Mang thai tuổi mãn kinh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

GD&TĐ - Kinh nguyệt đã hết, buồng trứng đã teo nhưng phụ nữ cao tuổi vẫn có thể sinh con. Công nghệ mới này đã giúp không ít người hưởng niềm vui làm mẹ ở tuổi xế chiều. Tuy nhiên, việc mang thai ở tuổi mãn kinh có rất nhiều rủi ro.

Phụ nữ tuổi mãn kinh cần có những tư vấn kỹ về sức khỏe sinh sản.
Phụ nữ tuổi mãn kinh cần có những tư vấn kỹ về sức khỏe sinh sản.

Dùng trứng của người khác

60 tuổi vẫn có thể làm mẹ, điều kỳ diệu này đã trở thành hiện thực với những người phụ nữ cao tuổi tại Việt Nam. Tất cả là nhờ những tiến bộ của y học hiện đại.

Thông tin trên đã khiến không ít người tò mò muốn tìm hiểu. Theo đó, bà Nguyễn Thị Gấm (xã Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh) đã gần 60 tuổi. Vì người con lớn ở xa nên vợ chồng bà muốn sinh thêm một đứa con nữa cho đỡ hiu quạnh.

Hy vọng mong manh nhưng vợ chồng bà vẫn đến Bệnh viện Bưu điện để được thăm khám và tư vấn.Trong những trường hợp này, các bác sĩ dùng phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương trứng rồi tiến hành chuyển phôi.

Mặc dù, trong quá trình mang thai, các bà mẹ lớn tuổi sẽ gặp rủi ro cao hơn nhưng nhờ được theo dõi và chăm sóc khoa học nên đã có nhiều trường hợp sinh thành công khi sản phụ có độ tuổi từ 53 - 60.

Với bà Gấm, ước mơ đã thành hiện thực khi gia đình có thêm thành viên mới. Nhờ tiến bộ của y học, các bà mẹ lớn tuổi có thể sinh ra các em bé khỏe mạnh và phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây không chỉ là niềm vui của các cặp vợ chồng mà còn là niềm vui của ngành y tế Việt Nam.

Năm 2015, vợ chồng bà Nguyễn Thị Nguyệt (62 tuổi ở Lạng Giang, Bắc Giang) cũng đã có cậu con trai con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm. Trước đó, các bác sĩ cũng đã hỗ trợ sinh sản thành công cho một sản phụ 58 tuổi - sinh một bé trai khỏe mạnh, nặng 3,2 kg.

BS Cao Hồng Chi, Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản, Sức khỏe cộng đồng, Hội Kế hoạch hóa gia đình cho biết, mang thai ở tuổi mãn kinh là một thành tựu của y học, song không phải ai cũng có thể mang thai vì nhiều lý do.

Ở tuổi 60, buồng trứng đã suy, không còn khả năng kích trứng, nên buộc phải đi xin trứng. Sau đó tiến hành thụ tinh với tinh trùng của người chồng và cấy vào người phụ nữ. Không có chuyện một người không còn trứng nữa mà vẫn sinh đẻ bình thường được.

Về bản chất, gen của đứa con không phải là gen di truyền từ người mẹ mang thai, mà từ người cho trứng. Việc người phụ nữ đã 60 tuổi mang thai ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Trong 3 tháng đầu, phải tiêm nhiều thuốc nội tiết để giữ thai.

“Lúc này, niêm mạc tử cung đã teo rồi, trứng không làm tổ được. Cấy phôi vào, rất khó để giữ. Nguy cơ thai không đậu là rất cao nên phải sử dụng rất nhiều thuốc nội tiết. Thuốc nội tiết làm cho khối u phát triển nhanh, nên những người có khối u như mắc bệnh u xơ tử cung chẳng hạn, là không áp dụng biện pháp này được”, BS Cao Hồng Chi cho biết.

Nhiều rủi ro

Theo BS Cao Hồng Chi, các sản phụ cao tuổi muốn mang thai thành công thì quan trọng nhất là chất lượng niêm mạc của tử cung. Việc mang thai ở tuổi mãn kinh có rất nhiều rủi ro.

Đầu tiên là sử dụng quá nhiều thuốc nội tiết có thể làm kích thích khối u phát triển, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Những biến chứng trong quá trình mang thai cũng rất dễ xảy ra. Rồi sức khỏe của người phụ nữ ở tuổi này cũng đã kém đi nhiều, khả năng vượt qua được chặng đường thai nghén cũng thấp.

Ở tuổi này các cơ quan cơ thể không còn hoạt động tốt như trước, sức khỏe nói chung cũng khó có thể bảo đảm thụ tinh nhân tạo thành công.

Ngay cả khi điều kỳ diệu xảy ra là thụ tinh nhân tạo thành công thì nguy cơ sảy thai, thai chết lưu vô cùng lớn bởi nội tiết của người cao tuổi quá kém.

Các bác sĩ không khuyến khích phụ nữ lớn tuổi mãn kinh sinh con dù thực tế về mặt khoa học có thể được. Phụ nữ mang thai và sinh con khó khăn hơn khi lớn tuổi và có thể gặp một số vấn đề sức khỏe gây nguy hiểm cho thai kỳ.

Một rủi ro nữa là chi phí để thực hiện mang thai ở tuổi mãn kinh sẽ rất lớn. BS Cao Hồng Chi cho biết, mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo thông thường, không gặp bất trắc gì, thì có giá khoảng 150 triệu đồng/lần.

Ngoài ra, còn phải đi xin trứng, với giá khoảng 30 - 40 triệu đồng/lần. Trong quá trình mang thai cũng phải sử dụng rất nhiều thủ thuật khác nhau, tổng chi phí lên đến 200 - 300 triệu đồng. Đó là trường hợp thuận lợi nhất.

Trong khi đó, rất nhiều người làm đi làm lại không thành công, thì chi phí còn cao hơn nữa.

Hiện, có một xu hướng mới đang được nhiều người quan tâm là lưu trữ trứng và tinh trùng khi tuổi còn trẻ để dự phòng cho sau này, đặc biệt là người có dự định lập gia đình muộn, người bị ung thư và cần lưu trữ trứng, tinh trùng trước khi điều trị để tránh chất lượng trứng và tinh trùng bị tổn thương...

Với kỹ thuật hiện nay, có những trường hợp trữ lạnh trứng và tinh trùng trong vòng 15 năm khi rã đông để làm hỗ trợ sinh sản thì chất lượng trứng, tinh trùng vẫn còn tốt.

Người mẹ càng lớn tuổi, nguy cơ gặp phải các biến chứng khi mang thai và sinh nở càng cao. Do vậy, những người có ý định sinh con khi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh hãy tham khảo rất kỹ ý kiến của các chuyên gia hỗ trợ sinh sản, cũng như thực hiện đầy đủ các lời khuyên về khám sức khỏe, khám thai, sàng lọc trước sinh và sau sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.