9 công dụng tuyệt vời cho sức khỏe từ hành tây không phải ai cũng biết

GD&TĐ - Một thực tế đã được các nhà khoa học chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới, rằng mùi hăng và các chất trong củ hành tây mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

9 công dụng tuyệt vời cho sức khỏe từ hành tây không phải ai cũng biết

Hành tây giàu hợp chất lưu huỳnh và cũng được biết đến với tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và viêm. Những tính chất dược liệu này được sử dụng từ thời cổ đại để chữa rất nhiều bệnh nhiễm trùng.

Cùng điểm qua 9 công dụng tuyệt vời mà củ hành tây có thể mang lại cho sức khỏe không phải ai cũng biết:

1. Hành tây điều trị nôn mửa

Hành tây cũng có tác dụng ngăn chặn các cơn buồn nôn rất hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo cách:

- Chuẩn bị một cốc trà bạc hà và vắt lấy nước ép từ một củ hành tây.

- Uống khoảng 2 thìa nước ép hành tây. Sau đó 5 phút hãy uống hết cốc trà bạc hà đã pha.

- Thực hiện tương tự cho đến khi nào bạn hết cảm giác buồn nôn.

2. Giảm táo bón mạn tính

Hành tây rất giàu inulin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic thực phẩm bổ dưỡng được các lợi khuẩn ưa thích.

Inulin cũng giúp ngăn ngừa táo bón, cải thiện đường huyết, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và hỗ trợ hệ xương. Nó cũng có thể hỗ trợ giảm cân nhờ khả năng kiểm soát sự thèm ăn.

Ăn nhiều hành tây cũng giúp làm giảm táo bón mạn tính và cải thiện tình trạng đầy hơi khó tiêu sau ăn.

3. Chống đông máu

Chỉ cần mỗi ngày ăn nửa củ hành thôi là bạn đã có thể tự giảm đáng kể lượng cholesterone cho mình và giúp bản thân ngăn ngừa những cơn đau tim.

4. Chống lại ung thư

Trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ thường xuyên ăn hành của người Ý và Thụy Sĩ so với các loại rau, tỏi khác.

Họ nhận thấy trong quần thể nghiên cứu, có mối liên hệ nghịch giữa mức độ thường xuyên sử dụng hành tây với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biết – tức là càng ăn nhiều hành tây, tỏi thì tỉ lệ mắc ung thư càng giảm.

Thay vì chú trọng vào các loại trái cây giàu vitamin C, bạn có thể thêm hành tây vào các món ăn hàng ngày như một vũ khí bổ sung giúp cơ thể phòng chống các bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ trong hành tây giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do, nguyên nhân gây ra các tế bào ung thư.

Bạn có thể ép lấy nước hành tây để cho vào các món ăn nếu bạn không thích ăn cả lá hành tây.

Hành tây có nhiều công dụng đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết (Ảnh minh họa).
Hành tây có nhiều công dụng đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết (Ảnh minh họa).

5. Kích thích tình dục

Hành có khả năng kích thích tình dục. Bởi màu xanh lá cây chứa một loạt các vitamin giúp quá trình tiết hormone nam tính diễn ra bình thường, qua đó kích thích ham muốn tình dục. Vì vậy, người đàn ông gặp chứng bất lực nên ăn nhiều hành, ít nhất 3 bữa/tuần.

Các loại gia vị quen thuộc như hành, hẹ, gừng, tỏi,… có công dụng chữa yếu sinh lý không kém gì các loại thuốc Vigra hiện đại

6. Hành tây giàu chất chống ôxy hóa, loại bỏ mụn cóc

Có rất nhiều phương pháp giúp loại bỏ mụn cóc trên da. Tuy nhiên, các giải pháp dùng thuốc chấm hay đốt nếu không cẩn thận có thể gây đau đớn và ảnh hưởng tới vùng da xung quanh.

Có một phương pháp rất đơn giản từ chính củ hành tây khiến mụn cóc "rụng" đi an toàn và hiệu quả: Cắt miếng hành tây có kích thước vừa khít hoặc lớn hơn một chút so với mụn cóc và đắp lên vị trí mụn.

7. Cải thiện mật độ xương

Một nghiên cứu về tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ từ 50 tuổi trở lên cho thấy mối liên quan giữa ăn hành tây với sức khỏe xương.

Những phụ nữ ăn hành tây thường xuyên sẽ có mật độ xương tốt hơn và giảm nguy cơ gãy xương hông 20% so với những người chưa bao giờ ăn hành.

8. Giúp giảm cholesterol máu

Hành tây cũng góp phần làm giảm nồng độ đường trong máu, giảm sự hấp thụ đường vào cơ thể, giúp ích khá nhiều cho những đối tượng đang mắc bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu thú vị trên phụ nữ thừa cân và béo phì có hội chứng buồng trứng đa nang cho thấy, những bệnh nhân được chỉ định ăn nhiều hành tây (bao gồm cả hành tây đỏ sống) trong 8 tuần đã có sự sụt giảm cholesterol xấu nhiều hơn những người ăn ít hành tây.

Một nghiên cứu khác trên 24 phụ nữ có cholesterol cao cho thấy người uống nước ép hành tây hằng ngày trong 8 tuần đã giảm cholesterol tổng, cholesterol xấu LDL và giảm cả số đo vòng eo so với những người dùng giả dược.

9. Hành tây làm cà chua bổ dưỡng hơn

Kết hợp 2 loại thực phẩm sẽ mang lại gí trị dinh dưỡng cao hơn ăn đơn lẻ từng loại thực phẩm và đó chính là hành tây và cà chua.

Các nhà khoa học tin rằng hợp chất sulfur trong hành tây sẽ giúp tăng cường hấp thu lycopene, một chất chống ôxy hóa trong cà chua có tác dụng chống ung thư và bệnh tim, cũng như não, xương và sức khỏe đôi mắt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ