Nhiệm vụ cụ thể của từng bậc học
Theo đó, năm học 2018 - 2019, ngành GD tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 9/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, SGK GDPT; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ thị toàn ngành GD ưu tiên tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm học 2018 - 2019 như sau:
Nâng cao chất lượng GD và các điều kiện đảm bảo chất lượng GD; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường GD chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho HS, SV trong các cơ sở GD.
GDMN tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
GDPT tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, SGK mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là Kỳ thi THPT quốc gia; đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.
GDĐH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho SV; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ SV ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
GDTX tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm GDNN - GDTX sau sáp nhập; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người lớn.
9 nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2018 - 2019
Theo Chỉ thị, 9 nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2018 - 2019 gồm:
-
1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD-ĐT trong cả nước;
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GD các cấp;
3. Đổi mới GDMN, GDPT; đẩy mạnh GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GDPT;
4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo;
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý GD;
6. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở GD-ĐT;
7. Hội nhập quốc tế trong GD-ĐT;
8. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT;
9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Chỉ thị cũng nêu rõ 5 giải pháp cơ bản để thực hiện gồm:
1. Hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về GD-ĐT;
2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý GD các cấp;
3. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT;
4. Tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng GD;
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT.