Thầy giáo Đà Nẵng 'mách nước' trọng tâm ôn thi tốt nghiệp môn Vật lý

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Thầy Phan Tiến Dậu, GV Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) lưu ý thí sinh một số nội dung trọng tâm cần ôn tập để có thể làm tốt các câu hỏi vận dụng cao.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Xây dựng mục tiêu điểm số

Theo nhận xét của thầy giáo Phan Tiến Dậu, đề thi tham khảo năm 2024 ở môn Vật lý có cấu trúc gần giống với đề chính thức năm 2023. Đề không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản.

Với 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 30% câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Trong đó chương trình Vật lí 11 có 3 câu hỏi lí thuyết thuộc nằm ở cấp độ nhận biết và 1 câu thông hiểu. So với các đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì vùng câu hỏi thuộc chương trình Vật lí 11 (có 4 câu) có độ khó không thay đổi. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao vẫn chủ yếu là những câu thuộc chương trình lớp 12 và độ khó các câu vận dụng cao cũng tương đồng với đề thi chính thức năm 2023.

Với đề thi tham khảo này, theo thầy Phan Tiến Dậu, chỉ có thể biết cấu trúc chứ chưa thể khẳng định độ khó của đề chính thức. Dự đoán đề thi tốt nghiệp chính thức năm 2024 cơ bản ổn định như đề thi tốt nghiệp năm 2023.

Thầy giáo Phan Tiến Dậu (bên trái, hàng thứ nhất) cùng đội tuyển học sinh Trường THPT Trần Phú tham gia Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng (mở rộng) năm 2023.

Thầy giáo Phan Tiến Dậu (bên trái, hàng thứ nhất) cùng đội tuyển học sinh Trường THPT Trần Phú tham gia Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng (mở rộng) năm 2023.

Vì vậy, với những thí sinh đặt mục tiêu 7 điểm, theo thầy Dậu, chỉ cần tập trung vào 32 câu đầu tiên. Đây là những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể tự tin với mục tiêu đề ra.

Với học sinh có mục tiêu điểm từ 8,5 trở lên thì phải có chiến lược ôn tập thật tốt nội dung kiến thức các phần vận dụng và vận dụng cao.

Kiến thức ở mức độ vận dụng cao được thể hiện trong đề tham khảo ở chương trình Vật lí 12 gồm có: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Sóng ánh sáng. Cụ thể: Dao động cơ 1 câu con lắc lò xo và kết hợp đồ thị (câu 38), Sóng cơ và sóng âm có 1giao thoa sóng cơ (câu 39). Điện xoay chiều: 1 câu về đồ thị điện áp theo thời gian của mạch có điện dung C thay đổi (câu 40). Sóng ánh sáng: 1 câu về giao thoa ba bức xạ đơn sắc (câu 37).

Do đó, thí sinh nên dựa vào mục tiêu điểm số cần đạt được để xác định cần ưu tiên học những nội dung nào.

Tự làm bài thi thử

Theo thầy Phan Tiến Dậu, để có thể ghi nhớ sâu những kiến thức trọng tâm, trong thời gian ôn lại kiến thức tổng quát, học sinh có thể lập bảng so sánh, tìm ra những nội dung tương tự… để hiểu bản chất của vấn đề. Ví dụ như sự tương tự trong giải một số dạng bài ở chương dao động cơ và dòng điện xoay chiều; sóng cơ và sóng điện tử hay giữa dao động điều hòa và mạch dao động…

Thời gian ngắn còn lại cho đến sát ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thầy Phan Tiến Dậu khuyên học sinh nên kết hợp luyện đề và tổng ôn để rà soát lại kiến thức.

“Trong quá trình giải đề, các em cần chú ý đối chiếu với đáp án, xem lại những câu bị sai thuộc phần nào trong môn Vật lý để nắm lại kiến thức. Vì thời gian ôn tập không còn nhiều, thời gian này, các em không nên ôn đại trà mà tập trung vào những dạng bài mình hay làm sai hoặc còn yếu. Đặc biệt, các kiến thức căn bản cần phải nắm vững để không bị mất điểm ở những câu hỏi dễ” – thầy Dậu lưu ý.

Ngoài ra, học sinh cần tập làm quen với tâm lý làm bài thi bằng cách tự làm bài thi thử. Thời gian làm bài nên cài thời gian ít hơn khoảng 5 phút so với thời gian làm bài thi thật (60 phút) để rèn luyện chiến thuật làm bài. Khi chọn đề tham khảo, ngoài các đề thi chính thức của những năm trước, thí sinh cần tìm các đề thi thử của các trường THPT có tiếng, các thầy cô giáo có kinh nghiệm để làm.

Thầy giáo Phan Tiến Dậu: "Tùy vào sức học và mục tiêu điểm số khác nhau, thí sinh có thể chỉ cần ôn tập một phần trong tất cả các dạng bài tập, chứ không nhất thiết phải ôn tập toàn bộ như khi ôn lý thuyết. Với các dạng bài tập căn bản và có xác suất xuất hiện trong đề thi cao hơn thì cần được ưu tiên hơn. Các dạng bài vận dụng cao thì chỉ những thí sinh nào cần điểm cao thì mới dành thời gian để giải".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Áp lực rất lớn

GD&TĐ - Số liệu thống kê của Bộ KH&ĐT cho thấy, đến hết tháng 5, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt hơn 148.284 tỷ đồng...