Thời chưa có mỹ phẩm, tứ đại mỹ nhân Trung Hoa xưa dưỡng da thế nào?

Những bí quyết dưỡng da chống lão hóa của các mỹ nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc.

Tây Thi thường làm đẹp da bằng đậu phụ để giữ gìn nhan sắc cũng vì vậy mới có biệt danh” Tây Thi đậu phụ” lan truyền đến ngay nay.
Tây Thi thường làm đẹp da bằng đậu phụ để giữ gìn nhan sắc cũng vì vậy mới có biệt danh” Tây Thi đậu phụ” lan truyền đến ngay nay.

Tây Thi, Dương Quý Phi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền... vốn được mệnh danh là "Tứ đại mỹ nhân" sở hữu nhan sắc "chim sa cá lặn, hoa nhường nguyệt thẹn" nức tiếng trong lịch sử Trung Quốc.

Những giai thoại về cuộc đời cũng như những bí quyết làm đẹp của các nàng đến bây giờ vẫn được dân gian truyền miệng và áp dụng cho đến tận ngày nay.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng lần lượt tìm hiểu những bí quyết làm nên nhan sắc bất hủ của các mỹ nhân này nhé.

1. Người đẹp "trầm ngư" Tây Thi

Tây Thi là một đại mỹ nhân trứ danh thời kỳ Xuân Thu, đứng đầu trong "Tứ đại mỹ nhân" của Trung Hoa cổ đại. Tương truyền, Tây Thi đẹp đến nỗi làm đàn cá say nhìn đến nỗi quên cả bơi mà dần dần chìm xuống đáy, cũng vì thế mà nàng còn được gọi là “người đẹp trầm ngư”.

Ngô Vương Phù Sai cũng chỉ vì quá mê đắm nhan sắc của Tây Thi mà để mất giang sơn vào tay Việt Vương Câu Tiễn.

Người đời kể lại, Tây Thi vốn là một cô gái làm nghề dệt vải, có khuôn mặt ưa nhìn, mặt hoa da phấn, nước da trắng nõn mịn màng. Khi nàng giặt vải ở bên bờ suối, cá nhìn thấy nàng say mê đến quên cả bơi, dần dần lặn xuống đáy nước.

Bí quyết làm đẹp của Tây Thi thực ra rất đơn giản, nàng thường làm đẹp da bằng đậu phụ để giữ gìn nhan sắc cũng vì vậy mới có biệt danh” Tây Thi đậu phụ” lan truyền đến ngay nay.

Trong đậu phụ có chứ hàm lượng lớn protein, tinh chất mầm đậu nành và nhiều khoáng chất khác không chỉ giúp cho da trắng sáng mịn màng, mà còn có tác dụng chống lão hóa da cực kỳ hiệu quả.

Mỗi ngày Tây Thi đều lấy đậu phụ bóp nát bọc trong một túi vải voan mỏng, sau khi rửa mặt xong thì xoa lên khắp khuôn mặt để có làn da trắng sáng và mịn màng.

2. Mỹ nhân "lạc nhạn" Vương Chiêu Quân

Vương Chiêu Quân là một cô gái sống dưới thời Tây Hán, nổi tiếng với nhan sắc được xưng tụng là mỹ nhân "lạc nhạn".

thoi chua co my pham, tu dai my nhan trung hoa xua duong da nhu the nao? - 3

Tương truyền, khi trên đường đi sang Hung Nô kết thân, Chiêu Quân ngồi trên lưng ngựa đàn bài “Xuất tái khúc”, một ca khúc mang giai điệu u buồn khi ly biệt. Có đàn chim nhạn đang bay về phương nam, vì nghe thấy tiếng đàn và mải ngắm nhìn sắc đẹp của Vương Chiêu Quân mà quên cả vỗ cánh, rơi mình xuống đất.

Để duy trì nhan sắc và làn da luôn tươi trẻ, mịn màng, nàng đã đặc biệt chế ra “Canh ngũ quả” bằng cách sử dụng 2 quả táo tàu, 6g phần thịt của quả nhãn, 10g kỳ tử, đun với nước. Sau khi nước sôi, cho thêm 1 quả lê đã bỏ hột, giữ nguyên vỏ, 1 quả chuối tiêu đã bỏ vỏ cắt nhỏ, thêm một lượng nước đường vừa phải.

Mỗi ngày Vương Chiêu Quân đều ăn loại canh này vào buổi sáng để vừa cải thiện được sức khỏe vừa khiến cho làn da thêm trắng sáng và mịn màng.

3. Mỹ nhân "tu hoa" Dương Quý phi

Dương Quý phi, còn gọi là Dương Ngọc Hoàn - là sủng phi của Đường Huyền Tông Lý Long Cơ. Dung nhan của bà được ca tụng là “tu hoa”, tức sắc đẹp khiến hoa phải thu mình lại vì hổ thẹn. 

Nhà thơ nổi tiếng đời Đường Bạch Cư Dị từng miêu tả nhan sắc của nàng như sau: “Hồi mâu nhất tiếu bách mị sinh/Lục cung phấn đại vô nhan sắc” (tạm dịch: Một cười khêu gợi trăm mê luyến/Xóa mất hồng nhan ở sáu cung).

thoi chua co my pham, tu dai my nhan trung hoa xua duong da nhu the nao? - 4

Giai thoại kể rằng, có lần, Dương Quý Phi và các cung nữ đang mải ngắm hoa trong ngự hoa viên, vô tình chạm phải cây trinh nữ, lá cây ngay lập tức cụp vào.

Lúc này, có một cung nữ nhìn thấy, người cung nữ đó đi đâu cũng nói cho người khác nghe việc ấy. Từ đó, mọi người gọi Dương Ngọc Hoàn là mỹ nhân "Tu hoa" 

Tương truyền, Dương Quý Phi rất thích ăn vải bởi trong quả vải chứa rất nhiều vitamin C và protein, có tác dụng làm đẹp da và làm mờ vết thâm nám vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, Dương mỹ nhân cũng rất chú trọng sử dụng linh chi để làm đẹp da. Nàng thường nghiền nhỏ linh chi, pha với nước, cứ 2 ngày lại dùng một lần để có sắc đẹp trẻ mãi không già.

Đồng thời, mỗi lần sau khi uống linh chi, nàng đều bớt lại một chút để nguội rồi thoa lên da mặt để làn da từ từ hấp thu dưỡng chất. Nhờ vào việc sử dụng linh chi hai ngày một lần thoa lên mặt mà làn da của Dương Quý Phi trở nên vô cùng mịn màng và sáng đẹp.

4. Mỹ nhân "bế nguyệt" Điêu Thuyền

thoi chua co my pham, tu dai my nhan trung hoa xua duong da nhu the nao? - 5

Giai thoại kể rằng, khi Điêu Thuyền ra ngoài trời đêm bái trăng thì mây kéo đến che khuất mặt trăng. Vương Doãn - cha nuôi của nàng cho là lạ, lại muốn làm tôn lên vẻ đẹp của con gái, nên nói phao lên rằng Điêu Thuyền đẹp đến nỗi trăng cũng phải giấu mình. Từ đó, nàng được mọi người xưng tụng nhan sắc là người đẹp "Bế nguyệt".

Bí quyết làm đẹp của Điêu Thuyền là dùng bạch truật, tâm sen, hoa kim ngân, đương quy, nhân sâm sắc thành canh bổ khí huyết để uống mỗi sáng. Đây là một loại canh có tác dụng dưỡng nhan, cho da trắng đẹp mịn màng và luôn tươi trẻ.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.