Đứng bếp lâu cũng là nguyên nhân gây ung thư phổi

GD&TĐ - Ung thư phổi là bệnh ung thư đứng hàng đầu ở nước ta về số ca mắc và số ca tử vong trong đó các bác sĩ cho rằng 90 % ung thư phổi đến từ hút thuốc lá. Tuy nhiên, ngoài thủ phạm số 1 ấy thì đứng trong bếp lâu, tiếp xúc với dầu mỡ cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin trên báo Trí thức trẻ cho biết, Giáo sư Châu Thái Tồn, Giám đốc Phòng nghiên cứu miễn dịch ung thư của bệnh viện Phổi Thượng Hải và là chuyên viên nghiên cứu ung thư của Đại học Đồng Tế Thượng Hải, đã công bố công trình nghiên cứu vào tháng 9/2009.

Trong đó có một cuộc điều tra theo dõi nguyên nhân phát bệnh ung thư phổi kéo dài 5 năm cho thấy, 70% bệnh nhân ung thư phổi nam chết do hút thuốc lá. Trong khi ở phụ nữ không hút thuốc vẫn mắc ung thư phổi, cuộc điều tra chỉ ra có 60% phụ nữ là do tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp một thời gian dài, trong đó có 32% phụ nữ thích chiên xào thức ăn ở nhiệt độ cao, đồng thời đóng cửa sổ nhà bếp, khiến không gian nhà bếp nhỏ nhiễm khói dầu nghiêm trọng.

Bác sĩ Ân Vĩ Cường, trưởng khoa Lồng ngực của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học y khoa Quảng Châu đã tiến hành một thí nghiệm và phát hiện, dầu hạt cải và dầu đậu nành đun nóng ở 270 độ đến 280 độ thì sẽ sản sinh chất ngưng tụ, có thể dẫn đến tổn hại nhiễm sắc thể tế bào, điều này được coi là có liên quan đến ung thư.

Không những vậy, dầu mỡ trong chảo cũng sẽ sản xuất PM2.5 (bụi siêu mịn), đã được kiểm tra bởi các cơ quan bảo vệ môi trường. PM2.5 xâm nhập vào cơ thể qua đường dẫn khí, chúng đặc biệt nguy hiểm khi có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người.

Theo VTC, một nghiên cứu ở Anh đã chỉ ra rằng nấu ăn trên bếp có thông gió kém và hiệu quả đốt cháy thấp tương đương với mỗi ngày hút 2 bao thuốc lá, gây ra 1,6 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Đặc biệt, trong khói dầu chứa rất nhiều chất độc hại, kích thích mắt và cổ họng khi bị hít vào phổi, gây ra ung thư.

Các nhà khoa học đã xét nghiệm và chứng nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư phổi là do nấu nướng. Cụ thể là việc thường xuyên dùng chảo để xào rán thức ăn chính là nguyên nhân làm gia tăng các chất gây ung thư trong cơ thể của bà Tay.

Theo các nhà nghiên cứu, khi nấu nướng ở nhiệt độ càng cao, dầu ăn sinh ra nhiều chất độc hại. Ở nhiệt độ khoảng 100 độ C, các axít béo bắt đầu phân hủy thành nhiều hợp chất có hại.

Độc tính của dầu ăn sẽ trở nên mạnh hơn ở mức trên 200 độ C đến mức dầu bốc lửa. Người hít phải khói này chắc chắn sẽ rất hại sức khoẻ. Hầu hết các món rán đều phải để dầu sôi nhiệt độ cao, việc khói dầu lan tỏa trong nhà, đặc biệt là nhà kín, tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe, các bà nội trợ nên hạn chế tối đa việc chế biến các món ăn ở nhiệt độ cao như chiên rán, đặc biệt tránh việc rán cháy đến mức dầu bốc khói.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.