Tác dụng ngược của bức tường không người lái

GD&TĐ - Một số thành viên NATO có chung đường biên giới với Nga có ý định tăng cường sử dụng UAV để bảo vệ lãnh thổ trước những 'sự khiêu khích' không xác định.

Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ.
Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ.

Bộ trưởng Nội vụ Litva Agne Bilotaite đã khuyến khích kế hoạch được gọi là 'bức tường không người lái', tuyên bố rằng Estonia, Latvia Phần Lan, Na Uy và Ba Lan cũng tham gia.

Bà Bilotaite nói: "Đây là một điều hoàn toàn mới, một bức tường không người lái trải dài từ Na Uy đến Ba Lan và mục tiêu là sử dụng máy bay không người lái và các công nghệ khác để bảo vệ biên giới của chúng tôi".

"Nỗ lực này được cho là nhằm giúp các quốc gia liên quan bảo vệ khỏi sự khiêu khích từ các quốc gia không thân thiện và ngăn chặn buôn lậu", bà Bilotaite nói thêm.

Cựu sĩ quan và chính trị gia Lực lượng Vũ trang Thụy Điển Mikael Valtersson cho biết, mặc dù khái niệm 'bức tường không người lái' này là một ý tưởng mới nhưng nó mang tính tiến hóa hơn là mang tính cách mạng.

Ông nói với RIA: "Máy bay không người lái đã được sử dụng để bảo vệ biên giới, nhưng một bức tường máy bay không người lái đồng nghĩa với việc sẽ có sự giám sát suốt ngày đêm bằng máy bay không người lái dọc toàn bộ biên giới.

Vấn đề với kế hoạch 'bức tường máy bay không người lái' này là nó cũng được cho là sẽ bao gồm cả thành phần chống máy bay không người lái và vẫn chưa rõ chính xác các quốc gia liên quan sẽ thực hiện điều đó như thế nào".

Chuyên gia Thụy Điển giải thích thêm: "Các hệ thống phòng không quy mô lớn hiệu quả dựa trên các tên lửa tầm xa như S-400. Các hệ thống tầm ngắn chủ yếu được sử dụng để bảo vệ một số mục tiêu cụ thể.

Bạn không thể xây dựng một bức tường phòng thủ chống máy bay không người lái bằng hệ thống phòng không tầm ngắn, vì bạn sẽ cần một lượng rất lớn hệ thống như vậy. Và sẽ là hoàn toàn quá mức cần thiết nếu sử dụng các hệ thống tầm xa rất đắt tiền để chống lại máy bay không người lái giá rẻ".

Khả năng tác chiến điện tử có vẻ như là một giải pháp hiệu quả hơn, nhưng như Valtersson đã chỉ ra, hiệu quả của chúng có thể bị hạn chế cả về phạm vi hoạt động cũng như đối với các máy bay không người lái hoàn toàn độc lập không được điều khiển từ xa.

"Ứng dụng thực tế của bức tường máy bay không người lái có lẽ khá hạn chế. Nó có thể là một phương pháp tiết kiệm chi phí để tăng cường an ninh biên giới truyền thống nhưng sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi", ông Valtersson nói.

Theo Valtersson, cho đến nay, toàn bộ sáng kiến ​​'bức tường không người lái' dường như chỉ là một nỗ lực của các nước liên quan nhằm thể hiện sự cứng rắn của họ đối với Nga và mối đe dọa được cho là từ Nga.

Ông nhấn mạnh: "Họ làm điều gì đó với hiệu quả hạn chế nhưng lại tuyên bố đó như thể đó là một điều mang tính cách mạng.

Họ thậm chí có thể tin rằng họ đang tăng cường an ninh, nhưng trên thực tế, đây chỉ là một bước nữa xuống con dốc trơn trượt hướng tới một cuộc đối đầu quy mô lớn giữa các cường quốc phương Tây và Nga.

Điều này làm gia tăng căng thẳng và làm giảm an ninh, với cái giá phải trả là rất lớn chứ không phải ngược lại như kỳ vọng".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ