Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Thầy giáo thắp lửa đam mê, đưa học sinh đến với giải thưởng quốc gia và quốc tế

Hà An - 20/05/2020, 15:17 GMT+7 | Kết nối
Thầy Hợp hướng dẫn các HS đội tuyển thực hành thí nghiệm HoáThầy Hợp hướng dẫn các HS đội tuyển thực hành thí nghiệm Hoá


Nối dài thành tích cao

Sau khi từ giáo viên dạy bộ môn với thành tích rèn luyện được nhiều học sinh giỏi, thầy giáo Vũ Văn Hợp được giao là Tổ trưởng tổ Hóa học của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trực tiếp tham gia chỉ đạo và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học. Với tình yêu nghề lớn lao, thầy giáo Vũ Văn Hợp là gương sáng để học sinh và cán bộ giáo viên noi theo.

Thầy Hợp là tấm gương sáng để học sinh và đồng nghiệp noi theo

Những thành tích trong vai trò phụ trách và bồi dưỡng Đội tuyển HS giỏi Quốc gia môn Hóa học của thầy giáo: Năm học 2014-2015có 9/10 học sinh đạt giải (3 giải Nhì, 4 giải Ba, 2 giải khuyến khích); Năm học 2015-2016: 7/8 học sinh đạt giải (1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba) và 1 học sinh đạt HCB Olympic Hóa học Quốc tế; Năm học 2016-2017: 9/10 học sinh đạt giải (3 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 Giải khuyến khích);

Năm học 2017-2018: 8/10 học sinh đạt giải (1 giải Nhất, 3 giải ba, 1 giải khuyến khích) và 1 học sinh đạt HCB Olympic Hóa học Quốc tế; Năm học 2018-2019: 8/8 học sinh đạt giải (1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 1 giải Ba; 2 Giải Khuyến khích) và 1 học sinh đạt HCB Olympic Hóa học Quốc tế; Năm học 2019-2020: 8/10 học sinh đạt giải (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba; 4 Giải Khuyến khích). (Năm học này Việt Nam không dự thi IChO do ảnh hưởng của Covid-19).

Khi nói về giáo viên của mình, cô Phạm Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết: Thầy Hợp là tiêu biểu cho tấm gương đổi mới sáng tạo và nỗ lực vươn lên trong dạy tốt học tốt. Liên tục 6 năm từ 2013 đến nay thầy được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, năm học 2017-2018 được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” và cũng là 6 năm liên tiếp thầy được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đặc biệt năm học 2016-2017, thầy Hợp đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích đạt nhiều giải thưởng Quốc gia và Quốc tế từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016. Năm học 2018-2019 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT 2 lần tặng bằng khen về Phong trào thi đua " Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2018-2019" và có thành tích “Tiêu biểu xuất sắc trong năm học 2018-2019".

Công sức của tập thể

Khi được hỏi về những nỗ lực để đem lại những thành tích cao, thầy Hợp khiêm tốn nói: Đây là công sức của tập thể. Từ nhiều năm nay, lãnh đạo tổ luôn mạnh dạn, tin tưởng giao nhiệm vụ cho các GV trẻ gánh vác những nhiệm vụ quan trọng của tổ bộ môn, vì thế, giáo viên trong tổ có cơ hội được làm việc và trưởng thành trong chuyên môn. Bản thân tôi được giao nhiệm vụ phụ trách đội tuyển HS giỏi quốc gia từ năm 27 tuổi, đến nay, tôi đã có 9 năm làm công tác này. Đó là một khoảng thời gian đầy thử thách giúp tôi có nhiều trải nghiệm với công việc.

Tình yêu nghề làm nên những giá trị tốt đẹp

Trong thành công chung còn có sự đồng hành của phụ huynh học sinh có con tham gia các đội tuyển học sinh giỏi nhiều năm nay. Chính sự quan tâm, chia sẻ của các bậc PHHS trên mọi phương diện đã đảm bảo cho tôi có đủ nguồn lực về vật chất và tinh thần, an tâm đồng hành cùng học sinh trên mọi chặng đường của hành trình tiến tới gặt hái được những thành quả tốt đẹp là những tấm huy chương của Olympic môn Hóa học Quốc tế, nhiều giải Nhất, Nhì, Ba các kì thi HSG quốc gia

Đặc biệt trong đó, là nỗ lực của các học trò tham gia đội tuyển HSG QG và QT nhiều năm nay thực sự đã là những người tiếp lửa đã giữ mãi ngọn lửa đam mê trong nghề dạy của tôi. Sự thông minh và năng động, sự miệt mài và đam mê, niềm khát khao chiến thắng của các em khiến tôi nhận thấy: mình cần phải nỗ lực hơn mỗi ngày để đồng hành cùng các em, biến ước mơ thành hiện thực.

Tất cả vì tình yêu nghề

Thầy Hợp tâm sự: Những thành quả tốt đẹp trên đầu tiên là kế thừa và phát huy truyền thống của ngôi trường trăm tuổi. Từ nhiều năm nay, với sứ mệnh phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi cho quê hương, đất nước, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nói chung và tổ Hóa học nói riêng đã có nhiều lượt HSG tham dự kì thi HSG khu vực và quốc tế với 7 HS đạt Huy chương trong kì thi Olympic môn Hóa học Quốc tế, nhiều giải Nhất, Nhì, Ba các kì thi HSG quốc gia.

Một giờ lên lớp hàng ngày của thầy giáo Hợp

Sau đó mới là nỗ lực của thầy và trò, nhận thức kiến thức là vô tận, đặc biệt dạy học sinh giỏi thì càng cần phải có vốn kiến thức sâu rộng. Bản thân tôi luôn không ngừng tìm tòi, học tập từ các thầy cô đi trước, bạn bè đồng nghiệp, từ các kênh học tập của mạng internet, đôi khi từ chính những học sinh của mình đã trưởng thành trong nghề dạy. Để bắt kịp với sự thay đổi của môn Hóa về nội dung kiến thức, phương pháp tiếp cận kiến thức, bản thân tôi luôn đổi mới trong cách dạy.

Việc lựa chọn HS có năng lực vượt trội về môn chuyên để tham gia vào đội tuyển HSG QG hàng năm có ý nghĩa rất quan trọng. Căn cứ vào kết quả kì thi chọn đội tuyển học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia hàng năm của Sở GD&ĐT, chúng tôi chọn lọc những học sinh đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, các cuộc trao đổi cởi mở thầy trò sẽ giúp các em thấu hiểu, đồng thuận với nhiệm vụ học tập và tin tưởng vào con đường mà mình lựa chọn.

Sau đó, xây dựng kế hoạch giảng dạy học sinh đội tuyển một cách khoa học, hiệu quả; có kế hoạch riêng trong từng giai đoạn học tập của đội tuyển để cá biệt hóa đối tượng học sinh; cung cấp tư liệu và hệ thống bài tập vừa phong phú vừa phải tinh lọc. Luôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng và diễn biến tâm lý của học sinh trong quá trình học để sao cho áp lực học tập vừa đủ biến thành động lực phấn đấu của các em trong các kì thi.

Theo tôi, có được những thành tích trong công tác giảng dạy là nhờ niềm đam mê với môn Hóa. Chính niềm đam mê với môn học đã khiến tôi luôn nỗ lực để tìm tòi kiến thức, kiên trì đổi mới phương pháp và đủ sức lan tỏa ngọn lửa đam mê tới các thế hệ học trò. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy và phụ trách đội tuyển, bản thân tôi luôn trăn trở kiếm tìm những giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh, làm sao để gây dựng được niềm tin và quyết tâm theo đuổi môn chuyên ở các em. – Thầy giáo Vũ Văn Hợp


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự