Tăng cường triển khai kế hoạch năm 2017 về phòng chống tác hại thuốc lá

GD&TĐ - Đó là nội dung Hội nghị do Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương tổ chức ngày 29/9, tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Tường Linh – Phó phòng Quản lý chất lượng - Bệnh viện YHCT trung ương phát biểu tại Hội nghị
Bà Nguyễn Tường Linh – Phó phòng Quản lý chất lượng - Bệnh viện YHCT trung ương phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế; lãnh đạo Quỹ Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá; Ban Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) trung ương; đại diện các phòng ban chức năng của bệnh viện cùng đại diện một số đơn vị hữu quan.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Tường Linh – Phó phòng Quản lý chất lượng - Bệnh viện YHCT trung ương cho biết: Sau 15 tháng triển khai công tác Phòng Chống tác hại thuốc lá tại Bệnh viện, Ban Phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện YHCT trung ương sau khi ký Hợp đồng với Quỹ Phòng, Chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế đã triển khai được một số công việc cụ thể:

Kết quả hoạt động của Cộng tác viên

Cộng tác viên đã hoạt động rất tích cực, sáng tạo và tâm huyết tư vấn cho người nghiện thuốc lá hiểu rõ những biểu hiện của hội chứng cai; các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc của Y học cổ truyền có thể hỗ trợ giúp cho họ cai nghiện thuốc lá như: Nhĩ áp, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, khí công dưỡng sinh, viên ngậm Nosmoke.

Tích cực tuyên truyền những tác hại của thuốc lá gây ra và những lợi ích mà việc bỏ thuốc lá đem lại cho sức khỏe và kinh tế cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tuyên truyền vận động với người nhà của những người bệnh hút thuốc để họ nhận thấy những tác hại do hút thuốc thụ động mang lại để họ có ý thức trong việc vận động người thân của họ bỏ thuốc.

Tổ chức phát tờ rơi, treo băng rôn, pa nô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

Tích cực vận động các nhân viên y tế vẫn còn đã và đang hút thuốc nhận thức rõ mình là tấm gương để bệnh nhân noi theo và có quyết tâm bỏ thuốc. Vì hơn ai hết cán bộ y tế là những tấm gương sáng nếu cán bộ y tế nói không với thuốc lá thì sẽ ngày càng có sức lan tỏa cao trong bệnh viện.

Thường xuyên đi đầu trong công tác nhắc nhở những hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện và cả ngoài bệnh viện

Kết quả hoạt động của Phòng Tư vấn, hỗ trợ và cai nghiện thuốc lá

Các bác sĩ của Phòng tư vấn đã tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá cho gần 150 bệnh nhân đến trực tiếp nhận tư vấn và hỗ trợ tại bệnh viện và khoảng hơn 435 bệnh nhân nhận tư vấn qua điện thoại;

Các biện pháp thường dùng để hỗ trợ người nghiện thuốc lá vượt qua hội chứng cai đó là: nhĩ áp (dán cao thuốc vào huyệt trên loa tai), Viên ngậm Nosmoke hỗ trợ bệnh nhân khi xuất hiện hội chứng cai thuốc lá, dùng các bài thuốc bổ trợ nhằm nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng, bổ khí, bổ huyết …; hướng dẫn một số bài tập khí công luyện thở …

Tăng cường triển khai kế hoạch năm 2017

Đại diện Ban Phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện YHCT trung ương, bà Nguyễn Tường Linh cũng đã thông qua kế hoạch triển khai hoạt động và kế hoạch triển khai cụ thể công tác này năm 2017 tại bệnh viện.

Theo đó, Bệnh viện YHCT trung ương tiếp tục tổ chức hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Phòng tư vấn và hỗ trợ cai nghiện của Bệnh viện.

Tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sỹ, tư vấn viên về tác hại thuốc lá và phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá. Mời chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia tới từ Bệnh viện nhân dân Gia Định…Tiếp tục xây dựng các spot, các chương trình phát thanh, và phát sóng trên các kênh VTV1, VTV2, Đài truyền hình Việt Nam nhằm truyền thông về tác hại thuốc lá và các phương pháp dùng thuốc hoặc không dùng thuốc để cai nghiện thuốc lá của Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Tiếp tục Nghiên cứu 02 đề tài: ứng dụng các phương pháp YHCT thuốc và không dùng thuốc nhằm tư vấn và hỗ trợ cho người cai nghiện thuốc lá.

Để thực hiện các kế hoạch trên, Ban Phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện YHCT trung ương sẽ thực hiện các kế hoạch cụ thể như: Tiếp tục trang bị thêm cơ sở vật chất cho Phòng tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá: máy vi tính, bàn ghế, tủ hồ sơ, máy chiếu …

Tổ chức 01 buổi Hội nghị triển khai công tác năm 2017; 02 cuộc họp báo cáo hoạt động; 01 hội thảo tổng kết; 01 lớp tập huấn kỹ năng cho nhóm giảng viên nòng cốt về tư vấn cai nghiện thuốc lá; 08 lớp tập huấn tư vấn ngắn về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ; 02 lớp tập huấn chuyên sâu về cai nghiện thuốc lá cho cán bộ trực tiếp tham gia công tác cai nghiện.

Xây dựng các tờ rơi, pa nô, áp phích … tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và quảng bá cho Phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của bệnh viện. Xây dựng cuốn sổ tay tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá dùng cho bệnh nhân.

Xây dựng các spot tv, biên tập các nội dung phát thanh, xây dựng và phát sóng phóng sự giới thiệu về công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện trên VTV1, VTV2 và Đài truyền hình Việt Nam.

Nằm trong kế hoạch chi tiết thực hiện kế hoạch chung trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Bệnh viện YHCT trung ương sẽ tổ chức 52 buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ