Bước ngoặt quan trọng
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN) nhấn mạnh: Đối với trẻ em, việc bắt đầu đi học lớp 1 ở Tiểu học là bước ngoặt quan trọng trong cuộc sống, là sự chuyển qua một giai đoạn mới – một môi trường sống mới và những điều kiện hoạt động mới, chuyển qua một vị trí mới trong xã hội và những mối quan hệ mới với người lớn và các bạn cùng tuổi.
Tham luận của đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh chuẩn bị cho trẻ mầm non vào lớp Một. |
Nếu trẻ có được những tiền đề cần thiết hay còn gọi là sự chuẩn bị sẵn sàng vào học lớp 1, trẻ sẽ dễ dàng thích ứng với những điều kiện mới của môi trường học tập ở trường phổ thông. Còn nếu sự sẵn sàng vào học lớp 1 của trẻ chưa được chuẩn bị đầy đủ dễ dẫn trẻ đến trước nguy cơ thất bại, chán học, thậm chí bỏ học, ... hoặc làm chậm đi sự phát triển của trẻ khi vào học ở trường phổ thông.
Trong những năm qua ngành giáo dục đã có những chỉ đạo, hướng dẫn rất sát thực, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng chuẩn bị vào lớp 1 cho trẻ em mầm non. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là nhiệm vụ quan trọng của GDMN, điều này thể hiện rõ trong mục tiêu của GDMN, nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp Một.
Tham luận của Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương Trịnh Thị Sim, |
“Quan điểm của Chương trình GDMN nêu rõ, Chương trình GDMN bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo với nhau, liên thông với Chương trình GDPT, thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”. – Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh đặc biệt lưu ý.
Tham luận tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng thảo luận về Thực trạng và đề xuất giải pháp về việc bảo đảm liên thông giữa mầm non và tiểu học trong việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1. Thực trạng và đề xuất giải pháp (theo phân cấp) về việc chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1 bảo đảm đúng quy định, chất lượng, hiệu quả.
Chuyên gia chia sẻ giải pháp
Đại diện các nhà trường đã chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc triển khai hiệu quả hoạt động dạy – học chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Các chuyên gia đã hướng dẫn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non thực hiện Chương trình GDMN nhằm hướng đến bảo đảm yêu cầu thực tiễn phát triển GDMN, nhu cầu của trẻ em, đảm bảo chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào lớp 1.
Trong đó đề cập 5 nguyên tắc trong việc chuẩn bị cho trẻ em mầm non sẵn sàng vào lớp 1: Không dạy trước chương trình lớp 1; Chuẩn bị toàn diện cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1; 3. Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 được tiến hành qua thực hiện tốt Chương trình GDMN; Thực hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, Lấy trẻ làm trung tâm; phương châm chơi mà học, học bằng chơi trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; Phối kết hợp thống nhất giữa nhà trường và gia đình, giữa trường mầm non và trường tiểu học trong việc chuẩn bị cho sẵn sàng vào học lớp 1.
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Theo đó, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 phải đảm bảo chuẩn bị về mọi phương diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và tâm thế sẵn sàng đi học; chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống và hoạt động học tập ở trường tiểu học. Đây không chỉ là sự chuẩn bị một số năng lực, tính cách chuyên biệt cho việc học tập ở lớp 1 mà là một sự giáo dục nhân cách trọn vẹn, hệ thống và hài hoà trong suốt giai đoạn tuổi mẫu giáo, đặc biệt là thời kì 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ đi học lớp 1.
Tuy nhiên thực tiễn cho thấy, việc chuẩn bị cho trẻ em mầm non vào học lớp 1 cần có những cải thiện nhằm nâng cao chất lượng trên 2 phương diện: phương diện tổ chức thực hiện Chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 (Mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức; lộ trình chuẩn bị; sự phối hợp giữa trường MN- trường tiểu học, giữa nhà trường và gia đình); phương diện đào tạo bồi dưỡng giáo viên mầm non, tiểu học.
Kết luận Hội thảo, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh đặc biệt lưu ý, để thực hiện tốt việc chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1, các cơ sở GDMN cần chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình GDMN (xây dựng/tổ chức môi trường tổ chức các hoạt động GD, lựa chọn phương pháp, hình thức, và tổ chức thực hiện đảm bảo liên thông giữa Mầm non và Tiểu học, giúp trẻ em mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1); công tác đào tạo, bồi dưỡng về việc chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1 bảo đảm đúng quy định.
Điều 23 Luật GD – “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp Một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.” (Chương trình GDMN) – Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.