi trên ứng dụng như Kahoot, Powerpoint; sử dụng bảng viết điện tử giúp lưu trữ bài giảng dưới định dạng PDF. Học sinh vẫn có thể tương tác, trao đổi thông tin với thầy cô qua email, nhóm chat.
Dù linh hoạt ứng dụng nhiều phần mềm, thầy Quang nhấn mạnh việc dạy và học trực tuyến chất lượng vẫn phụ thuộc rất lớn vào phương pháp truyền đạt của thầy cô. Song song, việc học trực tuyến vẫn đặt ra nhiều thách thức nên thầy giáo không ngừng động viên, khuyến khích học trò nỗ lực vượt qua khó khăn. Sự tâm huyết và tinh thần lạc quan của thầy Quang đã dẫn dắt học sinh Trường THPT Văn Giang vượt qua trở ngại của dịch bệnh.
Chứng kiến những nỗ lực của thầy Quang, ít ai biết thầy đã vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn để luôn lạc quan, tích cực, miệt mài gieo chữ cho các thế hệ học sinh.
Vươn lên từ khó khăn
Sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, từ khi còn nhỏ, chân phải của thầy Quang bị teo cơ. Đầu gối cứng không thể gập duỗi như bình thường khiến việc cử động gặp khó khăn.
Dù vậy, thầy Quang rất ham học, kiên trì đến lớp cùng thầy cô, bạn bè. Năm 1996, cậu học trò xuất sắc thi đỗ vào lớp chọn của Trường THPT Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Càng học lên cao, thầy Quang càng bộc lộ niềm say mê với môn Toán học. Hơn nữa, chị gái thầy Quang, lớn hơn 1 tuổi, cũng rất yêu thích bộ môn này. Lấy chị làm tấm gương, từ nhỏ thầy Quang đã phấn đấu noi theo.
Nhận thấy chỉ học tập mới giúp thay đổi cuộc sống, hai chị em thầy Quang cùng thi đỗ vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì em trai đi lại khó khăn, chị gái thầy Quang quyết định lùi lại một năm để đợi em trai cùng thi đại học. Hai chị em còn chăm chỉ đi làm gia sư để có thêm thu nhập.
Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên năm 2003, thầy Quang và chị gái trở về dạy tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Tiên Lữ. 3 năm sau, thầy Quang chuyển sang công tác tại Trường THPT Triệu Quang Phục, huyện Yên Mỹ, cách nhà 10km.
Để có phương tiện đi lại, thầy Quang cùng bạn lên Hà Nội tìm mua xe máy cải tiến có ba bánh. Chiếc xe đã cùng thầy rong ruổi hơn 10 năm đến khi thầy trở về dạy Toán tại ngôi trường cũ, Trường THPT Văn Giang.
Trở về công tác được 2 năm song thầy Quang đã nhanh chóng thích nghi và tiếp tục sáng tạo những phương pháp giảng dạy hay, hiện đại cho học sinh. Trong đó, thầy Quang chia sẻ ấn tượng nhất với cậu học trò Đỗ Việt Cường, lớp 12I. Do tay phải bị teo cơ, Cường phải viết bằng tay trái.
Tuy việc sử dụng tay trái còn nhiều khó khăn, Cường rất tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. Chứng kiến sự nỗ lực, lạc quan của Cường, thầy Quang như thấy mình những năm tháng tuổi trẻ. Thầy thường động viên, khích lệ Cường tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Văn Giang, nhận xét: Thầy Phí Văn Quang là giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao với công việc lại say mê học hỏi, trau dồi kỹ năng và kiến thức. Thầy Quang luôn lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan và nghị lực vươn lên trong cuộc sống để truyền cảm hứng học tập, làm việc cho đồng nghiệp, học sinh.