Tạo điều kiện nâng cao chất lượng đầu vào trường sư phạm

GD&TĐ - Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018  khuyến khích các trường đào tạo sư phạm mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT chuyên của các địa phương vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải. 

Tạo điều kiện nâng cao chất lượng đầu vào trường sư phạm

Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học THPT chuyên của địa phương đạt học sinh giỏi; đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của mình.

Điều này cho thấy, Quy chế đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng đầu vào của các trường đào tạo sư phạm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển sinh ngành sư phạm năm 2017 như chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo giáo viên.

Việc mở rộng diện xét tuyển thẳng vào các trường đào tạo sư phạm không có nghĩa là thu hút đủ số sinh viên theo học tại các trường. Vấn đề mà thí sinh hiện nay quan tâm, đó là nộp hồ sơ xét tuyển vào những trường đào tạo các ngành nghề mà không bị thất nghiệp sau khi ra trường.

Mặc dù nhiều thí sinh yêu thích ngành sư phạm nhưng không có nghĩa là các em nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đào tạo sư phạm. Đây là vấn đề đáng quan tâm hiện nay, bởi nếu các trường đào tạo sư phạm ít thí sinh dự tuyển bắt buộc phải thu hút bằng cách hạ điểm sàn để tuyển sinh đầu vào, thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo giáo viên.

Để thu hút nhiều thí sinh nói chung và thí sinh giỏi nói riêng dự tuyển vào các trường đào tạo sư phạm thì ngành Giáo dục không chỉ dừng lại ở việc đổi mới Quy chế tuyển sinh, miễn học phí… mà phải để cho thí sinh thấy được tương lai việc làm sau khi tốt nghiệp; tính cạnh tranh, lương bổng và các chế độ, chính sách khác khi các em theo nghề sư phạm.

Thừa giáo viên một phần cũng xuất phát từ cơ chế như việc thành lập quá nhiều trường đào tạo sư phạm từ cao đẳng đến đại học mà không có kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo cụ thể. Bên cạnh đó, chính sách miễn giảm học phí đã thu hút nhiều thí sinh chọn ngành sư phạm để theo học nhưng không tính đến việc làm sau khi tốt nghiệp.

Để thu hút sinh viên theo học tại các trường đào tạo sư phạm, nhất là học sinh giỏi thì cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng đào tạo của ngành Giáo dục... Bên cạnh đó, cần phải xây dựng lộ trình tăng lương cho đội ngũ giáo viên hiện nay, sao cho mức thu nhập của họ đảm bảo ổn định cuộc sống, để họ yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.