Đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, chuẩn bị vào hè, ngành Giáo dục các địa phương đều khuyến khích trường mầm non căn cứ vào nhu cầu, điều kiện của đơn vị để đón giữ trẻ.
Với trường công lập, để tổ chức học hè cho trẻ mầm non, ban giám hiệu khá căng não bảo đảm chế độ nghỉ hè của giáo viên. Theo quy định, giáo viên được nghỉ hè 8 tuần, đây là khoảng thời gian để thầy cô nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe sau một năm làm việc và có thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn.
Vì thế, các trường công phải bố trí thời gian học hè bắt đầu sau 2 tuần kể từ ngày chính thức nghỉ hè cho đến trước 2 tuần khai giảng năm học mới. Giáo viên dạy hè thường bố trí giáo viên hợp đồng tình nguyện. Bên cạnh khó khăn trong tổ chức đội ngũ, một số trường công do số lượng trẻ đăng ký quá ít, có kế hoạch sửa chữa…, nhà trường không tổ chức được việc giữ/dạy trẻ trong hè.
Khác với khối công lập, các nhóm/lớp cho đến trường mầm non ngoài công lập đều sẵn sàng tổ chức dạy học xuyên hè, coi đây là cơ hội tăng thu và xúc tiến tuyển sinh cho năm học mới. Tổ chức đón trẻ ngay khi năm học kết thúc và phục vụ sát ngày tựu trường, các cơ sở ngoài công lập không chỉ giữ trẻ giúp phụ huynh, mà còn chú trọng hoạt động thể chất, dạy trẻ bảo vệ an toàn, kỹ năng tự phục vụ, tăng cường tổ chức trò chơi dân gian, tạo tâm thế thoải mái giúp trẻ yêu thích đến trường, sẵn sàng bước vào năm học mới.
Đặc biệt, với phương châm coi hè là “thời điểm vàng” để giữ học sinh cũ, tuyển sinh thêm học sinh mới, cùng đó nỗ lực bảo đảm chất lượng, các cơ sở ngoài công lập còn thực hiện nhiều chương trình thu hút như giảm học phí khi phụ huynh đăng ký học; miễn, giảm học phí cho con hộ nghèo, gia đình chính sách, anh chị em cùng gia đình, học sinh ốm đau...
Tuy vậy, thực tế cho thấy bên cạnh các cơ sở làm tốt, có những nơi chưa bảo đảm điều kiện tổ chức dạy hè. Nhiều trường tư chưa sắp xếp ổn lịch nghỉ hè luân phiên cho giáo viên; một số nơi dạy trước chương trình lớp 1, đưa vào chương trình liên kết xã hội hóa làm nặng thêm chi phí cho phụ huynh…
Dịp hè là giai đoạn bùng phát nhiều dịch bệnh, trong khi có tình trạng cơ sở tổ chức cho trẻ học xuyên hè nhưng thiếu quan tâm đầu tư đúng mức công tác phòng dịch. Đặc biệt các nhóm trẻ ngoài công lập với cơ chế linh động trong đón trả trẻ có xu hướng tăng quy mô giữ trẻ trong hè, được phụ huynh nghèo lựa chọn, nhưng điều kiện bảo đảm chất lượng chưa ổn.
Tổ chức dạy xuyên hè cho trẻ mầm non là hoạt động cần thiết, cần khuyến khích để đáp ứng nhu cầu xã hội, nhưng quan trọng nhất vẫn là bảo đảm chất lượng. Hiện, ngành Giáo dục các địa phương, nhất là đô thị lớn đều có hướng dẫn chi tiết về tổ chức dạy học trong thời điểm hè đối với trẻ mầm non, nhưng việc thực hiện chỉ khá chuẩn ở nhóm trường, còn các nhóm lớp chưa thực sự quy củ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Vì thế, song song với khuyến khích mở dịch vụ đón trẻ mầm non học hè, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đồng thời phối hợp với chính quyền, ban ngành, đoàn thể giám sát, bảo đảm chất lượng dịch vụ cũng như sự an toàn cho trẻ.