Trao đổi với báo GD&TĐ thầy giáo Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương cho biết: Với đặc thù đa phần các em học sinh đều ở vùng dân tộc thiểu số, các xã khó khăn và miền núi, việc lựa chọn ngành nghề chưa được rõ nét trong quá trình học tập. Thậm chí có một số em đến trước khi chốt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT vẫn còn có những thay đổi trong việc lựa chọn bài thi tổ hợp.
Chính vì vậy, để các em có lựa chọn phù hợp và đúng theo nguyện vọng, nhà trường phải làm tốt công tác hướng nghiệp, thường xuyên cung cấp thông tin đến học sinh thông qua các kênh định hướng; qua công tác tư vấn trực tiếp từ các trường chuyên nghiệp, các trung tâm trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, sắp xếp lớp ôn tập theo đăng ký nguyện vọng của học sinh và của phụ huynh.
Năm nay, trường THPT Phú Lương có số lượng thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT là 652 thí sinh. Trong đó, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên là 160 em, tổ hợp môn Khoa học xã hội là 492 em. Qua đó có thể thấy tỷ lệ thí sinh chọn bài thi KHXH luôn nhỉnh hơn so với bài thi KHTN. Việc nhiều thí sinh lựa chọn bài thi KHXH chủ yếu là do các môn thi của tổ hợp là các môn Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân tương đối gần gũi với cuộc sống, các em nắm vững kiến thức cơ bản hoàn toàn có thể suy luận tình huống để đưa ra đáp án.
Để chuẩn bị cho các sĩ tử có kiến thức tốt nhất cùng tâm lý vững vàng, ngay từ đầu năm học Nhà trường đã có kế hoạch ôn tập cụ thể như: Xây dựng kế hoạch để họp bàn, đi đến thống nhất với cha mẹ học sinh về hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường, mức đóng góp và công tác phối hợp quản lý người học. Bên cạnh đó, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên Nhà trường phải khắc phục mọi khó khăn thông qua việc chia lịch học và dành phòng học thêm cho học sinh khối 12.
Để thực hiện mục tiêu năm học 2020 – 2021, nhà trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 90%, công tác ôn tập được chia thành 3 đợt: đợt 1, từ tháng 10 đến kết thúc học kỳ 1 (các môn Toán, Văn, Anh); đợt 2 từ đầu học kỳ 2 đến kết thúc năm học (6 môn thi TN theo đăng ký của học sinh), trong đợt 2 nhà trường cũng đã tổ chức các cuộc thi thử tốt nghiệp THPT; đợt 3 từ khi kết thúc năm học đến trước kỳ thi (6 môn thi tốt nghiệp THPT, có phân loại đối tượng học sinh).
Về nội dung ôn tập, tập trung bù đắp kiến thức cơ bản với những học sinh yếu kém, phân tích ma trận đề và bản đặc tả về cấu trúc đề các năm, đề minh họa…; học sinh sẽ được thầy cô rèn luyện kỹ năng làm bài (tự luận và trắc nghiệm khách quan). Bên cạnh đó, thông qua việc phân tích kỹ kết quả thi thử sẽ giúp học sinh rút ra nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm bài thi.
Tâm lý khá thoải mái trước kỳ thi em Bùi Việt Hồng, học sinh lớp 12 trường THPT Phú Lương cho biết: Hiện tại, chúng em học trực tuyến với thầy cô buổi sáng học 2 môn, buổi chiều 1 môn. Chúng em được thầy cô cung cấp tài liệu học tập, hướng dẫn các phương pháp làm bài và ôn tập hiệu quả. Bản thân em đăng ký tổ hợp KHTN do đó ngoài việc học trực tuyến cùng thầy cô để ôn luyện tốt hơn em cũng tự tìm thêm các tài liệu nâng cao từ nhiều nguồn khác nhau.
Em Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: Việc học trực tuyến cũng khiến chúng em gặp không ít khó khăn bởi lượng kiến thức khá nhiều và khó hiểu đôi khi bọn em không tập trung vào bài học như khi học tập trung. Tuy nhiên, thầy cô luôn đồng hành để giải đáp những khó khăn và thắc mắc giúp chúng em hiểu bài. Ngoài ra, em cũng đã đăng ký thêm các gói học online và thường xuyên luyện đề để ôn tập được tốt hơn.
Đến nay, kể từ khi có thông báo ngừng đến trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GDĐT Thái Nguyên, học sinh tiếp tục ôn tập thông qua học trực tuyến. Các em sẽ học theo thời khóa biểu học trực tuyến và hoàn thiện chương trình năm học, đảm bảo không cắt xén chương trình.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Trường THPT Phú Lương đã có phương án và triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn phun khử khuẩn trong khuôn viên Nhà trường. Bố trí chậu rửa tay xà phòng ở các vị trí thuận tiện để học sinh rửa tay. Tuyên truyền để học sinh thực hiện tốt nhất yêu cầu “5K”; phối hợp nhắc nhở học sinh khi các em tham gia các phương tiện công cộng.
Hàng ngày, các em sẽ thực hiện khai báo với GVCN và báo cáo đột xuất khi có hiện tượng bất thường để nhà trường phối hợp với BCĐ địa phương về công tác phòng dịch.