Trong những ngày tới, khoảng từ ngày 8/5 đến ngày 11/5/2025, trạm liên hành tinh Kosmos-482 của Liên Xô, được phóng vào ngày 31/3/1972 để nghiên cứu sao Kim, được nhận định sẽ trở về Trái đất.
Mô-đun hạ cánh của thiết bị, nặng khoảng 495 kg, vẫn ở quỹ đạo gần Trái Đất do trục trặc ở khối tăng cường, và hiện đang chuẩn bị cho một cú rơi không kiểm soát.
Theo EarthSky, vị trí và thời gian chính xác của cú rơi vẫn chưa được biết, nhưng các chuyên gia, bao gồm cả nhà thiên văn học người Hà Lan Marco Langbroek, cảnh báo về nguy cơ tối thiểu nhưng vẫn tồn tại của các mảnh vỡ rơi vào các khu vực đông dân cư.
Cosmos 482 là bản sao lưu cho Venera 8, đã đưa thành công một tàu đổ bộ lên Sao Kim vào tháng 7/1972. Tuy nhiên, do động cơ đẩy bị tắt sớm, tàu thăm dò đã không rời khỏi quỹ đạo Trái Đất, vẫn ở trên quỹ đạo hình elip với các thông số 220 x 9.800 km.
Trong hơn 53 năm, quỹ đạo giảm xuống còn 209 x 2.400 km, và thiết bị bắt đầu gặp phải lực cản khí quyển ngày càng tăng, được tăng tốc bởi hoạt động của mặt trời.
Langbroek, theo dõi quỹ đạo bằng hệ thống TUDAT, dự đoán thời điểm Kosmos-482 rơi xuống Trái Đất sẽ là ngày 10/5, cộng hoặc trừ một vài ngày.
Điều đáng quan tâm đặc biệt là sức mạnh của mô-đun hạ cánh, được thiết kế để chịu được điều kiện khắc nghiệt của Sao Kim - áp suất lên tới 100 atm và nhiệt độ khoảng 500°C.
"Mô-đun này có thể sống sót sau khi tái nhập vào bầu khí quyển của Trái Đất mà không bị ảnh hưởng", Langbroek lưu ý, đồng thời nói thêm rằng, một chiếc dù được thiết kế để hạ cánh trên sao Kim khó có thể hoạt động sau nhiều thập kỷ trong không gian.
Trọng lượng của mô-đun và thiết kế của nó khiến cú rơi tương đương với cú va chạm của thiên thạch lớn.
Theo chuyên gia người Mỹ, Jonathan McDowell, xác suất va chạm vào người là 1/10, và rủi ro đối với khu dân cư vẫn ở mức thấp, nhưng không phải là không có.
Khu vực có thể xảy ra va chạm được giới hạn ở vĩ độ 52° bắc và nam, bao gồm các khu vực từ London đến New Zealand, bao gồm một số vùng của châu Âu, châu Á, châu Phi, Úc và cả châu Mỹ.
Với 70% bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi đại dương, địa điểm va chạm có khả năng xảy ra nhất được coi là một vùng nước.