Trung tâm quản lý khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận thông tin trên ngày 24/12.
Bộ này lưu ý rằng có 16 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Ursa Major vào thời điểm xảy ra sự cố; 14 người đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha cứu và đưa đến cảng Cartagena. Hiện còn 2 người mất tích.
Tàu Ursa Major đang quá cảnh giữa St. Petersburg và Vladivostok vào thời điểm xảy ra sự cố. Theo dịch vụ theo dõi tàu Marine Traffic, tàu rời cảng ngày 11/12 và dự kiến sẽ đến nơi ngày 22/1.
Truyền thông Tây Ban Nha là những người đầu tiên đưa tin về sự cố sáng 24/12. Theo El Espanol, vụ nổ xảy ra vào chiều 23/12, khi con tàu đang hướng về phía đông tới Eo biển Gibraltar. Sau đó, tàu Ursa Major đã đi chệch hướng và bắt đầu nghiêng.
Một video chưa được xác nhận được đăng tải trên X sáng 24/12 cho thấy Ursa Major trước khi bị chìm. Video cho thấy con tàu vẫn nổi, nghiêng nhiều về phía bên trái.
Tàu Ursa Major, được đóng năm 2009, là tàu chở hàng khô lớn nhất do SK-Yug, một công ty con của công ty hậu cần Oboronlogistics của Nga, một bộ phận của Bộ Quốc phòng Nga, vận hành. Trước đó, công ty này báo cáo con tàu đã được bảo dưỡng theo lịch trình vào mùa hè năm 2024.
Cả Oboronlogistics và SK-Yug đều chưa bình luận về sự cố này cho đến nay.