Những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải khi gây tê tủy sống

Phương pháp gây tê tủy sống khi sinh mổ là phương pháp gây tê vùng, giúp sản phụ bớt đau nhưng cùng với đó là những biến chứng mà mỗi mẹ bầu trước khi sinh cần lưu ý.

Biến chứng gây tê tủy sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe sản phụ. Ảnh minh họa.
Biến chứng gây tê tủy sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe sản phụ. Ảnh minh họa.

Sáng 20/11, ông Nguyễn Út - Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết đang làm rõ nguyên nhân hai vụ tai biến sản khoa xảy ra cùng thời điểm tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng. Trong hai trường hợp này, một người đã tử vong, một người nguy kịch.

Theo ông Út, cả hai vụ tai biến đều xảy ra vào ngày 17/11 sau khi các bác sĩ tiêm thuốc gây tê tủy sống. 

Theo các chuyên gia y tế, gây tê tủy sống là cách tiêm thuốc vào vùng dịch não tủy ở vị trí giữa lưng để gây tê cục bộ. Sản phụ vẫn tỉnh táo, nhịp tim và huyết áp điều hòa ổn định trong quá trình mổ lấy thai. Xác suất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh được đánh giá là ở mức thấp nhất.

Tuy nhiên, khi xảy ra biến chứng sinh sản, phương pháp này lại cực kỳ nguy hiểm. Một số người cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, khó thở, vị trí tiêm đau buốt sau 30 phút tiêm. Một số trường hợp phản ứng mạnh với thuốc, gây rối loạn nhịp tim, co giật và hôn mê.

Biến chứng lâu dài sau sinh

Biến chứng gây tê tủy sống không chỉ diễn ra trong lúc sinh mổ, mà kéo dài từ vài tuần cho tới tận vài năm, gây khó khăn cho các bà mẹ trẻ.

Nhức đầu

Tiêm gây tê tủy sống có thể gây ra những cơn đau đầu sau sinh, thậm chí gây co thắt và đau cơ cột sống. Nguyên nhân do mạch máu thức phát và áp lực nội sọ giảm mạnh. Nếu không chữa trị dứt điểm, phụ nữ có khả năng mắc bệnh lý thần kinh sọ, tụ máu ngoài màng cứng.

Đau lưng

Những người từng dùng phương pháp gây tê tủy sống đều gặp trường hợp đau lưng dai dẳng sau sinh. Rất nhiều yếu tố dẫn đến đau lưng dưới: Trọng lượng thai nặng, tăng cân nhanh khi mang thai, đa thai, sinh nhiều… Trong đó, có cả nguyên nhân tiêm tủy sống.

Liệt thần kinh

Tiêm gây tê tủy sống có thể gây thất thoát dịch não tủy, ảnh hưởng thần kinh. Mẹ bầu có thể gặp chứng liệt thần kinh sọ, nhìn một thành hai, đầu ong ong từ 3-10 ngày. Tình trạng này có thể kéo dài lâu hơn, đến hàng tháng. 

Một số liệu thống kê từng công bố 0,4-9,1% trường hợp gây tê tủy sống bị ảnh hưởng thần kinh tiền đình ốc tai. 14% số sản phụ từng gây tê tủy sống bị giảm thị lực, nhiều trường hợp khác cũng bị giảm thính lực nghiêm trọng.

Tổn thương thần kinh

Đây được coi là biến chứng đáng sợ và nguy hiểm nhất mà gây tê tủy sống gây ra. Nguyên nhân khiến sản phụ bị tổn thương thần kinh nằm ở thao tác tiêm thuốc tê. Nếu vị trí đâm kim tiêm không chính xác có thể tổn thương trực tiếp tới rễ thần kinh, chóp tủy và tủy sống. 

Theo các bác sĩ, trường hợp sản phụ bị tổn thương thần kinh hầu hết đều hồi phục nhưng cơ thể không bao giờ trở lại khỏe mạnh như trước bởi tổn thương tủy sống và thần kinh là vĩnh viễn.

Cần chú ý chống chỉ định với sản phụ bị nhau tiền đạo, nhau bong non, tiền sản giật, sản giật đều không được dùng phương pháp gây tê tuỷ sống. 

Theo Đời sống Plus/GĐVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ