Không cần mất một đồng nào cũng có thể kiểm tra sức khỏe tại nhà, bạn hãy ghi nhớ nhé!

GD&TĐ - Kiểm tra sức khỏe là một trong những chuyện bắt buộc mà những người trung tuổi phải làm. Nhưng mỗi năm kiểm tra một lần đương nhiên là không đủ, nhưng làm kiểm tra thường xuyên không chỉ phiền phức mà chi phí cũng rất đắt.

Không cần mất một đồng nào cũng có thể kiểm tra sức khỏe tại nhà, bạn hãy ghi nhớ nhé!

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số phương pháp mà bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe ở nhà, vừa đơn giản vừa hữu dụng lại toàn diện, hãy mau thử nhé! Đừng quên lưu lại, mỗi tháng bạn có thể đem ra để đối chiếu và kiểm tra một lần!

Kiểm tra chức năng phổi

1. Nín thở: Có thể nhịn thở được 50 giây là lý tưởng nhất (50 tuổi là 30 giây, 60 tuổi là 25 giây), nếu nhịn chỉ được dưới 10 giây thì chứng tỏ chức năng của phổi rất yếu.

2. Thở ra: Hít một hơi khí thật sâu, sau đó thở mạnh ra, nếu có thể thở hết ra được trong 3 giây chứng tỏ chức năng của phổi hoàn toàn bình thường (50 tuổi là 4 giây, 60 tuổi là 5 giây). Những người trung tuổi nếu thời gian thở ra vượt quá 6 giây thì dự báo rằng chức năng của phổi đang bị giảm xuống.

Kiểm tra chức năng tim

1. Chạy tại chỗ một lúc: Chạy đến khi cảm giác có một chút thở dốc là được. Sau khi dừng hoạt động, sau 5-6 phút mà mạch đập trở về bình thường thì chức năng tim của người đó rất tốt.

Nếu trong 8 phút mới trở lại bình thường thì chứng tỏ chức năng tim của người này khá kém. Nếu vượt quá 8 phút thì chức năng của tim đang có vấn đề.

2. Leo cầu thang: Nếu người trung tuổi leo 3-5 tằng cầu thang mà cảm thấy tim đập nhanh, thở dốc, nghỉ ngơi 10 phút là khôi phục trạng thái bình thường thì tim của người đó tốt.

Nếu nghỉ ngơi 20-30 phút mà vẫn cảm thấy hơi thở còn gấp, hô hấp khó khăn thậm chí là tim đập ngày càng nhanh hơn thì chức năng tim của bạn đang giảm sút rõ rệt.

Kiểm tra xơ cứng động mạch

Ngồi gập về phía trước: Cơ thể ngồi trên mặt đất, hai chân duỗi về phía trước, ngón chân hướng lên trên, phần eo cong về phía trước, tay vươn về phía trước cố gắng chạm vào ngón chân.

Nếu tay không với được tới ngón chân hoặc là trong quá trình đưa tay chạm vào chân mà cảm thấy ngột ngạt, tim đập loạn… thì có nghĩa là động mạch của bạn đã bị xơ cứng.

Kiểm tra bệnh tiểu đường

Một bên mí mắt bị sụp: Ở những người trung tuổi đột nhiên bị sụp một bên mí mắt thì đây chính là tín hiệu của việc tê liệt dây thần kinh vận động của mắt do bệnh tiểu đường gây nên.

Những người bị bệnh đường huyết cao hoặc mãn tính trong một khoảng thời gian dài có thể khiến việc trao đổi chất của cơ thể trở nên hỗn loạn, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường dần chuyển sang bệnh về mạch máu, khiến một bên mí mắt bị sụp xuống.

Kiểm tra bệnh tăng nhãn áp

Quan sát đồng tử: Đường kính bình thường của đồng tử là từ 2-5mm, hình tròn. Nếu đồng tử chuyển thành dạng hình bầu dục thì rất có khả năng là biểu hiện của bệnh tăng nhãn áp.

Kiểm tra độ đặc sánh của máu

Nhìn đầu lưỡi: Đứng trước gương sau đó thè lưỡi ra, nếu như màu sắc của lưỡi hơi tím thì có nghĩa là máu đặc sánh; Nếu không chỉ hơi tím mà còn có các đốm tím thì có nghĩa là độ đặc của máu quá cao, đồng thời đã xuất hiện việc tuần hoàn không tốt và tụ máu.

Kiểm tra độ tơi, xốp của xương

Kiểm tra: Hai tay vươn thẳng sang hai bên, áng chừng khoảng cách giữa hai đầu ngón tay của ngón giữa, sau đó lại áng chừng chiều cao.

Nếu như chiều cao của bạn nhỏ hơn khoảng cách giữa hai đầu ngón tay thì chứng tỏ xương bị xốp và mật độ xương cũng giảm đi. Những người có chiều cao nhỏ hơn khoảng các giữa hai đầu ngón tay 2-3 lần, thì khi chụp x-quang sẽ thấy rõ được mức độ xốp của xương.

Kiểm tra khớp xương chậu

Kiểm tra vắt chéo chân: hay còn gọi là kiểm tra chữ số “4”, nằm ngửa, cong một chân vào trong đặt lên phần đùi của chân đang duỗi thẳng còn lại.

Bạn hãy nhờ người thân dùng một tay để ấn phần xương chậu đối diện, một tay khác đặt vào chỗ đầu gối đang cong gập rồi ấn xuống dưới, nếu phần mông bị đau thì có nghĩa là có bệnh về phần khớp xương chậu.

Bệnh khớp xương chậu là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến thắt lung và chân bị đau, đặc biệt là những người già bị đau ở khu vực này hầu như đều là do nguyên nhân này.

Kiểm tra bệnh thận

Quan sát nước tiểu: Sáng sớm thức dậy sau khi đi tiểu chú ý quan sát có phải nước tiểu có bọt và rất lâu sau vẫn không bị vỡ đi không, mí mắt có sưng không, sắc mặt có u ám hay không (giống như là rửa mặt không sạch), thường ngày chú ý quan sát có phải bản thân xuất hiện hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, đau buốt khi đi tiểu hoặc là lượng nước tiểu tăng nhiều hay không? Nếu như có thì nhất định bạn đã mắc các bệnh về thận rồi.

Trên đây chỉ là những bài kiểm tra bình thường. Sức khỏe là của bạn, vậy nên muốn kiểm tra và chăm sóc sức khỏe kĩ lưỡng hơn thì bạn vẫn nên đến bệnh viện.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.