Để nâng cao chất lượng dạy học bậc phổ thông, ngành GD-ĐT Quảng Bình đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các Trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các đơn vị trường học; giám đốc các trung tâm GD - dạy nghề trong tỉnh… về những vấn đề mà GD Quảng Bình gặp phải trong thời gian qua.
Theo đánh giá, các cơ sở GD của tỉnh còn mang nặng căn bệnh thành tích; chất lượng HS trong sổ sách, học bạ chưa thực chất với năng lực người học; một bộ phận cán bộ quản lý thiếu sáng tạo, chưa sâu sát trong chỉ đạo nâng cao chất lượng.
Đội ngũ giáo viên vẫn còn tình trạng ngại khó, ngại khổ, thiếu tâm huyết, năng lực chuyên môn hạn chế nên chưa theo kịp đổi mới GD hiện nay; nhiều HS mất gốc từ lớp dưới nên có tâm lý lơ là, thiếu ý thức học tập; đội ngũ giáo viên một số nơi cơ cấu chưa hợp lý, vừa thiếu, vừa thừa, chưa đồng bộ…
Mặt khác, ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Bình đang gặp phải quá nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiếu và yếu, đặc biệt là những vùng khó khăn miền núi và vùng bãi…
Một số nơi HS còn phải học phòng học nhờ, phòng học tạm; diện tích phòng học nhỏ, sĩ số lớp học đông (45 HS, thậm chí có một số lớp còn đông hơn), nên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ, để nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông thì những giải pháp nhìn nhận thẳng vấn đề từ cơ sở là điều rất quan trọng. Từ đó tìm giải pháp hữu hiệu, tạo một bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng GD trên phạm vi toàn tỉnh, với yêu cầu dạy thật, học thật, chất lượng thật nhằm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.