Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sắp được đưa đi tháo dỡ?

GD&TĐ - Việc sửa chữa quá tốn kém đã khiến giới chức quân sự Nga đề xuất tháo dỡ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sắp được đưa đi tháo dỡ?

Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét khả năng từ bỏ hoàn toàn việc phục hồi tàu sân bay duy nhất của hải quân nước này - tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay Đô đốc Kuznetsov, vốn đã được sửa chữa từ năm 2018.

Thông tin này do tờ Izvestia đăng tải vào ngày 11 tháng 7 năm 2025, trích dẫn một nguồn đáng tin cậy.

Theo nhân vật giấu tên, công việc sửa chữa và hiện đại hóa con tàu đã bị đình chỉ, và đại diện của Bộ Tư lệnh Hải quân và Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC) dự kiến ​​sẽ sớm đưa ra quyết định về việc có nên đưa tàu sân bay trở lại biên chế chiến đấu của hạm đội hay không.

Nếu việc sửa chữa bị hủy bỏ (khả năng này gần như chắc chắn được thông qua), chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ bị loại biên và cắt thành sắt vụn.

admiral-kuznetsov.jpg
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sắp bị Hải quân Nga chính thức loại biên.

Được hạ thủy năm 1985 và đưa vào hoạt động năm 1991, Đô đốc Kuznetsov là soái hạm của Hải quân Nga.

Phi đội trên tàu bao gồm các máy bay chiến đấu MiG-29K, Su-33 và trực thăng chống ngầm Ka-27PL.

Tuy nhiên con tàu đã gặp phải vô số vấn đề - năm 2018, ụ nổi PD-50 dùng để sửa chữa bị chìm, và tới năm 2019, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra trên tàu, khiến 2 người thiệt mạng và làm hư hại 500 mét vuông không gian. Những sự cố này đã làm phức tạp đáng kể và gây tăng chi phí sửa chữa, thời hạn hoàn thành liên tục bị trì hoãn.

Cựu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương - Đô đốc Sergei Avakyants, tin rằng việc từ chối tiến hành sửa chữa là điều chính đáng.

"Hải quân Nga không cần tàu sân bay theo kiểu cổ điển khi thời đại của chúng đã qua. Đây là một phương tiện đắt đỏ và rất kém hiệu quả.

Tương lai thuộc về hàng không mẫu hạm mang hệ thống robot và máy bay không người lái", ông Avakyants nói với Izvestia, đồng thời cho biết thêm rằng nếu bị loại biên, con tàu sẽ được tháo dỡ.

Một số chuyên gia quân sự cũng có quan điểm tương tự, khi họ chỉ ra chi phí vận hành cao và tính dễ bị tổn thương của tàu sân bay trong điều kiện hiện đại, đặc biệt là giữa bối cảnh công nghệ không người lái phát triển mạnh mẽ.

Theo Izvestia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ