Họ thông báo đã triển khai robotaxis (robot taxi) không người lái trên đường phố Thâm Quyến. Đây được cho là công ty đầu tiên ở Trung Quốc làm điều này và tạo một cột mốc quan trọng trong ngành vận tải.
Giấc mơ thành hiện thực
Trước đây, các công ty vận hành dịch vụ đưa đón tự hành trên các tuyến đường công cộng trong nước bị hạn chế bởi các quy định nghiêm ngặt, theo đó yêu cầu họ phải có chương trình lái xe an toàn bên trong.
Tuy nhiên, tình hình đã khác. Tại Thâm Quyến, AutoX đã loại bỏ hoàn toàn trình lái xe dự phòng hoặc bất kỳ người điều khiển từ xa nào cho đội xe 25 chiếc tại địa phương. Chính phủ không hạn chế AutoX hoạt động ở đâu trong thành phố, mặc dù công ty cho biết họ đang tập trung vào khu vực trung tâm.
Công ty đã công bố một đoạn video mô tả chiếc xe tải nhỏ Fiat Chrysler Paifica tự di chuyển qua khu vực trung tâm của thành phố.
Theo đó, hành khách lên xe, đặt gói hàng vào băng ghế sau và để một chú chó nhảy vào. Đoạn video cũng mô tả chiếc xe di chuyển xung quanh các xe tải, qua người đi bộ và quay đầu.
“Đây là một giấc mơ” – Giám đốc Điều hành Jianxiong Xiao của AutoX nói trong một cuộc phỏng vấn – “Sau khi làm việc chăm chỉ trong rất nhiều năm, cuối cùng chúng tôi đã đạt đến điểm mà công nghệ này đủ trưởng thành, khiến chúng tôi cảm thấy tự tin để thực sự loại bỏ trình lái xe an toàn”.
Theo ông Xiao: “Công ty đã qua được cuộc kiểm tra của các cơ quan quản lý sau khi nỗ lực cải tiến cả phần mềm và phần cứng của mình. Chúng tôi có hơn 100 phương tiện chạy trên đường mỗi ngày ở Trung Quốc để thu thập dữ liệu.
Phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) bây giờ đã tốt hơn. Từ quan điểm kỹ thuật, chiếc xe đã sẵn sàng. Điều tối quan trọng là phải có chiếc xe này, nếu không chúng ta không thể đi xe mà không có người lái”.
Sáng kiến mới vẫn đang trong chế độ thử nghiệm và hiện chưa mở cửa cho công chúng. Theo ông Xiao, điều này khó có thể thay đổi sớm và ông hy vọng được phép mở rộng chương trình cho khách hàng thông thường trong 2 - 3 năm nữa.
Cuộc đua của robot taxi
Mặc dù, AutoX đã khẳng định được lợi thế ở Trung Quốc nhưng đây không phải là lần đầu tiên xe đưa đón không có người lái xuất hiện trên đường phố công cộng. Mùa hè năm nay, công ty đã được phép tiến hành các thử nghiệm trên đường công cộng ở các vùng của San Jose, California (Mỹ) khi giải quyết được một rào cản khác tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.
Vào tháng 10, Công ty Waymo của Tập đoàn Alphabet (Mỹ) đã tiến thêm một bước khi nói rằng sẽ bắt đầu mở dịch vụ vận chuyển không người lái của mình cho công chúng ở Phoenix, bang Arizona (hiện, công ty này cung cấp các chuyến đi cho khách hàng trong khu vực thông qua một ứng dụng).
Cạnh tranh trong nước cũng đang nóng lên. Gần đây, các công ty của Trung Quốc đã bắt đầu cho phép nhiều người bình thường hơn trải nghiệm cảm giác ngồi trên xe tự lái.
Năm nay, đại dịch Covid-19 cho thấy sự cần thiết của các dịch vụ không tiếp xúc, tình hình này thúc đẩy chính phủ tiến hành nhanh hơn với công nghệ tự động, theo ông Xiao.
Hồi tháng 6, công ty xe công nghệ lớn nhất Trung Quốc là Didi đã bắt đầu cung cấp các chuyến đi miễn phí trên những phương tiện tự hành của mình trong một khu vực được chỉ định của Thượng Hải.
Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu (BIDU) cũng thông báo bất kỳ ai cũng có thể thử dịch vụ robot taxi của hãng tại một số quận của Bắc Kinh. Cả 2 chương trình này đều yêu cầu trình điều khiển an toàn chuyên dụng.
AutoX đã có hơn 100 robotaxi triển khai tại 5 thành phố của Trung Quốc.
Trong năm tới, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi phạm vi tiếp cận đến hơn 10 thành phố địa phương. Ông Xiao cho biết, việc công ty có thể để đưa xe tự lái đến các thị trường khác hay không còn phụ thuộc vào các cơ quan quản lý địa phương.
Tại Thượng Hải, các phương tiện được cung cấp cho người dùng công cộng, những người có thể chào đón họ qua ứng dụng Autonavi của Alibaba - một ứng dụng bản đồ của Trung Quốc.
Việc nhà chức trách địa phương phê chuẩn cho AutoX ở Thâm Quyến diễn ra sau 6 tháng thử nghiệm mà công ty tiến hành tại đây.
Một số bài học mà công ty rút ra đến nay bao gồm cách thích ứng tốt hơn với điều kiện giao thông ở mọi nơi. Ví dụ, ở Thâm Quyến, lái xe thường phải đề phòng những nhân viên giao hàng đi xe đạp và xe tay ga - những người được cho là lái xe liều lĩnh hơn ở Mỹ.
“Các kịch bản giao thông khó khăn hơn nhiều” – ông Xiao cho biết thêm – “Đối với AI, chúng tôi đã làm rất nhiều việc để thích nghi với cách lái xe địa phương ở Trung Quốc”.
Trung Quốc là nơi có ngành ô tô lớn nhất thế giới, một ngày nào đó có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự động. Dự đoán nước này có thể tạo ra hơn 1 nghìn tỉ USD doanh thu từ các dịch vụ di chuyển tự hành vào năm 2040.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn phải đối mặt với một chặng đường dài phía trước. Ông Xiao ước tính có thể mất 5 năm nữa để taxi không người lái trở thành tiêu chuẩn trên khắp Trung Quốc.
AutoX được ông Xiao thành lập năm 2016. Ông Xiao là một cựu trợ giảng tại ĐH Princeton (Mỹ). Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này tập trung vào việc sản xuất công nghệ áp dụng cho ô tô tự lái và hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn như Fiat Chrysler để phát triển và triển khai robot taxi của mình.