Phi công quân sự Nga đã nghỉ hưu, blogger đồng thời là chuyên gia quân sự Ilya Tumanov đã thông báo về điều này vào ngày 2 tháng 3 trên kênh Telegram Fighterbomber của mình.
Nhà phân tích đã đính kèm một bức ảnh trong thông báo và nói rõ rằng phần đầu tiên trong tài liệu của ông ta, được xuất bản một ngày trước đó, đã bắt đầu được triển khai.
"Sau hai thảm kịch liên tiếp, phi đội máy bay A-50 sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ đã bị suy giảm đáng kể, dẫn tới yêu cầu phải gấp rút bổ sung lực lượng", thông điệp trước đó của ông Tumanov đề cập.
Bên cạnh đó, chuyên gia bày tỏ sự tin tưởng rằng Nga hiện sẽ triển khai công việc với “tốc độ khẩn cấp” để khôi phục và hiện đại hóa những chiếc A-50 trong kho dự trữ và sẽ đẩy nhanh việc biên chế chiếc A-100 mới nhất đang được thử nghiệm.
"Và tất nhiên, hãy chế tạo những chiếc A-50 mới, rất có thể là từ phi đội Il-76 hiện có", ông Tumanov nói thêm, thu hút sự chú ý đến những lời nói gần đây của người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - ông Sergei Chemezov.
Không quân Nga được bổ sung máy bay A-50 từ lực lượng dự bị trong khi chờ chế tạo mới. |
Vào ngày 29 tháng 2, người đứng đầu Tập đoàn Rostec đã nói với hãng thông tấn TASS về mong muốn tiếp tục sản xuất dòng máy bay A-50, bởi vì những phương tiện đặc biệt này đang có nhu cầu rất lớn.
Bên cạnh đó, bài báo cũng cho biết rằng công việc chế tạo chiếc A-50U hiện đại hóa tiếp theo đang được thực hiện bởi Vega và TANTK được đặt theo tên của G. M. Beriev, phi cơ sẽ được hoàn thành trong thời gian tới với một vài thay đổi có tính đến việc sử dụng ở vùng chiến sự.
Máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không A-50U AWACS của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. |