Sức mạnh tổng hợp để phát triển toàn diện, vững chắc
Tỉnh Phú Thọ được Bộ GD&ĐT công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi từ cuối năm 2012. Từ đó đến nay, hàng năm, công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi tại tỉnh tiếp tục được duy trì, giữ vững và chất lượng ngày một nâng cao. Tỉnh Phú Thọ đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường huy động trẻ em đến lớp, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng cơ sở vật chất…
Huyện Phù Ninh là địa phương đã hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi tháng 12/2012. Từ khi hoàn thành phổ cập đến nay, 100% trẻ 5 tuổi trong toàn huyện được huy động đến trường. Cùng với đó, công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện và duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Quy mô mạng lưới trường lớp, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng dần qua từng năm, đặc biệt ưu tiên trẻ mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1.
100% trẻ 5 tuổi trong toàn huyện Phù Ninh được huy động đến trường. |
Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Bùi Tuấn Long – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh cho biết: Hiện nay, toàn huyện Phù Ninh có 22 trường mầm non, 7 nhóm lớp độc lập tư thục. Mạng lưới trường lớp cấp mầm non trên địa bàn huyện đáp ứng được nhu cầu thu nhận trẻ đến trường. Năm học 2022 - 2023, tổng số trẻ mầm non đến trường là 6.593 trẻ. Trong đó, nhà trẻ là 761 trẻ, đạt 22.68%. Trẻ mẫu giáo (3 - 4 tuổi) ra lớp là 3.592 trẻ, đạt 93%. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi tới trường là 2.240 trẻ, đạt 100%.
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập GDMN, cùng với việc tăng cường chăm sóc, bảo vệ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất, tinh thần, thời gian qua ngành giáo dục huyện Phù Ninh đã không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp sạch đẹp, an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ.
Hiện, mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học tại các trường mầm non 5 tuổi trên địa bàn huyện đã đáp ứng được công tác dạy và học 2 buổi/ngày, 100% trẻ đến trường được ở bán trú, được chăm sóc sức khoẻ và tham gia hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non.
Chia sẻ về thuận lợi khi huy động trẻ đến trường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh Bùi Tuấn Long nhấn mạnh: Xác định GDMN là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và tâm hồn của trẻ em. Trẻ được đi học càng sớm càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển trong các giai đoạn tiếp theo. Ngành giáo dục thường xuyên nhận được sự quan tâm toàn diện của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Phù Ninh, Sở GD&ĐT và sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển toàn diện, vững chắc.
Cùng với đó, quy mô trường, lớp ổn định, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có ít nhất 1 trường mầm non, được bố trí tại vị trí trung tâm của địa phương. Ngoài ra tại một số xã, thị trấn đông dân cư có thêm một số trường mầm non, nhóm lớp mầm non ngoài công lập. Hiện, 100% các trường Mầm non công lập đều đạt Chuẩn Quốc gia.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của huyện có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn tốt góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong các trường mầm non. Chất lượng chăm sóc giáo dục ngày càng được quan tâm, tỷ lệ trẻ chuyên cần tăng. Số trẻ suy dinh dưỡng hàng năm liên tục giảm.
Hoạt động giáo dục tại Trường MN Phú Nham |
Bên cạnh những thuận lợi, các trường Mầm non cũng gặp ít nhiều khó khăn trong việc huy động trẻ đến trường như: Dân số trên địa bàn huyện đông, địa bàn rộng, nhiều thành phần kinh tế. Điều kiện kinh tế của một số xã chưa phát triển mạnh, một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn về kinh tế, chưa nhận thức đầy đủ, chưa có đủ các điều kiện quan tâm đến công tác giáo dục một cách toàn diện. Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hiện có một số đơn vị đang xây dựng (xây dựng phòng học, phòng chức năng), cải tạo lại phòng học xuống cấp nên phải ghép lớp tạm thời.
Những giải pháp cụ thể
Cô giáo Dương Thị Bình - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Nham, huyện Phù Ninh chia sẻ: Do làm tốt công tác phổ cập GDMN, nhiều năm liền nhà trường huy động được 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Năm học 2022 – 2023 nhà trường có tổng số 210 trẻ; tỷ lệ huy động trẻ 3-4 tuổi ra lớp đạt 83%, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
Nhà trường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh.
Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại huyện Phù Ninh được nâng dần qua từng năm. ẢNh do Trường MN Phú Nham cung cấp |
“Một trong những giải pháp hiệu quả trong việc triển khai kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi là nhà trường luôn phân công và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong nhà trường. Đồng thời, thực hiện tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt phần mềm phổ cập giáo dục mầm non.
Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng đổi mới nội dung chương trình, phương pháp GDMN, thực hiện tốt chương trình GDMN, đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình. Và, thường xuyên củng cố mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi. Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên…”, cô Dương Thị Bình cho biết thêm.
Có thể khẳng định, những kết quả và kinh nghiệm trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi của Phú Thọ sẽ tạo tiền đề vững chắc để từng bước phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi trong thời gian tới.
Để góp phần chuẩn bị triển khai đề án phổ cập GDMN cho trẻ 3-4 tuổi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh Bùi Tuấn Long cho rằng: Cùng với việc tuyên truyền, rà soát, điều tra số trẻ trong độ tuổi, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Phòng sẽ tích cực tham mưu UBND huyện tiếp tục đầu tư kinh phí, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ngày càng đáp ứng hơn với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Xây dựng đội ngũ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; tham mưu đề xuất việc tuyển giáo viên biên chế và hợp đồng…