Việt Nam có Trung tâm Huấn luyện Phẫu thuật nội soi đầu tiên đạt chuẩn quốc tế

GD&TĐ - Trung tâm Huấn luyện Phẫu thuật nội soi (PTNS) Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) là trung tâm huấn luyện PTNS đầu tiên tại Việt Nam được Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi châu Á công nhận là “Center of Excellence”.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc -Giám đốc BV ĐHYD cùng ê kíp đang phẫu thuật nội soi.
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc -Giám đốc BV ĐHYD cùng ê kíp đang phẫu thuật nội soi.

Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Châu Á (Endoscopic and Laparoscopic Surgeons of Asia: ELSA) là một hội chuyên khoa về Phẫu thuật nội soi lớn và uy tín của thế giới.

Hội nghị thường niên năm 2018 của ELSA vừa được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia), quy tụ nhiều phẫu thuật viên và chuyên gia trong lĩnh vực PTNS từ các nước châu Á và thế giới.

Việc được ELSA công nhận là “Center of Excellence” có ý nghĩa Trung tâm huấn luyện Phẫu thuật nội soi Bệnh viện ĐHYD đã trở thành trung tâm đào tạo đạt chuẩn của ELSA.

Các chuyên gia của BV ĐHYD tham dự hội nghị khoa học ELSV 2018.
Các chuyên gia của BV ĐHYD tham dự hội nghị khoa học ELSV 2018. 

Cũng trong Hội nghị này, nhóm chuyên gia Bệnh viện ĐHYD đã trình bày 5 báo cáo khoa học và được mời giảng dạy về phẫu thuật đường mật trong chương trình hội thảo tiền hội nghị.

Bên cạnh đó, đội phẫu thuật viên của Việt Nam đã vượt qua 14 đối thủ đến từ các quốc gia để đoạt Cúp Vô địch trong cuộc thi ELSA Olympic Games về kỹ năng thực hành Phẫu thuật nội soi trên mô hình.

Năm 2003, Trung tâm huấn luyện Phẫu thuật nội soi Bệnh viện ĐHYD được thành lập. Đây là trung tâm đào tạo và huấn luyện PTNS đầu tiên trên cả nước. Từ đó đến nay, Trung tâm đã giảng dạy cho hơn 1600 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài

Chất lượng giảng dạy của Trung tâm được học viên tin tưởng và đánh giá cao vì ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, số lượng Phẫu thuật nội soi nhiều, phong phú đa dạng.

Các loại Phẫu thuật nội soi được giảng dạy thường xuyên tại Trung tâm từ cơ bản đến nâng cao, như Phẫu thuật nội soi đại trực tràng, đường mật, thoát vị, dạ dày, gan, thực quản, khớp, tiết niệu, lồng ngực…

Học viên được thực hành trên mô hình và kiến tập các ca Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện. Đội ngũ Thầy giáo – Thầy thuốc của Trung tâm là những chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm giảng dạy trong và ngoài nước, thường xuyên báo cáo tại các hội nghị ngoại khoa uy tín, đồng thời là thành viên của các hội Phẫu thuật nội soi lớn trên thế giới. Đặc biệt, nhiều giảng viên của Trung tâm đã đạt giải thưởng quốc tế.

Giấy chứng nhận Center of Excellence cấp cho Trung tâm huấn luyện PTNS BV ĐHYD.
 Giấy chứng nhận Center of Excellence cấp cho Trung tâm huấn luyện PTNS BV ĐHYD.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện ĐHYD, Trưởng Trung tâm huấn luyện Phẫu thuật nội soi Bệnh viện ĐHYDcho biết: “Việc nhận được chứng nhận Center of Excellence là minh chứng rõ nét nhất cho chất lượng giảng dạy của Trung tâm. Các yếu tố cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên đều đạt chuẩn quốc tế và được ELSA công nhận.

Đây cũng là động lực mạnh mẽ để đội ngũ Thầy giáo – Thầy thuốc của Bệnh viện cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.

Trong tương lai, Trung tâm huấn luyện Trung tâm huấn luyện Phẫu thuật nội soi Bệnh viện ĐHYD tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường hội nhập quốc tế bằng việc liên kết với các trung tâm huấn luyện PTNS lớn trên thế giới, đưa ngành PTNS nói riêng và nền y khoa nước nhà tiến xa trên bản đồ y khoa thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.