(GD&TĐ)- Chiều nay (16/11), tại tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị “tập huấn nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và phổ biến Luật khiếu nại, tố cáo năm 2011” cho lãnh đạo, chuyên viên các Cục, Vụ chức năng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc (các học viên). Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã dự và phát biểu chỉ đạo khai mạc hội nghị.
Tại hội nghị các học viên đã được nghe báo cáo viên là chuyên gia của Viện khoa học thanh tra phổ biến các vấn đề quan trọng của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2011; phổ biến các vấn đề cần lưu ý trong quy trình giải quyết tố cáo, quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; Tìm hiểu các quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân của Bộ GD-ĐT quy định tại quyết định số 47/2007/QĐ-BGDĐT;
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu tại hội nghị tập huấn. Ảnh, gdtd.vn |
Nghe báo cáo viên của Cục đo lường chất lượng- Bộ Khoa học- Công nghệ giới thiệu về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chẩn TCVN ISO 9001:2008 và lợi ích của việc áp dụng hệ thống quản lý này vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cũng như quy trình chọn lựa hệ thống và lập quy trình quản lý phù hợp với cơ quan, đơn vị mình.
Phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn, thứ trưởng Trần Quang Quý nhận định: phần lớn cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước hiện nay chưa nắm được tại sao phải áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2008 vào hệ thống quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
Trong khi đó, công tác này đã được Thủ tướng Chính phủ rất coi trọng và quán triệt các cơ quan hành chính nhà nước triển khai phải công tác này tại quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 và quyết định số 118/2009/QĐ-TTg ngày 30/9/2009 quy định áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành 151 thủ tục hành chính liên quan công việc của ngành và tiếp dân, đồng thời đã tham gia hệ thống để người dân đánh giá sự hài lòng của mình đối với công việc của ngành giáo dục.
Đây chính là lý do để Bộ GD-ĐT mở hội nghị tập huấn ngày hôm nay để các học viên nắm được và từng bước áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2008 vào công tác quản lý hành chính tại cơ quan mình và triển khai thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo trong quá trình hoạt động.
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn. Ảnh, gdtd.vn |
Thứ trưởng nhấn mạnh: việc triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là công tác quan trọng; để các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ thực thi công tác cải cách thủ tục hành chính và đơn giản hóa các thủ tục hành chính và quản lý công việc của mình trong đơn vị theo một tiêu chuẩn thống nhất theo quy định của Chính phủ.
Thứ trưởng Trần Quang Quý hy vọng rằng: bằng những kiến thức thu nhận được tại hội nghị này, các cán bộ công chức, viên chức, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT sẽ từng bước triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau hội nghị tập huấn, các học viên có trách nhiệm phổ biến những nội dung về luật khiếu nại, tố cáo năm 2011 với các cán bộ, công chức trong cơ quan đơn vị của mình và triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 ở cơ quan, đơn vị mình.
Bá Hải