"Thả gà ra đuổi"

"Thả gà ra đuổi"

Trên chuyến bay này có 80 hành khách, trong đó có 58 người Việt Nam. Họ là những du học sinh và người lao động tại Deagu, còn lại là 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan.

Theo quy định của cơ quan phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam thì tất cả những hành khách đi từ vùng dịch nhập cảnh vào nước ta đều phải được cách ly 14 ngày dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan y tế.

Deagu là vùng dịch được “báo động đỏ” của Hàn Quốc từ một tuần qua nên số người từ vùng dịch này nhập cảnh vào nước ta ắt phải chấp hành nghiêm những quy định của Việt Nam. Ấy thế mà, chung quanh việc giải quyết cho 22 người nước ngoài của chính quyền Đà Nẵng đã có tiếng chì tiếng bấc suốt mấy ngày qua.

Ngay sau khi đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã được cách ly. Số người Việt đã được đưa về Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ - một trong 3 địa điểm mà chính quyền thành phố Đà Nẵng dành để cách ly số người từ vùng dịch trở về.

Tất cả đều chấp hành nghiêm theo hướng dẫn của ban phòng chống dịch Covid-19. Riêng 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan được đưa về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Rắc rối đã xảy ra với số người này.

Thông tin từ Đà Nẵng cho hay, toàn bộ 20 hành khách Hàn Quốc đã lưu lại Bệnh viện Phổi trong đêm 24/2. Họ được chăm sóc chu đáo về y tế cũng như ăn uống ngủ nghỉ. Thế nhưng, trên các diễn đàn mạng, nhất là các Facebooker “hung hăng” đã vội quy kết cho số người này là “đưa ra nhiều yêu sách quá đáng”, rằng đã “nhập gia thì phải tùy tục”, rồi “nên trục xuất gấp các “ổ dịch di động” này về lại Hàn Quốc”…

Nhiều người chỉ hóng hớt, không rõ đầu cua tai nheo gì đã phán như đúng rồi, rằng 20 người này đòi về ở khách sạn 5 sao sát biển Đà Nẵng nhưng bị khách sạn này từ chối, buộc chính quyền thành phố phải đưa họ về khách sạn Sông Hàn hạng 4 sao. “20 người mà “chiếm” trọn khách sạn 4 sao mấy trăm phòng, “báo cô” đến 14 ngày thì ngân sách chỉ có mạt thôi”- nhiều người đã bình luận như vậy trên trang cá nhân của mình.

Không chỉ có thế, không ít “vua chém bàn phím” còn lôi cả tông ti họ hàng của Hàn Quốc từ thời chiến tranh Việt Nam để mạt sát họ với những lời lẽ không được thuận tai cho lắm, trong khi số khách này thì đang lưu lại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng như yêu cầu của ban phòng chống dịch Covid-19.

Chính quyền Đà Nẵng đã làm mọi cách để vừa hợp lý theo quy định của Nhà nước Việt Nam nhưng cũng phải “hợp tình” với số khách bị “giam lỏng” cực chẳng đã này.

Lẽ ra Nhà nước Việt Nam ra ngay thông báo hoặc thông qua các hãng lữ hành khuyến cáo khách du lịch tại Deagu trước khi họ lên máy bay rằng, các bạn sẽ bị cách ly 14 ngày theo quy định của Việt Nam, nếu chấp nhận điều kiện như vậy thì đi.

Dĩ nhiên, không một du khách nào muốn đi du lịch mà bị “hành xác” đến 14 ngày như vậy cả. Lỗi là do phía mình thì mình khắc phục, không nên trách du khách khi họ không được cung cấp thông tin đầy đủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cờ Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc Kharkov

Cờ Nga tung bay ở Kharkov

GD&TĐ - Lá cờ của Liên bang Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc vùng Kharkov hôm 4/5/2024.
Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.