Thái Nguyên kiến nghị gỡ khó triển khai thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non

GD&TĐ - Thái Nguyên là địa phương đại diện cho khu vực các tỉnh thuộc Trung du và Miền núi phía Bắc tham gia vào hoạt động thử nghiệm Chương trình GDMN mới

Thái Nguyên kiến nghị gỡ khó triển khai thử nghiệm Chương trình GDMN.
Thái Nguyên kiến nghị gỡ khó triển khai thử nghiệm Chương trình GDMN.

Tham gia thử nghiệm

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng cho biết: Triển khai thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) mới, tỉnh Thái Nguyên chọn 2 đơn vị cấp huyện đó là TP Thái Nguyên và huyện Võ Nhai với 3 trường mầm non và 12 nhóm/lớp. TP Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thái Nguyên. Võ Nhai là huyện miền núi khó khăn nhất (có 7 xã thuộc vùng I, 8 xã thuộc vùng III, có 142 thôn xóm được công nhận là đặc biệt khó khăn). Các trường được Thái Nguyên lựa chọn thử nghiệm đều đảm bảo tính đa dạng của vùng miền.

Tham gia thử nghiệm là 3 trường mầm non đại diện tại 2 đơn vị cấp huyện thuộc vùng thành thị/miền núi khó khăn và có trẻ em là người dân tộc thiểu số là: Trường Mầm non Đồng Quang, Trường Mầm non Quốc tế Hoa Trạng Nguyên thuộc TP Thái Nguyên và Trường Mầm non Liên Cơ huyện Võ Nhai là các trường đại diện cho đối tượng tham gia thử nghiệm, có sự khác biệt về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và đảm bảo đáp ứng được các điều kiện thử nghiệm Chương trình GDMN mới đề ra.

Cả 3 trường tham gia thử nghiệm cơ bản đã đáp ứng được một số điểm trong Chương trình GDMN có sân vườn, khu vui chơi, khuôn viên, các khối phòng nhóm trẻ/lớp mẫu giáo, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo các độ tuổi, học liệu, tài liệu cơ bản. Trường MN Đồng Quang, Trường MN Quốc tế Hoa Trạng Nguyên thuộc khu vực thành thị, địa bàn trường nằm ở bên trong khu đô thị/tái định cư nên rất thoáng mát, yên tĩnh, sạch sẽ. Trường MN Liên Cơ nằm ở thị trấn Đình Cả, xung quanh có rất nhiều cây xanh, dãy núi bao phủ, có không khí rất trong lành, bình yên.

Các trường đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại, đưa đón trẻ em; có diện tích khuôn viên môi trường xanh, sạch, đẹp; sân trường được lát gạch và có đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị tối thiểu theo quy định độ tuổi cho trẻ hoạt động; có khối phòng Hành chính quản trị theo quy định. 100% phòng học được xây dựng kiên cố, đảm bảo 1 phòng học/nhóm, lớp, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông và đủ ánh sáng tự nhiên. Các nhà trường có hệ thống Internet và được kết nối tới 100% nhóm/lớp.

Đội ngũ giáo viên mầm non Thái Nguyên tham gia thử nghiệm Chương trình GDMN với tinh thần trách nhiệm cao.

Đội ngũ giáo viên mầm non Thái Nguyên tham gia thử nghiệm Chương trình GDMN với tinh thần trách nhiệm cao.

Bên cạnh đáp ứng các yêu cầu về điều kiện vật chất, Sở GDĐT Thái Nguyên đã thường xuyên chỉ đạo chung: tất cả trẻ đều được chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển tốt. Các vấn đề về bình đẳng, công bằng, công tác giáo dục hòa nhập, giáo dục trẻ em ở các địa bàn có trẻ dân tộc thiểu số được thực hiện theo quy định. Các lớp tham gia thử nghiệm đảm bảo đủ số lượng về cơ cấu trẻ em và đội ngũ giáo viên. 100% trẻ em được phân chia theo đúng độ tuổi, đảm bảo đủ số lượng theo quy định tại Điều lệ trường mầm non.

Đề xuất và kiến nghị

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: Thực tế cho thấy các cơ sở GDMN còn hơi lúng túng khi từ chuyển Chương trình GDMN mang tính nội dung nhiều hơn ở Chương trình GDMN hiện hành, sang Chương trình GDMN theo hướng hình thành các năng lực, phẩm chất, kĩ năng cho trẻ. Cách tiếp cận của Chương trình GDMN mới đòi hỏi cần phải có năng lực đúng với trình độ được đào tạo, cần chủ động hơn dựa trên yêu cầu của chương trình và bối cảnh địa phương.

Điều này cũng có những khó khăn nhất định trong thực tiễn hiện nay, khi mà số lượng GVMN có xu hướng giảm, số lượng trẻ trong 1 nhóm lớp còn vượt quá quy định (tại các cơ sở GDMN ở trung tâm thành phố) và chế độ chính sách cho GV chưa thực sự phù hợp với lao động của họ. Nội dung Chương trình thử nghiệm còn có một số phần cần qua thử nghiệm để xem xét điều chỉnh hoàn thiện thêm.

Các cơ sở được chọn đảm bảo yếu tố vùng miền, kinh tế xã hội để thực hiện đánh giá thử nghiệm.

Các cơ sở được chọn đảm bảo yếu tố vùng miền, kinh tế xã hội để thực hiện đánh giá thử nghiệm.

Thái Nguyên kiến nghị, cần đảm bảo số lượng định biên giáo viên/lớp, đảm bảo chế độ chính sách, đãi ngộ để giáo viên yên tâm công tác. Ban biên soạn tiếp tục tổ chức tập huấn, tổ chức rút kinh nghiệm để hỗ trợ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường làm tốt việc tổ chức thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới. Tổ chức các lớp tập huấn cho CBQL,GV tham gia thử nghiệm để nắm được mục đích, tầm quan trọng và một số nội dung thay đổi trong chương trình GDMN mới;

Hỗ trợ, tư vấn cho đội ngũ giáo viên các hình thức tổ chức, phương pháp thực hiện xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, các phòng chức năng và bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị; cách xác định kết quả mong đợi của trẻ theo từng độ tuổi; lập kế hoạch thực hiện Chương trình GDMN theo độ tuổi, phù hợp với điều kiện thực tế, văn hóa địa phương; Tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ theo hướng phát triển năng lực hiệu quả.

Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, các buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ giáo viên về tổ chức các hoạt động giáo dục theo 6 lĩnh vực, thiết kế môi trường, bằng các hình thức trực tuyến, trực tiếp. Xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN mới; Hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên xây dựng các dự án học tập; Hướng dẫn cụ thể cách thực hiện chương trình GDMN mới theo hướng tiếp cận năng lực.

Kiến nghị Ban soạn thảo cần tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện chương trình để điều chỉnh kế hoạch giáo dục kịp thời tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo đúng mục tiêu hay kết quả mong đợi đề ra. Tăng cường chuyển đổi số trong công tác quản lý nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Thời gian thử nghiệm/thí điểm cần triển khai tiến hành ngay từ đầu năm học, để có quá trình theo dõi, thực hiện đánh giá trẻ khách quan và định lượng mục tiêu, nội dung, hoạt động rõ ràng. - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ