Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1”

GD&TĐ - Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các sở y tế, các bệnh viện, viện, các cơ sở sản xuất, đăng ký, nhập khẩu vắc xin phải chủ động đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

Một số địa phương khan hiếm vắc xin.
Một số địa phương khan hiếm vắc xin.

Vừa qua một số phương tiện truyền thông phản ánh về tình trạng khan hiếm vắc xin “5 trong 1”vắc xin “6 trong 1” trong tiêm chủng dịch vụ dẫn đến tình trạng người dân chen chúc để được tiêm chủng.

Để khắc phục tình trạng này, Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị đảm bảo cung ứng vắc xin “5 in 1” và vắc xin “6 in 1” cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

Đặc biệt, Cục cũng chỉ đạo các cơ sở này cần thông tin chi tiết về việc đặt hàng mua vắc xin (loại vắc xin đặt hàng, cơ sở cung ứng vắc xin, số lượng vắc xin đặt hàng, thời điểm đặt - hàng, số lượng vắc xin được cung ứng, thời điểm cung ứng…).

Đồng thời báo cáo tình hình kiểm định vắc xin trước khi lưu hành (số lượng và thời điểm gửi vắc xin tới Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm, thời gian có kết quả kiểm định...) và các giải pháp đã thực hiện nếu nhu cầu tiêm chủng tăng đột biến.

Trước mắt, để đảm bảo cung ứng kịp thời các vắc xin nêu trên tại một số địa phương, Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị cung ứng (công ty nhập khâu, công ty phân phối, chương trình Tiêm chủng mở rộng) ưu tiên cung ứng ngay lượng vắc xin còn tồn kho và lượng vắc xin sắp nhập kho cho các cơ sở tiêm chủng đang thiếu vắc xin đột biến như Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng mà báo chí phản ánh, hoặc theo sự điều phối của Cục Quản lý Dược hay Cục Y tế Dự phòng để tránh hiện tượng thừa, thiếu cục bộ vắc xin.

Đối với vắc xin đã nhập khẩu về và chờ Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (NICVB) kiểm định, Cục Quản lý Dược yêu cầu NICVB tập trung nguồn lực để khẩn trương kiểm định vắc xin theo đúng chỉ đạo của Cục Quản lý Dược.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ