Tàu ngầm chạy bằng điện có tốc độ nhanh hơn cá heo

GD&TĐ - Công ty Hà Lan U-Boat Worx đã cho ra mắt một chiếc tàu ngầm thể thao chạy bằng điện với tốc độ và khả năng xử lý linh hoạt.

Người ngồi trong có thể nhìn bao quát đại dương.
Người ngồi trong có thể nhìn bao quát đại dương.

Tàu ngầm Super Sub có khả năng chạy đua cùng các sinh vật biển lớn. Con tàu có tốc độ nhanh gấp gần ba lần so với chiếc tàu lặn hạng sang trung bình.

Lặn dưới đại dương được coi là một công việc khó khăn. Do đó, hầu hết các tàu ngầm tư nhân chạy bằng điện đều mang lại những trải nghiệm tương đối an toàn với tốc độ trung bình. Ví dụ, Triton 3300/6 chạy với tốc độ 3 hải lý/giờ (3,45 dặm/giờ / 5,5 km/h). Trong khi đó, tàu DeepFlight Dragon với vẻ ngoài giống xe F1 cũng có tốc độ là 4 hải lý/giờ (4,6 mph, 7,4 km/h).

Trừ khi đang ở vùng nước gần một con tàu đắm hoặc một rạn san hô hay một số điểm tham quan thú vị dưới nước khác, thông thường, không có nhiều cảnh quan được quan sát ở mặt nước.

Với ý tưởng này, Công ty U-Boat Worx đã thiết kế một chiếc Super Sub mới có khả năng chạy 8 hải lý/giờ (9,2 mph, 14,8 km/h). Công ty cho biết, con tàu ngầm mới có thể chạy “nhanh hơn hai hải lý so với tốc độ tối đa của cá heo mũi chai”.

Tuy nhiên, thực tế, với tốc độ 14,8km/h, tàu ngầm Super Sub cũng chưa thể trở thành kẻ nhanh nhất dưới đại dương. Cá mập trắng lớn có thể vượt qua con tàu này với tốc độ gấp ba lần.

Trong khi đó, kẻ hung dữ thực sự của thế giới dưới nước - cá buồm, sẽ khiến con tàu ngầm Super Sub khó lòng đuổi kịp. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất, tốc độ của Super Sub mang lại những cơ hội tốt hơn trong việc quan sát các sinh vật biển dưới đại dương.

Ngoài hệ thống đẩy 60 kW (80 mã lực) và thiết kế thủy động lực học, tàu ngầm chạy bằng điện Super Sub bao gồm 3 ghế ngồi riêng. Trong khi đó, cabin ba chỗ của con tàu khiến hành khách có thể ngồi ngay giữa quả cầu acrylic trong suốt. Nhờ đó, có tầm nhìn bao quát cảnh quan xung quanh.

Ngoài ra, Super Sub cũng có chế độ giữ và duy trì tự động ở một độ sâu nhất định. Bộ điều khiển “SHARC” của con tàu có chức năng xử lý lực đẩy và chuyển động của tàu cánh ngầm ở phía sau.

Khi người lái muốn tàu lặn dốc, một trọng lượng nhỏ ở phía sau của Super Sub sẽ trượt về phía trước, làm dịch chuyển trọng tâm. Các bộ đẩy mạnh mẽ ở phía sau con tàu giúp tăng cường thêm sức mạnh cần thiết để tạo ra sự di chuyển nhanh.

Theo New Atlas

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sách giáo khoa là một thị trường đặc biệt, cần được quản lý chặt chẽ. Ảnh minh họa ITN

Đột phá trong phát triển chính sách về sách giáo khoa

GD&TĐ - Theo chuyên gia giáo dục, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc là sự phát triển chủ trương một chương trình nhiều SGK theo tinh thần không áp đặt chuẩn mực cũ cho một nền giáo dục hiện đại.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm cùng lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay trao xe đạp cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay.

Trao quà cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay

GD&TĐ - Ngày 5/10/2025, đoàn công tác xã hội của Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị), tổ chức lễ trao tặng 30 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng) do Công ty Hapulico Land tài trợ cho 30 em học sinh nghèo là người dân tộc thiểu số đang theo học tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã miền núi biên giới La Lay.