Hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch

GD&TĐ - Ngày 26/12, Viện tim mạch Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chương trình giao lưu tọa đàm về sức khỏe tim mạch.

Chương trình còn tổ chức khám, tư vấn các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch cho người dân
Chương trình còn tổ chức khám, tư vấn các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch cho người dân

Chương trình có sự tham gia của GS.TS.NGND Nguyễn Lân Việt – Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam; PGS.TS.NGƯT. Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam.

Tại buổi giao lưu các chuyên gia cho biết, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ Đô la/năm.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều.

Trong các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ biến nhất và tỷ lệ mắc bệnh này cũng gia tăng rất rõ. Nếu như những năm 1970 chỉ có khoảng 2 % người lớn bị tăng huyết áp thì những năm 1990 là 11% và những năm đầu 2000 là 16%.

Giao lưu tọa đàm với chuyên gia
 Giao lưu tọa đàm với chuyên gia

Năm 2008, nghiên cứu dịch tễ học cho thấy có tới 25,1% người trưởng thành mắc bệnh Tăng huyết áp. Gần đây nhất, năm 2015 một nghiên cứu tại cộng đồng do Viện Tim mạch Việt Nam tiến hành điều tra dịch tễ học tăng huyết áp tại 8 tỉnh đại diện cho các vùng miền trên toàn quốc cho thấy tỷ lệ THA đã lên tới 47,3% ở những người trên 25 tuổi.

Theo các chuyên gia, đã tới lúc chúng ta phải chặn xu hướng phát triển và làm giảm gánh nặng của bệnh này lên xã hội với những biện pháp thích hợp nhất.

Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt chương trình mục tiêu Y tế dân số giai đoạn 2016 – 2020 do Bộ Y tế chủ trì. Trong đó Dự án 1: Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến với một trong các mục tiêu cụ thể là đến năm 2020: 50% số người bị tăng huyết áp được phát hiện sớm; 30% số người phát hiện bệnh được quản lý, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.