Thanh Hóa: Nhiều người bị lừa mất xe ô tô

GD&TĐ - Tin tưởng vào những lời dụ ngon, ngọt của nhóm “người quen”, nhiều chủ xe đã mang ô tô đến làm hợp đồng cho thuê, mong lấy tiền hàng tháng. Tuy nhiên, nhóm “người quen” này đã mang ô tô của họ đi cầm cố, khiến chủ xe đứng trước nguy cơ mất tài sản.

Anh Hà Văn Mạnh (trái) và Lê Trong Trung, đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm Lê Thị Ngọc.
Anh Hà Văn Mạnh (trái) và Lê Trong Trung, đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm Lê Thị Ngọc.

Nhiều chủ xe kêu cứu...

Thời gian qua, hàng chục người ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đồng loạt làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng để tố cáo hành vi lừa đảo của một nhóm người cũng trú tại huyện này. Nhóm người bị tố cáo gồm: Lê Thị Ngọc (SN 1976), trú tại thôn 6, xã Tân Trường; Lê Văn Sỹ (SN 1991), trú tại xã Xuân Lâm và Trần Lê Vinh (SN 1994) trú tại thôn Phú Quang, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia.

Anh Hà Văn Mạnh (SN 1989), trú tại thôn Hòa Bình, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia tố cáo: Nhóm Lê Thị Ngọc loan tin rằng công ty của nhóm có các gói thầu hợp đồng thuê xe đưa đón chuyên gia nước ngoài làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II. Vì vậy, công ty của nhóm muốn thuê lại xe của gia đình anh Mạnh (có ký hợp đồng qua Văn phòng công chứng Nghi Sơn) với thời hạn 2 năm. Mỗi tháng, công ty của Ngọc sẽ trả cho anh Mạnh 28 triệu đồng/xe/tháng. Vì thế, gia đình anh Mạnh đã vay tiền của ngân hàng và người quen rồi mua 4 chiếc xe ô tô (dạng bán tải), với trị giá 2,6 tỷ đồng để cho công ty của nhóm Ngọc thuê lại.

Ngày 21/11/2018, vợ chồng anh Mạnh đã làm hợp đồng (qua công chứng) cho nhóm của Lê Thị Ngọc thuê một xe ô tô. Sau đó, qua hai lần ký hợp đồng nữa, vợ chồng anh Mạnh đã giao 4 chiếc xe, cùng giấy tờ liên quan (đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm...) cho nhóm Lê Thị Ngọc. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, bàn giao xe và các loại giấy tờ, đến hẹn nhận tiền thuê hàng tháng, thì nhóm của Ngọc không thanh toán như đã ký trong hợp đồng. Anh Mạnh đã gọi điện thúc giục nhiều lần, nhưng nhóm của Ngọc vẫn không thanh toán mà lại lẩn tránh. Nghi ngờ có việc khuất tất, anh Mạnh đã đi tìm hiểu, mới biết là nhóm của Ngọc đã dùng những chiếc ô tô của mình đem đi cầm cố ở hiệu cầm đồ tại huyện Tĩnh Gia và TP Thanh Hóa.

Sau khi phát hiện sự việc, anh Mạnh đã lần theo định vị trên xe để tìm nhưng khi phát hiện được chiếc xe anh Mạnh bị những người nhận cầm đồ đe dọa, cấm không được báo công an, nếu không họ sẽ phá hoại xe, tháo đồ và tẩu tán đi nơi khác. Lo sợ bị phá hoại xe nên anh Mạnh không dám trình báo công an ở thời điểm đó. Nhưng sau đó, anh Mạnh cũng đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Tĩnh Gia. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết. Còn Lê Thị Ngọc và Trần Lê Vinh đã rời nhà đi đâu không rõ.

Tương tự như trường hợp của anh Hà Văn Mạnh, các anh Lê Trọng Trung (trú tại thôn Đồng Tâm, xã Hải Nhân), Nguyễn Văn Ngọc (trú tại thôn Thanh Đông, xã Bình Minh), Lê Trọng Hưng (trú tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống) và nhiều người ở huyện Tĩnh Gia cũng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm Lê Thị Ngọc.

Nhiều đơn thư tố cáo hành vi gom tiền của Nguyễn Văn Sỹ
Nhiều đơn thư tố cáo hành vi gom tiền của Nguyễn Văn Sỹ

Tố cáo hành vi gom tiền

Theo đơn tố cáo của nhiều người tại huyện Tĩnh Gia, nhóm của Lê Thị Ngọc không dừng lại ở việc thuê xe ô tô, mà còn kèm theo hình thức gom tiền của rất nhiều người. Anh Lê Văn Cường (SN 1991), trú tại thôn Vinh Tiến, xã Hải Hòa (Tĩnh Gia) đứng đơn đại diện cho 8 người khác cùng làm đơn tố cáo Nguyễn Văn Sỹ đã có hành vi gom tiền rồi chiếm đoạt.

Đơn thư nêu, khoảng tháng 4/2018, Sỹ có gọi điện cho anh Cường và 8 người khác, đặt vấn đề hợp đồng thuê xe để chở các chuyên gia nước ngoài làm việc ở Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II. Mỗi đầu xe cho thuê, sẽ nhận được số tiền 30 triệu đồng/tháng. Nhưng, muốn ký được hợp đồng, thì phải đặt cọc 10 triệu đồng và hứa sau khi ký hợp đồng thì sẽ hoàn trả lại 10 triệu đồng. Tổng số tiền mà Sỹ thu gom của 9 người là 635 triệu đồng. Đến thời điểm này, Sỹ cũng không trả lại anh Cường cũng như 8 người nêu trên.

Còn anh Lê Anh Hưng (SN 1985), trú tại thôn Thanh Cao, xã Triêu Dương (Tĩnh Gia) tố cáo: Tháng 7/2018, Sỹ gọi điện cho anh Hưng rồi đặt vấn đề hợp đồng thuê xe, với mức trả hàng tháng là 30 triệu đồng. Nhưng muốn ký được hợp đồng thì phải đặt cọc 40 triệu đồng/xe và hứa sau khi ký xong sẽ hoàn trả lại tiền. “Vì tin tưởng Sỹ nên tôi đã đặt cọc trước 80 triệu đồng, với mong muốn sẽ ký hợp đồng được 2 đầu xe để chở các chuyên gia. Sau khi nhận tiền xong, thì hợp đồng thuê xe cũng không thấy đâu và tiền của tôi đã bị Sỹ chiếm dụng”, anh Hưng cho biết.

Trung tá Trịnh Văn Giang – Trưởng Công an huyện Tĩnh Gia, cho biết, vụ việc này đã được Công an huyện Tĩnh Gia chuyển lên Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Trả lời phóng viên, Thượng tá Trịnh Duy Niệm - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận được đơn tố giác và đang tiến hành xác minh.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ