SV Trung Quốc ngày càng lo lắng về việc du học Mỹ

ĐH Harvard tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ.
ĐH Harvard tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ.

Mức độ lo ngại ngày càng cao

Cuộc khảo sát về vấn đề du học Mỹ được gửi tới 364 nhà tư vấn Trung Quốc và trong số 54 người trả lời, 85% cho rằng các chính sách của TT Trump đối với SV Trung Quốc là mối lo ngại lớn nhất đối với các bậc phụ huynh Trung Quốc,  87% nêu ra lý do về an toàn, 65% cho rằng không chắc chắn có thể ở lại làm việc ở Mỹ sau khi tốt nghiệp và 65% đưa ra những hạn chế về thị thực.

“Cách đây 2-3 năm, khi chúng tôi tiến hành khảo sát, các bậc phụ huynh Trung Quốc không lo ngại về việc cho con tới Mỹ” – Xiaofeng Wang – Phó trưởng khoa Tuyển sinh và điều phối viên tuyển dụng tại ĐH Massachusetts, cũng là người đứng đầu cuộc khảo sát này cho biết – “Bây giờ, thật ngạc nhiên khi thấy 87% các nhà tư vấn đưa ra những lo ngại như vậy”.

“SV của chúng tôi có kế hoạch du học ở Mỹ trong nhiều năm. Tuy nhiên, một lượng lớn đang xem xét các quốc gia khác như Anh, Canada và Australia” – một nhà tư vấn cho biết trong cuộc khảo sát được tiến hành cách đây 2 tuần.

Trong những năm gần đây, các ĐH Mỹ đã chứng kiến số SV Trung Quốc tăng lên. Năm học 2017-2018, có hơn 363.000 SV Trung Quốc học tại các trường Mỹ, chiếm 1/3 SV quốc tế - theo Viện GD Quốc tế.

Một số chuyên ngành phổ biến đối với SV quốc tế là kỹ sư, quản lý kinh doanh, toán và tin học.

Đa số SV quốc tế trả học phí toàn phần, đóng góp một lượng tài chính đáng kể cho các trường ĐH Mỹ. Trong năm 2014-2015, SV quốc tế đã góp 30 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ - theo dữ liệu của The Wall Street Journal đưa ra. SV Trung Quốc đóng góp 1/3 số tiền của SV quốc tế cho các trường học Mỹ trong năm 2014.

Nguyên nhân khiến việc du học Mỹ không còn dễ dàng

Tuy nhiên, do sự kết hợp của các yếu tố, trong đó có việc TT Trump thắt chặt các quy định về nhập cư, thị thực và do quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng trước cuộc thương chiến đang diễn ra đã khiến cho việc du học Mỹ kém hấp dẫn đối với nhiều SV Trung Quốc.

Năm ngoái, Thời báo Tài chính cho rằng cố vấn cao cấp Stephen Miller của TT Trump đã đề nghị đình chỉ tất cả thị thực SV đối với người quốc tịch Trung Quốc. Đề xuất này sau đó đã bị từ chối do những tác động về kinh tế và ngoại giao mà nó có thể gây ra.

Mùa hè năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thực hiện một quy định mới cho phép các quan chức lãnh sự quán Mỹ đặt giới hạn thị thực 1 năm cho SV Trung Quốc theo học một số ngành công nghệ cao và kỹ sư. Trước đó, những SV này được phép ở lại Mỹ khoảng 5 năm.

Một số nhà khoa học Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng vì chính sách thị thực mới. Mùa hè năm ngoái, Trưởng khoa Khoa học Rao Yi của ĐH Bắc Kinh cho rằng Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh kiêu ngạo sau khi ông bị từ chối thị thực vào Mỹ để dự một hội thảo khoa học.

Tờ New York Times cho biết hồi tháng 4 rằng khoảng 30 giáo sư ngành khoa học xã hội, người đứng đầu các viện hàn lâm và các chuyên gia Trung Quốc cho rằng những chính sách của chính phủ đã khiến thị thực sang Mỹ của họ bị hủy vào năm ngoái hoặc đưa vào danh sách xem xét.

Hồi tháng 6, Bộ GD Trung Quốc cảnh báo SV Trung Quốc đang học tại Mỹ khi đưa ra những rủi ro về thị thực dưới chính quyền TT Trump.

Tuy nhiên, tại thượng đỉnh G20 ở Osakia, Nhật Bản năm nay, TT Trump nói rằng ông hoan nghênh việc có thêm SV Trung Quốc tới Mỹ.

“Chúng tôi muốn có thêm SV Trung Quốc học tại các trường tuyệt vời của Mỹ. Họ là những SV tuyệt vời và là những tài sản to lớn” – TT Trump nói và cho biết SV Trung Quốc nên được đối xử “như bất kỳ ai khác” khi nói tới vấn đề nhập cư.

Các quốc gia khác cũng cố gắng thu hút SV Trung Quốc thông qua các quy định về thị thực thoải mái và con đường dễ dàng hơn để trở thành công dân nước mình. Ở Canada, SV Quốc tế có kinh nghiệm GD Canada có thể mau chóng được thường trú.

Tại Anh, ngành GD đã thực hiện quy định nhập cư mới trong năm nay, theo đó gia hạn ủy quyền làm việc lên 2 năm đối với SV quốc tế tốt nghiệp trong năm học 2020-2021.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ