Mẹo chữa cước chân, tay vào mùa đông hiệu quả nhất

Về mùa lạnh, một số người hay bị sưng đỏ, ngứa các ngón chân gây đau và khó chịu. Hiện tượng này theo y học hiện đại là bị dị ứng thời tiết tại chỗ, dân gian gọi là “cước”.

Mẹo chữa cước chân, tay vào mùa đông hiệu quả nhất

Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh cước là do khí độc ở ngoài xâm nhập vào cơ thể. Các loại khí độc này là hàn (lạnh) và thấp (ẩm ướt) khí. Vào mùa mưa hoặc mùa lạnh, bệnh thường phát nặng hơn. Bệnh gây sưng đau các ngón tay, chân, gót chân; bắp chân đến đầu gối, khớp đau buốt. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở người lao động trong môi trường tiếp xúc với nước lạnh.

Biểu hiện của bệnh

Hiện tượng cước là các đầu ngón tay, ngón chân bị sưng căng cứng, nổi màu đỏ mà đặc biệt là rất ngứa. Bệnh này phổ biến vào những mùa lạnh và rất nhiều người mắc phải. Cước là loại bệnh dễ xuất hiện ở mùa đông do nhiệt độ thấp, môi trường lạnh giá ảnh hưởng đến các vùng da khu vực này, cụ thể chính là các mạch máu ngoại vi nằm ngay dưới lớp da mỏng ở các đầu ngón tay, chân.

Khi không được giữ ấm và phải tiếp xúc với cái lạnh lâu, các mạch máu này sẽ co lại, làm cho quá trình lưu thông tuần hoàn máu diễn ra chậm dẫn đến không cung cấp đủ lượng ôxy cần thiết cho các tế bào ở đây. Lúc này, khi được làm ấm đột ngột, mạch máu ngoại vi sẽ bị vỡ ra làm cho vùng da này tổn thương và biểu hiện chính là sự sưng tấy đỏ, ngứa ngáy, lâu ngày sẽ dẫn đến hoại tử. Cũng như nước đóng băng khi nhiệt độ giảm xuống, tình trạng cước sẽ gây ngứa ở tay, chân, ngón chân, bàn chân, thậm chí ngay cả mũi và tai.

Cách điều trị

Giữ ấm

Bạn cần mang đầy đủ tất và găng tay len khi đi ra ngoài, không để tay chân bị lạnh thời gian dài để tránh gây tổn thương cho da dẫn đến nhiễm bệnh. Vào mùa đông, việc đi tất, mang găng tay để giữ ấm cho cơ thể cũng là cách chữa bệnh ngứa chân vào mùa đông. Vì nếu để cơ thể bị lạnh thì rất dễ bị ngứa. Ngoài ra, bạn nên hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng da như len, dạ... và không mặc quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ.

Hạn chế tiếp xúc với nước lạnh

Những ngày mùa đông không nên tiếp xúc với nước lạnh nhiều hoặc nên dùng găng tay khi phải tiếp xúc với nước. Buổi tối, trước khi đi ngủ nên ngâm tay chân vào nước ấm khoảng 5-10 phút sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Khi tắm cần sử dụng các loại sữa tắm có tác dụng làm mềm da, giữ ẩm cho da để làm giảm cơn ngứa.

Nới lỏng quần áo

Việc này giúp giảm tình trạng cước chân tay vào mùa đông. Quần áo quá bó sát sẽ gây ra cước tay chân. Thay vào đó, bạn hãy nới lỏng bớt trang phục để cơ thể giải phóng nhiệt độ.

Bổ sung đủ nước

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể vào mùa đông cũng là cách phòng ngừa bệnh ngứa chân, tay vào mùa đông. Vì vào mùa đông, thời tiết khô, cơ thể con người mất khá nhiều nước nên cần có một lượng nước để duy trì và giữ độ ẩm cho da.

Thường xuyên tập thể dục

Việc này giúp cho việc lưu thông máu dễ dàng hơn. Trước khi đi ngủ nên ngâm chân tay vào nước ấm pha gừng, khoảng 15-30 phút. Hạn chế uống nhiều rượu bia, thuốc lá. Khi bị cước, không nên gãi mạnh để tránh lở loét trên bề mặt da dẫn đến nhiễm trùng.

Dùng các bài thuốc dân gian

Với những người đã bị bệnh thì có một bài thuốc dân gian được xem như cách chữa bệnh cước chân tay vào mùa đông khá hiệu quả đó là dùng lá lốt đun với nước, thêm một ít muối vào rồi ngâm chân, tay khoảng 30 phút.

Ngoài ra, bạn có thể dùng gừng tươi thái lát mỏng xát lên vùng bị cước, mỗi ngày làm 1-2 lần liên tục trong vòng một tuần. Chú ý, khi bị cước, bạn không nên dùng các loại thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, rượu, bia… vì chúng làm chỗ phát cước sưng ngứa nhiều hơn.

Theo Anninhthudo.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ