Nếu có 4 dấu hiệu này ở chân, đi khám ngay vì căn bệnh gây chết nhanh hơn ung thư

Tê chân, chuột rút,... là tình trạng nhiều người dễ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên nếu những vấn đề đó kéo dài và không rõ lý do, hãy đi khám ngay bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Biến chứng nguy hiểm nhất của huyết khối tĩnh mạch sâu là thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch.
Biến chứng nguy hiểm nhất của huyết khối tĩnh mạch sâu là thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch.

Hiện nay có không ít các ca bệnh đột tử chỉ vì có huyết khối trong máu. Huyết khối là hiện tượng máu đông tại các mạch máu. Huyết khối có thể xảy ra tại mọi loại mạch máu, đa số là tại các tĩnh mạch, nhất là tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể như là ở chân gây ra bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu

Biến chứng nguy hiểm nhất của huyết khối tĩnh mạch sâu là thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch theo dòng máu tĩnh mạch đổ về tâm nhĩ phải, rồi đổ xuống tâm thất phải, tâm thất phải bóp tống cục máu đông lên phổi, do hệ thống mạch máu tại phổi nhỏ nên cục máu đông không di chuyển được gây tắc mạch phổi. Ngoài ra, có thể gây loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối hoặc đau chân, phù nề chân kéo dài.

Sau khi chi dưới của bệnh nhân bị huyết khối sẽ có một số triệu chứng. Nếu chúng ta có thể kịp thời phát hiện ra những triệu chứng này và mau chóng tới bệnh viện khám, điều trị sẽ giảm thiểu nguy hiểm. 

1. Tê chân không rõ nguyên nhân

Nếu đôi khi bạn thấy mình bị tê chân không rõ lý do thì cần phải chú ý. Bởi vì khi chi dưới tạo ra cục máu đông, nó sẽ cản trở lưu thông máu của chân, khiến lưu lượng máu bị suy giảm, dẫn tới chân bị tê.

2. Chuột rút

Nhiều người bị chuột rút ở chân và nghĩ rằng do mình thiếu canxi. Trên thực tế, không chỉ thiếu canxi mới có thể gây ra chuột rút ở chân, huyết khối chi dưới cũng có thể gây ra chuột rút.

Khi chuột rút ở chân xảy ra và việc bổ sung canxi không cải thiện tình trạng này, cần phải cảnh giác với huyết khối ở chân.

neu co 4 dau hieu nay o chan, di kham ngay vi can benh gay chet nhanh hon ung thu - 3

3. Đau chân

Đau chân không có lý do cũng là một trong những triệu chứng của huyết khối chi dưới. Sau khi hình thành huyết khối, do không đủ oxy  cung cấp cho chân, gây ra chức năng thần kinh bất thường ở chân và dẫn tới cơn đau.

4. Chân sưng, phù nề

Sưng chân đột ngột, không có nguyên nhân rõ ràng, hoặc thậm chí cản trở chuyển động, rất có thể là do huyết khối.

neu co 4 dau hieu nay o chan, di kham ngay vi can benh gay chet nhanh hon ung thu - 4

Làm thế nào để ngăn ngừa huyết khối?

Khi con người đến tuổi 50, vóc dáng của họ cũng sẽ thay đổi rất nhiều. Bởi vì các mạch máu của mọi người dễ bị xơ vữa động mạch ở độ tuổi này, cần đặc biệt chú ý đến việc ngăn ngừa huyết khối.

1. Kiểm tra mạch máu thường xuyên

Sau khi chúng ta đến tuổi 50, chúng ta cần kiểm tra mạch máu thường xuyên để có thể kiểm tra kịp thời các mạch máu bị hẹp. Nếu phát hiện ra rằng các mạch máu đã bị thu hẹp, cần phải điều trị để ngăn ngừa huyết khối.

2. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người rất rõ ràng. Thường xuyên hút thuốc và uống rượu sẽ gây ra sự kích thích bất thường lâu dài cho các mô cơ thể của cơ thể, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của các mạch máu và tăng khả năng huyết khối.

Do đó, bạn phải kiểm soát chặt chẽ hành vi hút thuốc và uống rượu của mình và không để mất sức khỏe để giải trí.

neu co 4 dau hieu nay o chan, di kham ngay vi can benh gay chet nhanh hon ung thu - 5

3. Chế độ ăn ít chất béo

Chế độ ăn uống cũng có một yếu tố quyết định trong việc hình thành cục máu đông.

Nếu thói quen ăn uống thông thường không lành mạnh và bạn thích ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, bạn sẽ tăng mức lipid trong máu. Chứng tăng lipid máu kéo dài sẽ gây ra chứng xơ vữa động mạch, rất có hại cho sức khỏe con người.

Do đó, khi bạn đến tuổi 50, tốt nhất nên điều chỉnh thói quen ăn uống và đạt được chế độ ăn uống cân bằng.

Theo Khám Phá/Sohu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ