Tại sao trẻ em Pháp ít ăn vạ?

GD&TĐ - Nhiều người để ý thấy rằng trẻ em ở Pháp cư xử rất tốt, thông minh và năng động. Hiếm khi chúng nghịch ngợm và đòi hỏi, chúng ăn những gì được nhận và rất lịch sự khi đón chào những người hàng xóm của mình. 

Tại sao trẻ em Pháp ít ăn vạ?

Dưới đây là những “nhân tố bí mật” mà phụ nữ Pháp đưa vào trong quá trình dạy con của mình.

Chưa tới 10 tuần sau khi sinh, những bà mẹ trẻ ở Pháp đã trở lại làm việc. Nếu họ ở nhà lâu hơn, có thể họ cần khoản tài chính lớn hơn. Theo luật, một phụ nữ có tể chăm con hơn 10 tuần và vẫn có việc làm đảm bảo.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người mẹ sẽ không được nhận lương để được trợ cấp xã hội. Vào cuối thời gian nghỉ đẻ, mẹ sẽ đưa em bé tới một nhà trẻ. Từ khi còn nhỏ, xung quanh đứa trẻ đã toàn người lạ, điều này giúp chúng thích nghi nhanh hơn và trở nên độc lập hơn trong cuộc sống.

Trẻ em Pháp ngủ riêng. Trẻ em được dạy ngủ trên giường riêng của mình, thậm chí ở phòng riêng. Nếu một đứa trẻ thức dậy lúc nửa đêm và bắt đầu khóc, mẹ sẽ chờ vài giây mới dỗ bé để đảm bảo rằng sự có mặt của mẹ là thật sự cần thiết. Dần dần, trẻ quen với việc ngủ một mình.

Tự do hành động. Cha mẹ Pháp cho con nhiều tự do ở mức con có thể tự quản lý. Hiếm khi thấy cha mẹ chơi trên sân với con. Họ không can thiệp vào xung đột giữa những đứa trẻ mà để chúng tự xử lý tình huống. Một lời khuyên hữu ích cho các bậc cha mẹ là đặt ra ranh giới giữa những trò tinh nghịch ngây thơ và hành vi thực sự xấu. Chỉ có hành vi xấu mới bị trừng phạt để con hiểu được sự khác biệt.

Ông bà không chăm cháu thường xuyên. Ông bà đóng vai trò trong việc hỗ trợ nuôi trẻ em và vào cuối tuần hay các kỳ nghỉ, gia đình thường tụ tập lại. Tuy nhiên, bạn có thể thấy người già uống cà phê hay rượu trong một nhà hàng nhiều hơn là thời gian chăm cháu.

Không có thức ăn dành riêng cho con. Thức ăn là một trong những thành phần quan trọng nhất trong đời sống của người dân Pháp, một bữa trưa có thể kéo dài tới 2 tiếng đồng hồ. Người Pháp khẳng định rằng việc tụ tập với nhau trong bữa ăn ít nhất mỗi lần một ngày là điều rất quan trọng. Trẻ em và người lớn đều ăn cùng một món ăn bởi vì không có “thức ăn cho trẻ em” ở Pháp. Cha mẹ không bắt trẻ ăn những gì chúng không thích nhưng họ sẽ thuyết phục chúng rằng ít nhất hãy nếm thử thức ăn.

Phong cách tốt rất quan trọng. Phong cách tốt sẽ tồn tại lâu dài và trẻ em Pháp hiểu điều này. Chúng đón chào khách, hàng xóm, biết kiềm chế bản thân, nhường chỗ cho người già trên xe buýt… Từ khi còn nhỏ, chúng đã học được 4 từ lịch sự quan trọng là: “cám ơn”, “chúc một ngày tốt lành”, “xin cứ tự nhiên” và “tạm biệt”.

Kỹ thuật giáo dục tại nhà. Nhiều trẻ em Pháp không biết đọc khi lên 5 tuổi và cha mẹ không sốt ruột về điều này. Thời thơ ấu là thời gian tuyệt vời khi trẻ học mơ ước, khám phá thế giới, học cách lịch sự và có trách nhiệm. Dần dần, khi lên 6 tuổi, chúng sẽ được học đọc và tính toán.

Chủ nhật là ngày của gia đình. Chủ nhật là thời gian tuyệt nhất để cả gia đình đi picnic trong công viên, ăn đồ nướng hay đạp xe cùng nhau. Người Pháp rất coi trọng hoạt động của ngày chủ nhật và đều chuẩn bị từ trước.

Trẻ em được nhận tiền tiêu vặt. Trong một chuyến đi mua sắm, trẻ em Pháp thường bình tĩnh và không ăn vạ khi cha mẹ từ chối mua đồ mà bé thích. Các em đã bắt đầu được nhận tiền khi lên 7 tuổi và được phép chi theo ý muốn của mình. Số tiền trẻ được nhận hàng tháng thường chỉ bằng số tuổi của trẻ.

Theo Brightside

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ