Swinburne đào tạo sinh viên theo 3 tiêu chí của công dân toàn cầu?

Swinburne đào tạo sinh viên theo 3 tiêu chí của công dân toàn cầu?

Thế hệ Z là thế hệ sinh ra sau năm 1996 đang có những cơ hội lớn nhất để trở thành công dân toàn cầu do có trình độ tiếng Anh tốt, tiếp cận internet và văn hoá toàn cầu từ nhỏ.

Điều đáng lưu ý là bất cứ ai nếu có mục tiêu và sự cố gắng cũng đều có thể trở thành công dân toàn cầu nếu được khai sáng bởi phương pháp đào tạo tốt. Dưới đây là 3 tiêu chí của công dân toàn cầu do Swiburne Việt Nam định vị theo tiêu chuẩn 3G được đào tạo cho cácsinh viên thuộc thế hệ Z: https://drive.google.com/file/d/1CM1lCDuuwl2JZCH-47STwBj5J4sAT2sM/view?usp=sharing

Global knowledge

Global Knowledge (Kiến thức toàn cầu), để làm việc được trong một môi trường quốc tế, với đồng nghiệp đến từ những trường đại học trên thế giới mà không bị tụt hậu, sinh viên cần trang bị cho mình những kiến thức mới nhất trong ngành.

Một thiệt thòi cho sinh viên và học sinh của Việt Nam là những kiến thức đang được truyền tải tại các trường đại học chưa được cập nhật theo các kiến thức mới nhất toàn cầu. Điều này thể hiện ở xếp hạng về chương trình học ở các trường đại học Việt Nam còn chưa cao thậm chí còn rất thấp.

Trước kia, để làm được việc này, bạn cần tới các quốc gia phát triển để học tập, làm việc. Tuy nhiên, thế giới đang ngày càng phẳng giúp cho học sinh có thể học các chương trình tiêu chuẩn quốc tế ngay từ Việt Nam và liên tục cập nhật kiến thức mới trên toàn cầu với chi phí hợp lý.

Global knowledge cònliên quan tới tư duy toàn cầu – global mindset. Công dân toàn cầu có kiến thức toàn cầu sẽ có xu hướng quan tâm tới các vấn đề xã hội mà thế giới đang quan tâm, chứ không chỉ vấn đề đang xảy ra tại địa phương. Từ đó họ có khả năng vận dụng kinh nghiệm toàn cầu để xử lý các vấn đề đang phát sinh tại địa phương và liên kết với thế giới.

Global skills

Swinburne đào tạo sinh viên theo 3 tiêu chí của công dân toàn cầu? ảnh 1

Global Skills – Kỹ năng toàn cầu, kiến thức là cái biết, còn kỹ năng là khả năng ứng dụng và thực hành. Hiện nay, kỹ năng được chia ra làm hai nhóm kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, cách thức sống, làm việc và học tập trong môi trường toàn cầu.

Về khả năng biết, học sinh Việt Nam rất giỏi biết. Kết quả khảo sát PISA do OECD thực hiện trong nhiều năm đều công bố năng lực về khoa học, toán học của học sinh Việt Nam ở mức TOP 10 tới 20 trên thế giới. Tuy nhiên theo khảo sát của Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum) thì xếp hạng về các kỹ năng của sinh viên đại học thì xếp hạng của Việt Nam ở mức trên 110, đây là mức thấp hơn so với Lào và Campuchia. Điều này cho thấy giữa “biết” và “kỹ năng cần thiết” có một khoảng cách xa như thế nào.

Giáo dục tại Việt Nam hiện nay còn đang rất thiếu các hoạt động tăng cường kỹ năng cho sinh viên, cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Chính vì vậy, khi ra trường, bước vào làm việc các em mất rất nhiều thời gian để làm quen. Đây là lý do tại sao sinh viên khi ra trường và người lao động Việt nam có thu nhập thấp, rất khó tham gia vào lực lượng lao động quốc tế vì thiếu kỹ năng làm việc.

Một kỹ năng quan trọng là tiếng Anh. Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh là điều kiện quan trọng số một. Rất nhiều học sinh Việt Nam hiện nay học rất giỏi tiếng Anh và có thể thi được tiếng Anh tới IELTS 6.0 hoặc 7.0. Tuy nhiên khả năng sử dụng tiếng Anh là vấn đề hoàn toàn khác. Vấn đề này liên quan tới kiến thức, kỹ năng và các kỹ năng này cần được thực hành và đào tạo thêm.

Các kỹ năng mềm liên quan tới cách thức học tập và làm việc được đánh giá là ngày càng quan trọng đặc biệt trong thời kỳ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Ở thời kỳ này, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các kỹ năng chuyên môn lặp đi lặp lại hoặc có logic nhất định sẽ dần được thay thế bởi người máy. Vì vậy kỹ năng sống của con người mà máy móc không thay thế được sẽ ngày càng trở nên quan trọng và cần được đào tạo, rèn luyện thực hành.

Global employment

Global employment (việc làm toàn cầu), với kỹ năng, kiến thức toàn cầu, sinh viên khi ra trường sẽ có khả năng làm việc có kết nối với toàn cầu. Đây là mục tiêu sẽ đạt được trong một thế giới ngày càng phẳng và được trang bị đủ về kiến thức và kỹ năng toàn cầu.

Theo thống kê cuối năm 2018 của tổ chức lao động quốc tế (IOL), toàn thế giới có khoảng 164 triệu người lao động di cư, con số này đã tăng tới 9% so với con số 150 triệu người từ năm 2013 và dự kiến còn bùng nổ trong khoảng thời gian từ nay tới 2023.

Internet và các thiết bị IoT phát triển tạo cơ hội cho làm việc toàn cầu mà không cần phải sang nước khác để là việc. Ví dụ như tại FPT Software hiện nay tạo ra 18 ngàn việc làm ngay từ Việt Nam cho các công ty toàn cầu tại những quốc gia phát triển Anh, Mỹ, Úc… Sự phát triển của Internet có thể cho phép chúng ta ngồi tại một quốc gia có thể làm việc với nhiều quốc gia khác trong vô số ngành nghề từ công nghệ, thương mại, luật, bác sỹ…. Đây là cơ hội chỉ có do tác động của quá trình toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Tóm lại 3G là các tiêu chuẩn cơ bản của Công dân toàn cầu. Học sinh Việt Nam hiện đang được đào tạo khá tốt ở bậc học phổ thông đặc biệt là khả năng về khoa học. Nhiều học sinh cũng có khả năng tiếng Anh rất tốt. Đây là thế hệ Z rất có triển vọng để đào tạo và phát triển thành công dân toàn cầu và vươn tới nắm bắt các cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 mang lại.

Swinburne Việt Nam là hợp tác quốc tế giữa Trường University of Swinburne Technology (Australia) và Đại học FPT. Sinh viên tốt nghiệp chương trình Đại học tại đây sẽ được nhận bằng của Đại học công nghệ Swinburne (Swinburne University of Technology, Australia) – Trường đại học quốc tế thuộc TOP 400 Trường đại học hàng đầu thế giới theo xếp hạng của QS năm 2019.
Thông tin xin vui lòng liên hệ:
Email: swinburne@fe.edu.vn
Mobil/Zalo/Whatsapp: 0939403555
Hotline:19006412
Website:Swin.edu.vn
Campus: 02 Dương Khuê, Cầu Giấy, Hà Nội

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ