Tất cả sách giáo khoa, trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Khẳng định, Luật Giáo dục không thể đứng một mình, nó phải đi cùng với nhiều luật, Phó Thủ tướng nói, hiện nay đã có các nghị định quy định rất rõ trách nhiệm tỉnh làm gì, huyện làm gì trong giáo dục phổ thông.

Bây giờ xem có cần nâng quy định nào từ Chính phủ lên luật hay không. Đến nay chúng ta vẫn có hệ thống tương đối ổn định. Hàng năm, hàng kỳ khi có gì bất cập thì vẫn rà soát sửa nghị định. Những vấn đề đó cơ bản đã được tiếp thu.

Trao đổi về vấn đề sách giáo khoa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, dù có ai biên soạn sách giáo khoa thì vẫn có Hội đồng quốc gia thẩm định và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phải quyết định phê duyệt có cho sử dụng sách giáo khoa đó hay không. Về bản chất, tất cả sách giáo khoa sau này đều chính thống và có tầm quốc gia, trách nhiệm thuộc về đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

“Trước đây có một quyển hay một bộ thì bây giờ có nhiều quyển, nhiều bộ, nhưng cuối cùng vẫn là Bộ trưởng chịu trách nhiệm, điều đó rõ trong luật, chúng ta chỉ cần giải trình cho rõ” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngày xưa chỉ có một bộ sách giáo khoa, ấn định tất cả phải dạy giống y như thế. Sau này mình định hướng là có một phần giao cho các địa phương, quy định các nội dung ở một số môn học.

Tất cả những điều này, cùng với xu thế của thế giới, người ta không nhất thiết dựa vào sách giáo khoa nữa mà dựa vào chương trình chi tiết, nó giống như một đề cương chi tiết, chúng ta duyệt đề cương chi tiết rồi, còn lời văn như thế nào thì có thể có nhiều cách viết khác nhau. Xu thế đó đã được bàn ở Nghị quyết 29.

Phó Thủ tướng đề nghị, cơ bản như thế giới tiến tới không ấn định chỉ có một bộ sách giáo khoa. Nó tương tự như chúng ta hiểu sáng tạo ra một bài văn, mình chỉ duyệt đề cương chi tiết, còn lời lẽ bài văn tùy từng nơi, nhưng cuối cùng vẫn có người duyệt bài văn đó.

Ví dụ như Lịch sử, người ta có thể sắp xếp thứ tự dạy người này trước, người này sau, hay về một nhân vật người ta có thể chọn nhiều câu chuyện khác nhau nhưng vẫn thể hiện đúng bản chất của nhân vật đó và Bộ trưởng vẫn duyệt.

Đồng tình với quan điểm, sách giáo khoa bây giờ xã hội rất quan tâm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nếu với cả nước thì nó là khoản chi không lớn nhưng với từng gia đình một, nhất là những người nông dân, người nghèo thì cũng là một khoản chi đáng kể. Cho nên phải có cách làm sao để sử dụng sách giáo khoa tiết kiệm.

“Tiếp thu ý kiến của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, quy định cứng hơn về trách nhiệm của Bộ trưởng liên quan đến sách giáo khoa, nhằm sử dụng tiết kiệm cho toàn xã hội. Tinh thần như vậy, xin các đồng chí giao cho anh em tiếp thu và làm rõ chỗ này” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói đồng thời trao đổi thêm.

Một số điểm khác như: đồng bào dân tộc thiểu số hay bảo vệ trẻ em, các ý kiến góp ý rất đúng, chúng ta sẽ xem lại từng điều một. Tinh thần là, Luật này có và các luật khác cũng có, sao cho đồng bộ với nhau.

Một trong 4 ngôi nhà hạnh phúc được xây dựng trong năm 2022.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

GD&TĐ - “Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM). Ảnh: C.Chương

TP HCM làm gì để bảo đảm chỗ học cho con em công nhân?

GD&TĐ - Là một trong hai đô thị lớn nhất nước, TPHCM thu hút một lượng lớn cư dân từ các tỉnh thành khác về làm việc, sinh sống dẫn đến tăng dân số cơ học cao. Đặc biệt, những quận, huyện, TP có khu chế xuất, khu công nghiệp thường có tỷ lệ học sinh/lớp vượt quy định.
Thiết bị khí cầu trực thăng được thử nghiệm ở Hòa Lạc (Hà Nội).

Khí cầu lai ghép của nhà khoa học U80

GD&TĐ - Khí cầu trực thăng có độ nâng tải lớn, không tốn năng lượng, bay êm và lâu, cất hạ cánh thẳng đứng... dùng để giao hàng, cứu trợ cứu nạn là sản phẩm của GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Trung tâm Tư vấn công nghệ và Dịch vụ Hàng không cùng cộng sự nghiên cứu chế tạo.
Chuẩn hóa trình độ giáo viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thực hiện chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10, ngoài cơ sở vật chất hiện có sẽ cần phòng học, trang thiết bị mới để đáp ứng yêu cầu môn học cũ dạy theo hướng mới và bộ môn mới. Các chuyên gia, chủ biên Chương trình môn học có những chia sẻ, lưu ý về nội dung này.
Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

GD&TĐ -Đến thành phố New York (Mỹ), bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh mênh mông, chạy dài tít tắp của những tòa nhà chọc trời, trong đó có một tòa nhà khung thép vô cùng ấn tượng: Empire State Building.
NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.