Những thực phẩm tuyệt vời hỗ trợ hệ tiêu hóa

GD&TĐ - Không phải tất cả các vi khuẩn đều là kẻ thù của chúng ta. Các probiotic là các vi khuẩn và nấm men thân thiện, có ích, sống trong đường ruột con người giúp cho hệ tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh. 

Những thực phẩm tuyệt vời hỗ trợ hệ tiêu hóa

Những vi khuẩn này có mặt một cách tự nhiên trong cơ thể người và có thể được bổ sung thông qua một số thực phẩm giàu probiotic.

Vì lợi ích của những probiotic nên chúng ta cần đảm bảo tăng cường đưa vào cơ thể các loại thực phẩm giàu probiotic lành mạnh trong bữa ăn hàng ngày. Điều này sẽ giúp chúng ta cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu khoáng chất, chống lại các vi sinh vật gây hại và làm cho hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Trong các loại vi khuẩn có lợi thì Lactobacilli là loài phổ biến nhất, nó chăm sóc ruột non của chúng ta rất tốt. Vi khuẩn Bifidobacteria sống ở niêm mạc của ruột già và đường âm đạo. Vi khuẩn Streptococcus thermophilus giết chết các vi trùng gây hại và rất kháng với kháng sinh… Các probiotic đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh như tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. 

Thật tuyệt vời khi có rất nhiều thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có chứa nhiều probiotic, từ chocolate đen cho tới sữa chua. Sử dụng các thực phẩm này đều đặn có thể giúp chúng ta liên tục bổ sung probiotic cho cơ thể.

Dưới đây là một số các thực phẩm bạn nên ăn thường xuyên:

Sữa chua
 Sữa chua

1. Sữa chua: Sữa chua có chứa các vi khuẩn sống như Lactobacillus bulgaricus, Streptococcus thermophiles, Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus casei và Bifidus. Tuy nhiên, những vi khuẩn có lợi này rất dễ bị tiêu diệt trước bất kỳ sự khử trùng nào. Sữa chua làm từ sữa dê được xem là rất tốt cho sức khỏe nhưng sữa chua từ sữa bò lại phổ biến hơn.

Kim chi
 Kim chi

2. Kim chi: Kim chi là món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc làm từ rau cải, đặc biệt là bắp cải. Vi khuẩn axit lactic là sinh vật đặc trưng có trong món ăn này và nó giúp cho kim chi trở thành thực phẩm có chứa nhiều probiotic ngang với sữa chua.

3. Chuối: Chuối là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi đã có mặt trong đường ruột. Do đó chuối giúp duy trì một đường tiêu hóa khỏe mạnh.

4. Dưa muối: Các loại rau lên men có thể trở thành thực phẩm giàu probiotic có lợi cho sức khỏe. Khi nước muối được dùng để muối dưa, muối sẽ phản ứng với vi khuẩn trong rau để tạo ra các vi sinh vật tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta.

Lassi
Lassi 

5. Lassi: Lassi là một loại sữa chua đặc biệt và cũng có các tác dụng tốt như sữa chua thông thường. Nó giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và bổ sung hệ vi khuẩn tự nhiên trong ruột.

Nấm Kefir
 Nấm Kefir

6. Nấm Kefir dừa: Đây là thức uống rất giàu probiotic được lên men từ sữa dừa và hạt nấm kefir. Thức uống này có chứa men tiêu hóa diệt được một số vi sinh vật gây bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ